Thứ sáu, 29/03/2024 18:55 (GMT+7)

Bùi Tuấn Ngọc nói gì khi Lạy Mẫu Anh Linh được so sánh với Tứ Phủ của Hoàng Thùy Linh?

Thu Hiền -  Thứ bảy, 07/05/2022 10:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau 1 tuần ra mắt, MV Lạy Mẫu Anh Linh của nam ca sĩ Bùi Tuấn Ngọc đã gặt hái được nhiều thành tích đáng kể, đáng chú ý là sự quan tâm của đông đảo khán giả trẻ, người có đam mê với văn hóa truyền thống của dân tộc.

Từ phần âm nhạc cho đến phần hình ảnh của Lạy Mẫu Anh Linh đều mang đến cảm xúc mạnh mẽ trong lòng khán giả về một tín ngưỡng thuần Việt, những nét đẹp văn hoá truyền thống, về tình yêu niềm tự hào về những Di sản của Việt Nam cũng như câu chuyện đầy cảm xúc mà ekip muốn truyền tải trong MV.

tm-img-alt

Là một sản phẩm có chủ đề khá “nặng ký” về Tín ngưỡng Thờ Mẫu, lại được thực hiện bởi một ekip trẻ, thế nên Lạy Mẫu Anh Linh cũng đã nhận được nhiều câu hỏi, góp ý từ công chúng. Nam ca sĩ Bùi Tuấn Ngọc và Giám đốc Sáng tạo của dự án Trang Hà đã có phần chia sẻ sâu sắc hơn về Lạy Mẫu Anh Linh, để người xem có thêm cái nhìn khách quan về sản phẩm âm nhạc đầy tâm huyết này.

tm-img-alt
tm-img-alt

Nói về điểm khác biệt của Lạy Mẫu Anh Linh so với nhiều sản phẩm âm nhạc cũng lấy cảm hứng từ văn hóa dân gian, Bùi Tuấn Ngọc cho biết: “Những cảm xúc tình yêu thương được gieo mầm từ khi còn bé xíu bởi Bà và Mẹ, đến khi lớn lên với những cảm nhận trưởng thành hơn thì Ngọc có một cảm hứng sáng tác với Tín ngưỡng Thờ Mẫu cũng như văn hoá Dân gian Việt Nam. Từ ca từ, hàm ý trong từng câu hát Ngọc đều có suy nghĩ, dùng từ rất cẩn thận, chau chuốt bởi mô tả ra được vẻ đẹp của Việt Nam và khơi gợi được sự đồng điệu trong cái “tâm" của khán thính giả mà vẫn có được cảm giác “linh thiêng" , thì thật sự không đơn giản. Bằng những kiến thức của mình đã được học từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cũng như một chút may mắn khi sáng tác và bên cạnh có một ekip hỗ trợ nhiệt tình nên Bài hát “Lạy Mẫu Anh Linh" đã có những nét khá đặc biệt trong thời điểm này,  và Ngọc cũng muốn thử sức với những điều khác biệt. Cũng như bao người làm nghệ thuật khác: Diễn viên, nhiếp ảnh gia, hoạ sĩ, Ngọc cũng muốn dùng lời ca tiếng hát, âm sắc bay bổng cùng với những mỹ từ để phác hoạ lại một nét đẹp văn hoá ngàn đời của Việt Nam - Tín ngưỡng Thờ Mẫu”.

tm-img-alt
tm-img-alt

 Còn đối với nội dung kịch bản, Ngọc và GDST Trang Hà đã có 1 quyết định khá liều lĩnh là mô phỏng, tái hiện lại buổi Hầu Đồng -  một nghi thức trong Tín ngưỡng Thờ Mẫu trên sân khấu. Để thể hiện một điều mang tính huyền bí và làm sao có thể mô tả lại sự linh thiêng quả thực rất khó. Thế nhưng Ekip lại chọn cách Sân khấu hoá giống như 1 một vở chèo – một hình thức nghệ thuật rất khó để tiếp cận mà mô phỏng lại những câu chuyện đó. Thật sự đây là một cách rất liều lĩnh, và làm khó cho Ekip qua. Như bạn có thể thấy, các bạn quay phim thực hiện các phần bằng những cú máy chạy rất dài theo nhân vật, không cắt ghép, rất ít kỹ xảo để câu chuyện được liền mạch, dễ cảm nhận. Có thể MV này có chỗ còn đơn điệu so với những sản phẩm khác nhưng chúng tôi muốn ép lại tất cả để nổi bật lên cảm xúc mộc mạc và giản dị như chính câu chuyện chúng tôi kể”.

tm-img-alt
tm-img-alt

Như Giám đốc Sáng tạo Trang Hà đã chia sẻ: tôi có đọc được một câu nói của Nhà sư Thích Nhất Hạnh rằng: Biểu tượng Tôn giáo dễ tạo nên những cảm xúc mới. Tôi thấy ở Hàn Quốc, ông Thần mặc trang phục của Người Hàn Quốc, ông thần của Hy Lạp mặc trang phục của Người Hy Lạp… Đức Thánh Mẫu là Mẫu của người Việt Nam, Ngài mặc trang phục của Người Việt Nam. Chiến tranh đi qua, còn lại tinh thần được gửi gắm vào hình tượng của Thánh như: các Hoàng thì dẹp giặc cứu nước, nhưng các Cô gánh hàng đi chợ buôn trái chanh trái ớt, quả dưa hay buôn bán vải tơ… tất cả đều là những sinh hoạt giản dị, đời thực vô cùng. Có thể là tác phẩm của Ngọc còn nhiều thiếu sót, đâu đó vẫn chưa đã cho khán thính giả, nhưng nếu chúng ta không thử thì làm sao chúng ta biết được (đương nhiên rằng ai cũng muốn thành công, ai cũng muốn nổi tiếng), nếu chúng ta không đi thì làm sao chúng ta tới được. Mọi đóng góp ý kiến chúng tôi đều tiếp nhận và sẽ hoàn chỉnh hơn với các sản phẩm mới trong Album Ngọc. Rất mong mọi người cũng thưởng thức.”

tm-img-alt
tm-img-alt



Trước khá nhiều ý kiến về việc đem Tín ngưỡng Thờ Mẫu linh thiêng vào trong âm nhạc điện tử, Giám đốc Sáng tạo của dự án - Trang Hà - cũng thẳng thắn cho biết: “Tôi từng nghe một câu chuyện, có một người nọ họ phơi nắng họ thấy khoẻ ra và họ viết lại để dâng Nhà Vua. Ngày xưa khi nước ta còn nghèo đói, chiến tranh, các bác nông dân phải bán mặt cho đất bán lưng cho trời nhưng họ cảm thấy khoẻ ra khi mùa màng bội thu, lúa thóc đầy bồ. Và cứ Lễ tết họ mang cây trái trong vườn, hay bánh chưng bánh dầy dâng Tổ Tiên, dâng về Đình làng, Chùa Chiền. Đơn giản và mộc mạc như vậy đó. Lại có câu: Giàu thì lễ vật nguy nga/ Nghèo thì bát nước bông hoa cũng thành. Và với sản phẩm đầu tay của Album Ngọc cũng như để ra mắt Dự Án “Lậy Mẫu Anh Linh”,  Ca sĩ và Ekip đã rất nghiêm túc làm việc để thực hiện giống như một món quà, một lễ vật dâng lên Thánh Mẫu trong Tháng Ba đầy ý nghĩa này”. 

tm-img-alt
tm-img-alt

Cùng khai thác về đề tài Tín ngưỡng Thờ Mẫu và cùng dùng chất liệu âm nhạc mang âm hưởng dân gian đương đại, thế nên Lạy Mẫu Anh Linh không tránh khỏi việc bị so sánh với Tứ Phủ của Hoàng Thùy Linh. Nói về vấn đề này, GĐST Trang Hà cũng cho biết: “Chúng tôi khai thác chất liệu về tín ngưỡng theo 2 cách khác nhau, 2 con đường hoàn toàn khác nhau và chúng tôi vẫn cực kì ngưỡng mộ chị Hoàng Thùy Linh và ekip. Những sản phẩm của chị được xây dựng rất công phu từ Âm nhạc đến hình ảnh, điều đó cho thấy sự trưởng thành chỉnh chu của một Nghệ sĩ hoạt động lâu năm. Còn đối với Bài hát Lạy Mẫu Anh Linh - Sản phẩm đầu tiên trong Album Ngọc, ekip muốn khán thính giả quay lại nhưng cảm xúc đơn thuần, giản dị mộc mạc nhất, để người nghe chợt nhận ra: “ À, thì ra lòng thành sự kính ngưỡng đã len lỏi đã có trong mình từ khi còn bé mà mình không biết. Gốc rễ của sự biết ơn, uống nước nhớ nguồn là từ Gia đình, từ nề nếp mà ông bà bố mẹ đã tạo ra co các thế hệ sau”. Tôi nghĩ nghệ sĩ nào thì cũng có cách đi riêng, cảm hứng riêng để tạo ra sự khác biệt nhưng hoà chung đều là muốn mang đến khán thính giả những tác phẩm văn minh, thông điệp ý nghĩa và cảm xúc tích cực”.

tm-img-alt
tm-img-alt



Thạc sĩ Nguyễn Hải Anh, người tư vấn ý tưởng kịch bản cho Lạy Mẫu Anh Linh dành lời khen cho ca khúc của Tuấn Ngọc: "Đầu tiên phải tán thán cho tinh thần ham học hỏi của Ekip không ngại bất cứ điều gì cầu thị những người xung quanh hay chính tôi về Bài hát này. Khi tôi nghe bài Lạy Mẫu Anh Linh, tôi cảm nhận được chính là chính khí đi sâu trong từng lời bài hát. Dùng cái hiện đại để khơi gợi những nét đẹp Văn hoá lâu đời. Việc lấy các vị Thánh trong Tín ngưỡng Thờ Mẫu để làm nhạc có rất nhiều ca sĩ đã từng làm, nhưng họ bị lạc. Khi mà Thánh trong tín ngưỡng Thờ Mẫu có cả chuyện yêu đương, dùng phương pháp như thế tiếp cận giới trẻ quả thực nguy hiểm. Thế nên, chúng ta cần ủng hộ các bạn trẻ như Ngọc có cách tiếp cận về Văn hoá Việt Nam qua những tác phẩm như bài hát Lạy mẫu Anh Linh ".

tm-img-alt
tm-img-alt

Lạy Mẫu Anh Linh là ca khúc mở màn cho album NGỌC của Bùi Tuấn Ngọc với loạt các ca khúc lấy chất liệu văn hóa dân gian. Với một nghệ sĩ trẻ như Bùi Tuấn Ngọc, việc dấn thân vào kho tàng văn hóa dân tộc, tìm tòi những chất liệu nghệ thuật đặc sắc của tổ tiên để đưa đến gần gũi hơn với giới trẻ vẫn luôn là một điều đáng quý và đáng được khích lệ.

Link MV: https://www.youtube.com/watch?v=kSf1yNCxc-k




Bạn đang đọc bài viết Bùi Tuấn Ngọc nói gì khi Lạy Mẫu Anh Linh được so sánh với Tứ Phủ của Hoàng Thùy Linh?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.
Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.
Bài thơ: Khúc giao mùa
Mùa như gọi nỗi niềm về gõ cửa///Bất chợt thương, bất chợt nhớ một thời///Khi hoa Xuân dịu sắc trắng chơi vơi///Quyện hương bưởi, hương chanh bay lặng lẽ.
Bài thơ: Gái quê...
Không còn chân lấm tay bùn///Gái quê giờ cũng "ai phôn" cả rồi///Tự phong "Hoa hậu", "Hoa khôi"///Quần đen, nón lá... em tôi chẳng cần

Tin mới