Thứ bảy, 20/04/2024 04:46 (GMT+7)

BVĐK Quỳnh Phụ: Gần 3 năm vẫn chưa thực hiện yêu cầu của Bộ TNMT?

AN TRANG -  Thứ năm, 26/09/2019 10:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo kết quả kiểm tra của Sở TNMT Thái Bình, BVĐK huyện Quỳnh Phụ vẫn chưa thực hiện điều chỉnh sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại theo yêu cầu tại kết luận kiểm tra của Bộ TNMT năm 2017.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có loạt bài viết phản ánh về những tồn tại trong công tác quản lý chất thải y tế của 4 bệnh viện thuộc tỉnh Thái Bình, cụ thể: Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Phụ, Bệnh viện Đa khoa huyện Hưng Hà, Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư và Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa – Hưng Hà.

Hầu hết, những vi phạm tại 4 bệnh viện trên đều đã diễn ra từ trước đó. Như BVĐK huyện Quỳnh Phụ, tình trạng đổ chất thải y tế đã qua xử lý không đúng quy định trong khuôn viên vệnh viện đã có từ thời điểm cuối năm 2018 và đến giữa năm 2019 khi PV đến ghi nhận lần 2 thì tình trạng này vẫn còn đó.

Hay tại BVĐK huyện Vũ Thư, đã từ lâu vẫn sử dụng những túi nilon đựng chất thải chưa đảm bảo theo quy định trong Thông tư 58 của Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Thiết bị lưu giữ chất thải y tế nguy hại không đảm bảo đúng theo quy định tại BVĐK Lâm Hoa - Hưng Hà

BVĐK Vũ Thư dùng thùng đỏ không nắp đậy để đựng chất thải y tế nguy hại.

Như vậy, vì sao tình trạng quản lý chất thải không đúng quy định đã có từ lâu thế nhưng lại vẫn chưa khắc phục và cũng không hề bị xử lý mà chỉ dừng lại ở “nhắc nhở”?

Để làm rõ thông tin trên và rộng đường dư luận, PV đã liên hệ làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình, tuy nhiên với lý do bận nên chỉ trả lời báo chí được bằng văn bản chứ không thể trao đổi trực tiếp.

Mới đây, PV đã nhận được văn bản số 2585 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình phản hồi về thông tin phản ánh.Theo đó, ông Phùng Minh Tâm – Phó Giám đốc Sở TN&MT Thái Bình cho biết: Trong các năm qua, Sở TN&MT Thái Bình đã phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong việc thanh tra, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể năm 2014 thanh, kiểm tra BVĐK huyện Hưng Hà; năm 2015 thanh, kiểm tra BVĐK huyện Vữ Thư, huyện Tiền Hải, Hưng Nhân – huyện Hưng Hà, BV thành phố Thái Bình, BV Nhi Thái Bình, BV Tâm thần, Trường ĐH Y Thái Bình; năm 2017 thanh, kiểm tra BVĐK huyện Quỳnh Phụ, huyện Tiền Hải, huyện Hưng Hà, huyện Đông Hưng, BV Nhi Thái Ninh – Thái Thụy, Phụ Dực huyện Quỳnh Phụ, Nam Tiền Hải huyện Tiền Hải.

Sau khi nhận được phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì phối hợp với Sở Y tế, Phòng cảnh sát môi trường – Công an tỉnh, Phòng TN&MT huyện xuống kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của 4 cơ sở y tế là BVĐK huyện Quỳnh Phụ, BVĐK huyện Vũ Thư, BVĐK huyện Hưng Hàm BVĐK Lâm Hoa – Hưng Hà. Kết quả tại thời điểm kiểm tra:

Thứ nhất về thủ tục môi trường, 3 bệnh viện đã có Đề án Bảo vệ môi trường chi tiết, 1 bệnh viện có Báo cáo đánh giá tác động môi trường, 3 bệnh viện đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại, đã thực hiện quan trắc môi trường định kỳ và 3 bệnh viện đã được cấp xác nhận thực hiện Đề án BVMT.

Sau khi MT&ĐT Việt Nam phản ánh, Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình đã phối hợp với Sở Y tế xuống kiểm tra 4 sở y tế.

Thứ hai về công trình bảo vệ môi trường, theo Sở TNMT các bệnh viện đã có nhà chứa, thùng chứa chất thải nguy hại và chất thải khác đảm bảo quản lý chất thải phát sinh tại bệnh viện, có hệ thống xử lý nước thải.

Thứ ba, về công tác phân loại, thu gom, lưu giữ chất thải y tế các bệnh viện đã đầu tư trang thiết bị thu gom, lưu giữ, phân loại đảm bảo theo quy định tại Thông tư 58.

Cũng theo Sở TN&MT Thái Bình, Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Phụ chưa lập thủ tục môi trường đối với việc tăng công suất giường bệnh thực tế theo quy định hiện hành, chưa hoàn thiện thủ tục xin phép cấp phép khai thác nước dưới đất, chưa thực hiện điều chỉnh sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại theo yêu cầu tại kết luận kiểm tra của Bộ TN&MT năm 2017.

Theo kết quả kiểm tra, BVĐK huyện Quỳnh Phụ vẫn còn thiếu sót nhiều thủ tục về môi trường.

Còn các bệnh viện khác cũng đang gặp những vướng mắc liên quan đến quy định lập thủ tục môi trường đối với việc tăng công suất giường bệnh.

Tuy nhiên, trong văn bản trả lời của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình lại không đề cập đến việc xử lý những tồn tại trong quá trình kiểm tra nêu trên.

Với các thiếu sót về thủ tục môi trường tại các bệnh viện như kết quả kiểm tra của Sở TNMT tỉnh Thái Bình thì liệu các bệnh viện này có bị xử phạt hành chính hay không?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết BVĐK Quỳnh Phụ: Gần 3 năm vẫn chưa thực hiện yêu cầu của Bộ TNMT?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...