Thứ năm, 28/03/2024 23:42 (GMT+7)

BVĐK tỉnh Lào Cai: Những việc làm trọng tâm mùa dịch Covid-19

MTĐT -  Thứ bảy, 04/04/2020 22:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngoài thực hiện tốt những nhiệm vụ, yêu cầu được ngành y tế giao, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai còn chủ động thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, đáp ứng công tác phòng chống dịch Covid-19.

Chú trọng công tác bảo vệ môi trường

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Lào Cai là cơ ở y tế tuyến cao nhất của tỉnh Lào Cai, được xếp loại bệnh viện hạng II với quy mô 600 giường. BV có đầy đủ các khoa lâm sàng, cận lâm sàng và đội ngũ y bác sĩ, cán bộ quản lý có năng lực, có khả năng thực hiện thành công nhiều kỹ thuật phức tạp trong điều trị bệnh...

Toàn cảnh BVĐK tỉnh Lào Cai

Hàng ngày, bệnh viện tiếp nhận số lượng lớn bệnh nhân đến thăm khám và điều trị, phần đông là bà con người đồng bào trên địa bàn tỉnh. Chính vì vậy, công tác đảm bảo cảnh quan và vệ sinh môi trường tại bệnh viện luôn được quan tâm chú trọng.

Bằng những hành động cụ thể như: xây dựng cảnh quan, tích cực trồng nhiều cây xanh; vệ sinh đường đi, buồng bệnh, nhà vệ sinh, hành lang, hệ thống cửa, khuôn viên trong ngoài bệnh viện... luôn được quét dọn lau chùi sạch sẽ.

Tổ chức hướng dẫn, tới toàn thể cán bộ công nhân viên chức Bệnh viện, thực hiện nghiêm Thông tư số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT về quy định quản lý chất thải y tế.

Công tác kiểm tra, giám sát việc phân loại, thu gom, xử lý chất thải y tế luôn được bệnh viện thực hiện một cách nghiêm ngặt.

Vấn đề quản lý chất thải, chống nhiễm khuẩn bệnh viện luôn được đơn vị thực hiện nghiêm ngặt theo hướng dẫn.

Từ năm 2019, BVĐK tỉnh Lào Cai được Sở Y tế giao cho quản lý, và vận hành hệ thống xử lý chất thải y tế nguy hại lây nhiễm theo mô hình cụm, xử lý cho các đơn vị trong tỉnh như: Bệnh viện Sản Nhi; Bênh viện Hưng Thịnh; Bệnh viện Đa khoa Thành Phố; Bệnh viện Y học Cổ truyền và một số phòng khám tư nhân trên địa bàn thành phố... 

Với lượng rác nguy hại lây nhiễm phát sinh năm 2019, của BVĐK tỉnh Lào Cai và các đơn vị đều được xử lý 100% bằng công nghệ không đốt (Hấp- nghiền- cắt).

Cụ thể: Rác nguy hại lây nhiễm của Bệnh viện Đa khoa tỉnh = 31.746 kg, trung bình 90kg/ngày; 774,5 kg rác thải không lây nhiễm xấp xỉ 2,1kg/ngày; Và rác thải nguy hại lây nhiễm các đơn vị ngoài là 8.332 kg, xấp xỉ 23kg/ngày.

Còn phần rác thải thông thường được thu gom và bàn giao cho công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Lào Cai xử lý: 326.675 kg rác/ năm 2019 đúng theo quy định, xấp xỉ 895kg/ngày.

Khu vực xử lý chất thải rắn y tế của BVĐK tỉnh Lào Cai

Song hành với đó, hệ thống xử lý nước thải của BV hoạt động thường xuyên, đảm bảo chất lượng nguồn nước đầu ra. Chỉ tính riêng năm 2019, BV trung bình xử lý được khoảng 261 m3/24h bằng công nghệ AAO+MBR. 

Một sự chủ động khác là BV đã kịp thời khắc phục các sự cố. Đơn cử như vào tháng 9/2019, Bệnh viện phối hợp với Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng quốc tế; và Trung tâm phát triển công nghệ CECO, để bảo dưỡng, khắc phục sự cố hệ thống nước thải.

Nhờ đó mà kết quả quan trắc mẫu khí khu xử lý chất thải nguy hại, và khu xử lý nước thải luôn đạt tiêu chuẩn cho phép...

Bác sĩ Phạm Văn Thinh - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai chia sẻ: “Ngoài việc làm tốt công tác chuyên môn thì công tác môi trường luôn được bệnh viện quan tâm chú trọng.

Hàng năm bệnh viện dành rất nhiều nguồn kinh phí cho việc đầu tư, mua sắm trang thiết bị, vận hành và xử lý chất thải...

Trong đó, chúng tôi đã thực hiện hợp đồng thuê nhân viên vệ sinh chuyên nghiệp, của Công ty TNHH MTV Môi trường Công nghiệp Hoàng Yến, để làm tốt việc trồng, chăm sóc, cải tạo cây xanh; vệ sinh làm sạch toàn bộ bề mặt bệnh viện; thu gom, vận chuyển chất thải từ các buồng phòng xuống khu lưu trữ bệnh viện.

Giao Khoa kiểm soát nhiễm khuẩn, Phòng Điều dưỡng, Trưởng khoa và Điều dưỡng trưởng các khoa liên quan có nhiệm vụ huấn luyện, kiểm tra giám sát và đôn đốc việc thực hiện quy trình phân loại, thu gom, lưu trữ, xử lý chất thải, vệ sinh khử khuẩn môi trường bệnh viện hàng ngày một cách nghiêm ngặt, đúng quy định...".

Kiểm soát, chống lây nhiễm dịch Covid-19

Trước diễn biến nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra, BVĐK tỉnh Lào Cai đã triển khai kế hoạch để thực hiện nghiêm túc việc phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài những việc đã và đang thực hiện, BVĐK tỉnh Lào Cai tiếp tục chủ động, tích cực thực hiện nghiêm các chỉ đạo về việc phòng, chống dịch tại các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh...

Đồng thời, đảm bảo chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng khu vực cách ly, phân khu điều trị, cơ số thuốc, trang thiết bị hồi sức cấp cứu, phương tiện cần thiết để tiếp nhận, cấp cứu và điều trị bệnh nhân khi có diễn biến xảy ra. Phối hợp với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật, phun thuốc khử khuẩn tại khu vực cách ly, và toàn bộ môi trường, không gian chung của bệnh viện.

Tổ chức phun khử khuẩn toàn Bệnh viện 

Cụ thể như: Vệ sinh, khử khuẩn bề mặt môi trường giai đoạn dịch Covid-19. Nhân viên vệ sinh tuân thủ nghiêm ngặt quy trình vệ sinh môi trường khu vực tiếp nhận, điều trị người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19; Cắt đứt con đường lây truyền qua đường tiếp xúc của Covid-19; Đảm bảo an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng.

Mọi bề mặt tại khu vực sàng lọc, phân loại và điều trị nhìn rõ hay không nhìn rõ có dính máu, dịch tiết, chất thải từ người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19 đều phải được làm sạch và lau khử khuẩn nhiều lần trong ngày và xử lý đúng cách.

Khu vực cách ly người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19, bao gồm cả bề mặt các thiết bị chăm sóc, phương tiện vận chuyển phải được làm sạch, lau khử khuẩn bằng các hoá chất khử khuẩn được Bộ Y tế cấp phép tối thiểu 2 lần/ngày và khi có yêu cầu. Phải được khử khuẩn ngay sau khi người bệnh tử vong hoặc xuất viện, chuyển viện.

Nhân viên y tế làm việc trong khu vực cách ly điều trị người nhiễm, nghi ngờ nhiễm bệnh... Phải sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân ( quần áo bảo hộ, khẩu trang y tế, găng tay, kính ngăn giọt bắn, nước sát khuẩn nhanh...), tuân thủ nguyên tắc phòng ngừa lây nhiễm qua đường tiếp xúc và qua đường giọt bắn...

Nhân viên Y tế tự chế tạo kính ngăn giọt bắn để phòng tránh lây lan dịch Covid-19, trong quá trình khám chữa bệnh.

Bác sĩ Phạm Văn Thinh - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, cho biết thêm: "Trong giai đoạn phức tạp của dịch bệnh Covid-19, BV cũng tăng tần suất số lần vệ sinh trong ngày, tăng cường dùng hoá chất trong công tác vệ sinh buồng phòng và phun khử khuẩn bệnh viện trong mùa dịch.

Trang bị nước sát khuẩn tay nhanh khắp các khóa phòng, hành lang, cửa ra vào, thang máy; Trang bị quần áo bảo hộ, khẩu trang, kính ngăn giọt bắn cho cán bộ công nhân viên làm việc tại những khu vực có tính chất lây nhiễm cao.

Và để tránh lây lan bệnh, tránh nhiễm khuẩn bệnh viện, chúng tôi thực hiện nghiêm quy trình vệ sinh, xử lý chất thải trong khu cách ly. Sau khi được tập kết tại các thùng chứa chuyên dụng, công nhân thực hiện phun khử trùng, chuyển lên xe thùng chuyên dụng, tiếp tục phun khử trùng toàn bộ xe trước khi rời khu cách ly và được đưa về xử lý ngay bằng công nghệ hấp- nghiền cắt”.

Với những cách làm tích cực trong công tác bảo vệ sinh môi trường, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra phức tạp, chắc chắn BVĐK tỉnh Lào Cai sẽ luôn làm chủ được tình hình, đáp ứng tốt nhất cho nhiệm vụ: chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Bạn đang đọc bài viết BVĐK tỉnh Lào Cai: Những việc làm trọng tâm mùa dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Trần Lan

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.