Thứ sáu, 19/04/2024 07:10 (GMT+7)

BV Bạch Mai “xóa sổ” giường dịch vụ: Người bệnh được lợi gì?

MTĐT -  Thứ ba, 26/05/2020 22:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện, tỉ lệ giường bệnh theo yêu cầu tại BV Bạch Mai được khống chế ở mức tối đa là 30%, lộ trình sau đó giảm xuống còn 25%, 20% và dần dần loại bỏ giường bệnh dịch vụ.

Ngày 25/5, tại một cuộc họp báo GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, sau khi kết thúc phong tỏa do dịch COVID-19, bệnh viện đã chuyển đổi phương thức quản trị cũ sang mô hình mới là tự chủ hoàn toàn và giải thể các đơn vị dịch vụ tại bệnh viện.

Lãnh đạo bệnh viện cho biết, hiện nay, tỷ lệ giường bệnh dịch vụ theo yêu cầu tại Bệnh viện Bạch Mai được khống chế ở mức tối đa là 30% (trong khi trước đây là 50-60%), lộ trình sau đó giảm xuống còn 25%, 20% và dần dần loại bỏ giường bệnh dịch vụ. Tất cả bệnh nhân đều được phục vụ tốt nhất có thể.

TS Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc bệnh viện cho biết, tỷ lệ giường bệnh theo yêu cầu sẽ được khống chế, không vượt quá 30%, tiến tới còn 25%, 20% rồi dần bỏ giường dịch vụ. Đồng thời bệnh viện sẽ xây dựng tiêu chuẩn giường theo yêu cầu, với phòng riêng kèm theo điều kiện tiện ích.

TS.BS Dương Đức Hùng - Phó Giám đốc BV Bạch Mai.

“Khi không còn giường bệnh theo yêu cầu nữa, chúng tôi sẽ đưa ra các tiêu chuẩn, các gói dịch vụ để chăm sóc bệnh nhân. Mục tiêu là các bệnh nhân đều được chăm sóc tốt nhất. Quyền lợi của người bệnh là quan trọng, chất lượng chăm sóc là ưu tiên hàng đầu...”, TS Hùng nói.

Hiện nay, sau khi được dỡ bỏ phong tỏa vì dịch COVID-19, hoạt động khám chữa bệnh bình thường trở lại, bệnh viện dành ưu tiên cho công tác nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Bệnh viện đang tiến hành điều chỉnh, đưa chất lượng dịch vụ điều trị, chăm sóc lên hàng đầu, nên sự khác biệt giữa giường dịch vụ và giường thường sẽ được xoá nhoà.

“Sẽ tổ chức kiểm tra liên tục, đơn vị nào có nằm ghép phải giải trình rõ lý do, nhanh chóng giải toả để không còn tình trạng nằm ghép. Nếu khoa phòng nào còn có bệnh nhân nằm ghép thì không được phép thu tiền giường bệnh theo yêu cầu”, Phó giám đốc Dương Đức Hùng cho biết thêm.

Tuy nhiên do đây là bệnh viện tuyến cuối, tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân nên rất khó để kiểm soát được lưu lượng bệnh nhân từ tuyến dưới chuyển lên, bệnh nhân cấp cứu nên bệnh viện triển khai mô hình hạn chế tối đa nằm ghép. Cụ thể, bố trí giường cáng để bệnh nhân nằm tạm và trong 24 giờ, giường bệnh cho bệnh nhân phải được giải quyết.

Bên cạnh đó, theo ông Hùng, Bệnh viện Bạch Mai cũng mở rộng mô hình điều trị trong ngày để giải quyết nhu cầu của người bệnh, nhiều bệnh nhân không nhất thiết phải nội trú qua đêm, dù dịch vụ bắt buộc phải thực hiện tại bệnh viện. Ví dụ như bệnh nhân ung thư, chỉ vào truyền hóa chất và xong ngay trong ngày. "Dịch vụ điều trị ban ngày cũng sẽ được bảo hiểm y tế chi trả'', ông Hùng cho biết.

Trước thông tin Bệnh viện Bạch Mai sẽ "xóa sổ" giường yêu cầu, đa phần quan điểm, ý kiến tỏ ra đồng tình, bởi Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện công, là bệnh viện lớn, có uy tín, với nhiều đội ngũ Giáo sư, y, bác sĩ có trình độ chuyên môn, tay nghề cao...là hy vọng cuối cùng của nhiều bệnh nhân nặng. Đối với họ, việc được điều trị ở đây mới là quan trọng, là chuyện sống còn, còn điều kiện giường bệnh sướng khổ thế nào chỉ là thứ yếu. Trong tình trạng thiếu chỗ nằm, một người nằm phòng theo yêu cầu có thể làm mất cơ hội của 3-4 người khác.

Giường yêu cầu đáp ứng nhu cầu được hưởng dịch vụ chất lượng cao của những người có điều kiện kinh tế, góp phần tăng nguồn thu cho các bệnh viện. Tuy nhiên, xét ở khía cạnh bệnh nhân nói chung, nó tước bỏ cơ hội được điều trị của những người khác trong trường hợp quá tải đến nỗi ngay cả nằm ghép cũng không còn chỗ.

Với sự nở rộ của các cơ sở y tế ngoài công lập hiện nay, việc xóa bỏ giường yêu cầu ở bệnh viện công càng dễ thực hiện hơn. Những người có khả năng kinh tế hãy đến đó nếu muốn được phục vụ tốt, hưởng dịch vụ chất lượng cao, thậm chí như khách sạn.

Còn ở bệnh viện công, không thể để tồn tại mãi tình trạng bất bình đẳng khi đa số bệnh nhân phải nằm ghép, thậm chí ghép đến 3-4 người, thì vẫn còn có những phòng dành riêng cho người giàu. Đã là bệnh viện công thì không nên để sự bất công diễn ra.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết BV Bạch Mai “xóa sổ” giường dịch vụ: Người bệnh được lợi gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.