Thứ năm, 28/03/2024 19:39 (GMT+7)

Bước tiến trong xây dựng đô thị xanh, thông minh

MTĐT -  Thứ sáu, 27/01/2023 09:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với mục tiêu xây dựng đô thị xanh - thông minh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Bắc Giang lần thứ XXII, Thành ủy, UBND TP chỉ đạo tập trung thực hiện chuyển đổi số (CĐS), xây dựng chính quyền số.

Với mục tiêu xây dựng đô thị xanh - thông minh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Bắc Giang lần thứ XXII, Thành ủy, UBND TP chỉ đạo tập trung thực hiện chuyển đổi số (CĐS), xây dựng chính quyền số. Hiện TP là một trong những đơn vị dẫn đầu tỉnh Bắc Giang trong công tác này.

Hạ tầng khang trang, thiết bị hiện đại

Cùng với xây dựng, nâng cấp hạ tầng đô thị, hệ thống giao thông, thoát nước, điện chiếu sáng, TP đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT), trang thiết bị cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc và UBND các phường, xã. Từ đó đáp ứng tốt yêu cầu làm việc của cán bộ, công chức (CBCC) và tổ chức, công dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Nét mới năm 2022 là UBND TP lắp đặt 62 điểm phát wifi tại khu vực trung tâm, nơi có nhiều cơ quan, công sở, điểm công cộng tập trung đông người gồm: Công viên, Quảng trường 3/2, bệnh viện, bến xe, bộ phận một cửa TP và 16 phường, xã... Hệ thống thiết bị này giúp người dân, du khách kết nối sử dụng dịch vụ Internet tốc độ cao mọi lúc, mọi nơi. Đồng thời là môi trường để cung cấp các dịch vụ gia tăng trên mạng Internet như: Tra cứu thông tin quảng cáo, giám sát, thông báo từ xa, nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Từ tháng 4/2022 đến nay, tất cả các phường, xã trên địa bàn TP đã vận hành hiệu quả chính quyền thân thiện. Tại đây lắp camera giám sát, nâng cấp hệ thống mạng nội bộ, đường truyền dữ liệu chuyên dùng để tổ chức hội nghị trực tuyến và từng bước số hóa 25 dịch vụ công thiết yếu. 100% TTHC được niêm yết công khai, đầy đủ qua mã QR tại bộ phận một cửa TP, các phường, xã và chia sẻ trên facebook, zalo. Người dân chỉ cần quét mã trên điện thoại thông minh sẽ được hướng dẫn về thành phần hồ sơ, trình tự thủ tục để giao dịch và được cán bộ chuyên môn tiếp nhận xử lý kịp thời.

Thành phố Bắc Giang, xây dựng, đô thị xanh, thông minh, thủ tục hành chính
Quảng trường 3/2, TP Bắc Giang. Ảnh: Hoàng Tuấn.

Đơn vị chuyên môn của TP cũng phát triển nhiều ứng dụng tiện ích tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp (DN) khi đến giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa các cấp. Thông tin từ Phòng Văn hóa - Thông tin TP, qua bước đầu ứng dụng CNTT, thực hiện CĐS, các phường, xã và cơ quan, đơn vị của TP đã thực hiện tốt việc gửi, nhận văn bản điện tử, sử dụng phần mềm quản lý điều hành công việc qua mạng. Năm 2022, trong tổng số hơn 40 nghìn hồ sơ TTHC đã tiếp nhận, đã có 96,1% hồ sơ giải quyết trước hạn, còn lại đúng hạn. Đến nay, tỷ lệ hồ sơ phát sinh trực tuyến đạt 75,3%.

TP thực hiện số hóa sổ hộ tịch; sắp xếp, chỉnh lý tài liệu, số hóa và xây dựng phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu của các phòng: Tài nguyên - Môi trường, Văn hóa - Thông tin, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai và các phòng chuyên môn khác. Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND TP, công trình Trung tâm điều hành đô thị thông minh (IOC) cơ bản hoàn thành; sắp tới phục vụ hiệu quả việc triển khai các nhiệm vụ xây dựng đô thị thông minh.

Xác định con người là yếu tố quyết định trong CĐS, UBND TP tổ chức nhiều lớp tập huấn nâng cao nhận thức, vai trò CĐS, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán điện tử cho người dân, DN trên địa bàn.

Tiện ích cho người dân, DN

Theo Chủ tịch UBND TP Đặng Đình Hoan, TP đang tập trung cao chỉ đạo thực hiện CĐS với mong muốn để người dân được thụ hưởng những dịch vụ tốt nhất liên quan đến các lĩnh vực của đời sống. Đây là bước quan trọng để TP xây dựng đô thị thông minh, TP đáng sống, luôn lấy người dân làm trung tâm.

Sự quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng đô thị, hạ tầng thông tin và nâng cao trình độ, chuyên môn cho CBCC vừa góp phần tạo diện mạo mới cho đô thị, vừa phục vụ đời sống nhân dân ngày càng tốt hơn. Việc đầu tư hạ tầng CNTT, trang thiết bị hiện đại, lắp đặt wifi miễn phí tại bộ phận một cửa các phường, xã, những điểm tập trung đông người đã hỗ trợ tích hợp zalo, các dịch vụ công trực tuyến trên cổng dịch vụ công. Điều này giúp người dân thuận lợi tìm hiểu, nắm bắt các thông tin liên quan đồng thời tích cực ứng dụng công nghệ, thanh toán không dùng tiền mặt nhanh chóng, thuận tiện, an toàn.

UBND TP chỉ đạo 100% UBND phường, xã và 151/151 thôn, tổ dân phố thành lập tổ công nghệ số cộng đồng với gần 1 nghìn thành viên. Tổ công nghệ số cộng đồng phường, xã và các thôn, tổ dân phố đã hướng dẫn người dân tạo tài khoản dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và tỉnh. Hoàn thành việc nâng cấp, biên tập và thường xuyên cập nhật thông tin lên Cổng thông tin điện tử TP và 16 phường, xã. Thông tin từ đơn vị chức năng TP, với việc đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân, cấp mã định danh và xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đến nay hơn 85% người dân TP có hồ sơ sức khỏe điện tử.

Thành phố Bắc Giang, xây dựng, đô thị xanh, thông minh, thủ tục hành chính
Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa TP.

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, Thành đoàn Bắc Giang phối hợp với đơn vị chuyên môn triển khai hiệu quả nhiều sáng kiến trong CĐS. Trong đó hoàn thành số hóa Di tích quốc gia đặc biệt địa điểm Chiến thắng Xương Giang bằng công nghệ 3D giúp du khách có thể tìm hiểu về qua ứng dụng quét mã QR. Tuyên truyền, hướng dẫn người dân thanh toán không dùng tiền mặt tại 8 chợ trên địa bàn.

CĐS là lĩnh vực mới còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện song với quyết tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị, TP Bắc Giang bước đầu đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN. Thời gian tới, TP tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho CBCC, người dân, DN về nhiệm vụ này. Các phòng, ngành, đơn vị, phường, xã cần xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm của công tác này và có biện pháp quyết liệt tổ chức thực hiện hiệu quả. Tập trung CĐS sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, khai thác hiệu quả các dữ liệu phục vụ phát triển KT-XH hướng tới xây dựng đô thị xanh - thông minh.

Bạn đang đọc bài viết Bước tiến trong xây dựng đô thị xanh, thông minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Lệ Thanh/Báo Bắc Giang

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.