Thứ tư, 17/04/2024 00:42 (GMT+7)

BV Sản nhi Bắc Giang: Đổi mới tuyên truyền Chỉ thị 08/CT-BYT

MTĐT -  Thứ năm, 07/11/2019 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đổi mới cách làm, bám sát thực tế để triển khai... đó là những việc làm trọng tâm mà Bệnh viện Sản nhi tỉnh Bắc Giang đã và đang đẩy mạnh khi thực hiện Chỉ thị 08/CT-BYT, về giảm thiểu chất thải nhựa.

[Audio] Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang tuyên truyền giảm thiểu rác thải nhựa:

Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang là bệnh viện hạng I, chuyên khoa tuyến cuối của tỉnh Bắc Giang trong lĩnh vực Sản – Phụ – Nhi khoa. Bệnh viện hiện tại là đơn vị vệ tinh của Bệnh viện Phụ Sản Trung ương và Bệnh viện Nhi Trung ương.

Với phương châm: “Hài lòng của người bệnh là sự tồn tại và phát triển của Bệnh viện”, nên những năm qua, Ban Giám đốc Bệnh viện đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, và thực hiện tốt các nhiệm vụ chung của ngành Y tế. Tiêu biểu trong số đó là đã đang thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 08/CT-BYT ngày 29/8/2019 về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế.

Đội ngũ cán bộ nhân viên bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang

Chia sẻ về việc nhanh chóng tiếp nhận và thực hiện, BSCKII. Lê Công Tước – Giám đốc Bệnh viện Sản nhi Bắc Giang tâm sự: “Ngay khi nhận chỉ đạo của Bộ Y tế và Sở Y tế Bắc Giang, BV đã tổ chức Hội nghị triển khai và ký cam kết trong toàn Viện, với mục tiêu:

Giảm thiểu tối đa việc sử dụng chất thải nhựa trong hoạt động chuyên môn và sinh hoạt; kiểm soát ô nhiễm môi trường; tuyên truyền nâng cao nhận thực của nhân viên y tế, người dân trong việc sử dụng đồ dùng thân thiện với môi trường...”.

Sử dụng 100% cốc thủy tinh trong cuộc họp.

Theo ghi nhận của phóng viên, việc triển khai Chỉ thị 08 được BV thực hiện rất đồng bộ: Ngay tại các bệnh phòng, công tác khám chữa bệnh đã ưu tiên sử dụng kháng sinh đường uống thay cho đường truyền; Trong phòng họp đã không thấy còn các chai nhựa uống nước, mà thay thế bằng các bình nước lọc và cốc thủy tinh để rót nước;

Công tác phân loại rác thải ngay tại buồng bệnh cũng được thực hiện nghiêm ngặt; CBNV Bệnh viện, bệnh nhân và người nhà đã trực tiếp xuống ăn cơm tại nhà ăn, không mang cơm lên phòng, khoa; bệnh nhân không xuống được nhà ăn thì người nhà đã ý thức mua cơm mang về bằng cặp lồng...

Bảng tuyên truyền chung tay giảm thiểu rác thải nhựa.

Để có những kết quả khả quan bước đầu này là nhờ vào sự đổi mới trong phương thức tuyền truyền mà BV đang triển khai. Đó chính là hình ảnh và âm thanh.

Mỗi ai đã từng đến bệnh viện Sản nhi Bắc Giang dịp này sẽ thấy các biển Pano, Áp phích tuyên truyền về giảm thiểu rác thải nhựa được đặt ngay ngắn tại các khu trung tâm và ngay từ ngoài cổng vào.

Một điểm đặc biệt khác bên cạnh hình ảnh, BV đã và đang thực hiện tuyên truyền về tác hại của chất thải nhựa với môi trường qua hệ thống loa truyền thông nội bộ.

Mỗi ngày vào những giờ cố định, bất kể ai đang ở trong phòng bệnh, khu vực chờ khám hay ở đâu trong khuôn viên bệnh viện, đều được nghe nhiều câu chuyện khác nhau về tác hại của rác thải nhựa với cuộc sống của chúng ta; hay như những cách làm hay để giảm chất thải nhựa trong sinh hoạt hằng ngày của mỗi người...

Cảnh quan môi trường sạch đẹp, thân thiện với mọi người.

Tất cả các bài đọc đều được thực hiện chuyên nghiệp, với chất giọng ấm áp, đi vào lòng người... đã được người nghe cảm nhận, thấu hiểu và tự giác nghiêm túc thực hiện.

Đây là một thành công, bởi theo như BSCKII. Lê Công Tước – Giám đốc Bệnh viện thì: “Khi thực hiện việc không dùng đồ nhựa một lần thì điều khó khăn nhất vẫn là thay đổi thói quen hàng chục năm nay của người dân. Khi đi khám chữa bệnh, chăm người nhà họ thường mang theo đủ thứ chai lọ đựng nước hay đồ ăn...

Vì vậy số lượng chất thải nhựa phác thải ra rất nhiều. Chúng tôi xem trọng công tác truyền thông chính là để khắc phục điều này, và mở ra những cách làm mới có hiệu quả trong thời gian tới khi thực hiện lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 08 của Bộ Y tế”.

    

Bạn đang đọc bài viết BV Sản nhi Bắc Giang: Đổi mới tuyên truyền Chỉ thị 08/CT-BYT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Lan - Thủy

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.