Thứ bảy, 20/04/2024 21:09 (GMT+7)

Bước chuyển “thần kỳ” qua một phần tư thế kỷ

MTĐT -  Thứ sáu, 25/02/2022 08:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bắt đầu từ ngày 1-1-1997, tỉnh Bắc Ninh chính thức được tái lập theo Nghị quyết của Quốc hội khóa IX.

Đi qua một phần tư thế kỷ với rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng vượt lên trên tất cả, bằng tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng của toàn hệ thống chính trị với những bước đi đúng hướng trong phát triển kinh tế - xã hội, Bắc Ninh đã tạo nên diện mạo mới với những thành tựu đáng tự hào trên các lĩnh vực, khẳng định vị thế và sức vươn trên con đường hội nhập, phát triển.

Từ khi tái lập tỉnh đến nay, Đảng bộ tỉnh đã trải qua 6 kỳ Đại hội Đại hội XV đến Đại hội XX), mục tiêu xuyên suốt và nhất quán qua các kỳ Đại hội chính là lựa chọn con đường đổi mới để phát triển. Bước chuyển thần kỳ trước hết là sự bứt phá ngoạn mục từ những con số thể hiện tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh qua 25 năm. Đó là kinh tế liên tục tăng trưởng nhanh và đạt tốc độ tăng trưởng bình quân gần 14%/năm trong giai đoạn 1997-2021 với nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội dẫn đầu cả nước. Quy mô tổng sản phẩm (GRDP) từ mức hơn 2 nghìn tỷ đồng (năm 1997) tăng lên mức 133,6 nghìn tỷ đồng (giá so sánh) năm 2021 (gấp 23,8 lần), đứng thứ 13 cả nước. Cùng với bước chuyển về quy mô, tốc độ tăng trưởng, cơ cấu kinh tế sau 25 năm tái lập cũng mang nhiều dấu ấn. Từ một tỉnh nông nghiệp, gần như không có khu công nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài, đến nay Bắc Ninh đã có 16 khu công nghiệp, 35 cụm công nghiệp với hơn 7 nghìn ha (các khu, cụm công nghiệp giải quyết việc làm ổn định cho hàng trăm nghìn lao động). Năm 2021, giá trị sản xuất công nghiệp (giá hiện hành) đạt 1.504 nghìn tỷ đồng, gấp hơn 1.000 lần năm 1997 và đứng thứ nhất cả nước. Hiện, Bắc Ninh đang có 1.717 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký là 21,24 tỷ USD của 38 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh, với nhiều tập đoàn kinh tế lớn, như: Samsung, Canon, Pepsico, Amkor, ABB… Năm 1997, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Bắc Ninh mới đạt 20,4 triệu USD, chỉ bằng 0,2%/tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Năm 2021, tăng 45,2 tỷ USD, chiếm 13,5% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước và đứng thứ nhất toàn quốc. Nói đến bước chuyển thần kỳ về phát triển kinh tế - xã hội không thể không nói đến sự cải thiện an sinh, nâng cao mức sống người dân. Một số chính sách của Bắc Ninh đi trước, thực hiện ở mức cao hơn so với quy định của Trung ương, nhất là thực hiện mục tiêu xóa nhà cấp 4 dột nát cho hộ nghèo, các gia đình có công với cách mạng; bảo hiểm y tế cho các hộ cận nghèo, chế độ trợ cấp cho người cao tuổi. Trong báo cáo tại phiên họp HĐND tỉnh cuối năm 2021, mức thu nhập bình quân của người dân Bắc Ninh đã vươn lên gần 5,9 triệu đồng/người/tháng (tăng 24,7 lần so với năm 1997) và tỷ lệ hộ nghèo của toàn tỉnh theo tiêu chí mới giảm còn 1,15%.

Bước chuyển “thần kỳ” qua một phần tư thế kỷ
Sau 25 năm tái lập tỉnh, Bắc Ninh ngày càng tiến nhanh trên con đường CNH, HĐH, khang trang hiện đại.

Kiên trì theo đuổi chủ trương không ngừng đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ để phát huy lợi thế liên kết vùng tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế (trọng tâm là phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ…), Bắc Ninh đã tạo nên bước chuyển thần kỳ về hạ tầng giao thông đường bộ. Chỉ nói riêng về số lượng cầu đường bộ vượt sông Đuống, sông Cầu cũng đủ thấy sự thay đổi mạnh mẽ về lĩnh vực này. Nếu như 25 năm trước, việc có một cây cầu vượt sông Đuống để đến với những huyện phía Nam của tỉnh chỉ là mơ ước thì nay mơ ước ấy được hiện thực hóa bởi ba cây cầu lớn hiện đại, nối thông đôi bờ, mở lối cho dải đất phía Nam cách trở chuyển mình vươn tới. Rồi còn, gần chục cây cầu vượt sông Cầu, sông Cà Lồ, sông Thái Bình, vượt đường bộ, đường sắt, các tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, Bắc Ninh - Nội Bài,… Tới đây, dự án đường vành đai 4 vùng Thủ đô gắn kết giao thông Bắc Ninh và các tỉnh đồng bằng sông Hồng với Hà Nội sẽ tiếp tục rộng mở hơn hướng kết nối Bắc Ninh với các tỉnh, thành phố, các trung tâm kinh tế trọng điểm trong khu vực. Cùng với hệ thống đường giao thông, tốc độ đô thị hóa của miền quê Quan họ cũng diễn ra nhanh chóng. Nếu như thời điểm tái lập tỉnh, thị xã Bắc Ninh được ví là thị xã “đèn dầu” với vài tuyến phố cổ, thì nay đã là thành phố đô thị loại I năng động, sáng tạo và hiện đại, đang vươn mình mạnh mẽ để hội nhập và phát triển. Từ Sơn, quê hương của vương triều Lý nay đã là thành phố trẻ đang trên đà khởi sắc. Các huyện Quế Võ, Thuận Thành, Yên Phong, Tiên Du,… cũng đang kịp hòa vào dòng chảy chung của sự phát triển, đang trong lộ trình trở thành thị xã trong tương lai. Và, còn biết bao vùng quê khác trên mảnh đất Bắc Ninh-Kinh Bắc dẫu còn khó khăn, với bộn bề những trăn trở, lo toan nhưng vẫn trọn niềm tin một lòng theo Đảng, phát huy truyền thống văn hiến và cách mạng để xây dựng quê hương. Nhìn lại chặng đường đầy gian nan, thử thách nhưng rất đỗi tự hào về vùng đất đang chuyển mình mạnh mẽ, hứa hẹn những bước tiến mới trên con đường hội nhập và phát triển. Phấn khởi trước những thành tựu to lớn sau 190 năm thành lập tỉnh, 25 năm tái lập tỉnh, Đảng bộ và nhân dân Bắc Ninh càng ý thức sâu sắc trách nhiệm, nêu cao ý chí quyết tâm, tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, ra sức phát huy lợi thế, tiềm năng, đẩy lùi khó khăn, tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra.

Bạn đang đọc bài viết Bước chuyển “thần kỳ” qua một phần tư thế kỷ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo baobacninh.com.vn

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất