Thứ bảy, 20/04/2024 13:57 (GMT+7)

BVĐK tỉnh Thanh Hóa: Làm tốt công tác xử lý rác thải, nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường

MTĐT -  Thứ hai, 24/04/2023 08:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xử lý rác thải y tế mà Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện có hiệu quả đó là giảm thiểu chất thải nhựa.

Trong những năm gần đây, cùng với sự gia tăng của số lượng bệnh nhân tới khám, chữa bệnh, điều trị, vấn đề rác thải, nước thải, nhất là rác thải y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng tăng lên, tạo ra không ít áp lực cho đơn vị. Trước những yêu cầu đặt ra, ban lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã xác định rõ, công tác xử lý rác thải, nước thải là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của đơn vị hàng năm.

tm-img-alt
Khu xử lý chất thải y tế lây nhiễm - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa

Tại khu vực xử lý rác thải, nước thải thuộc Khoa kiểm soát nhiễm khuẩn, không khí làm việc luôn tất bật ngay từ đầu giờ sáng. Toàn bộ rác thải trong bệnh viện đều do khoa chịu trách nhiệm xử lý, đưa về nơi tập kết, sau đó tổ chức phân loại và đưa vào hệ thống máy xử lý rác thải. Trưởng Khoa kiểm soát nhiễm khuẩn - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoàng Thị Định cho biết: Bình quân hàng ngày, lượng rác thải phải xử lý tại bệnh viện là trên 300 kg, trong đó rác thải y tế là chủ yếu. Có ngày cao điểm lên tới 500 kg. Bệnh viện có 2 máy xử lý rác thải, công suất bình quân của mỗi máy từ 30-50 kg/mẻ. Công nghệ xử lý bằng tiệt khuẩn nhiệt ma sát và vi sóng tích hợp nghiền cắt.

Về cơ bản, hai hệ thống máy nói trên đã và đang đáp ứng tốt yêu cầu của công tác xử lý rác thải. Bệnh viện đã thực hiện tốt quá trình phân định, phân loại, thu gom, vận chuyển nội bộ và xử lý chất thải rắn y tế. Khu lưu giữ chất thải có mái che, phân chia khu vực cho từng loại chất thải, có tên loại chất thải, mã chất thải nguy hại, biểu tượng theo quy định. Đặc biệt, đối với chất thải y tế nguy hại, bệnh viện thuê Công ty ETC tiếp nhận và xử lý. Đối với nước thải, hệ thống máy xử lý tại bệnh viện được vận hành từ năm 2014 với công suất 700 m3/24h với công nghệ hiện đại (công nghệ xử lý được áp dụng: AAO), bảo đảm đầy đủ các tiêu chí, quy định của pháp luật hiện hành về môi trường.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xử lý rác thải y tế mà Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện có hiệu quả đó là giảm thiểu chất thải nhựa. Khuyến khích không sử dụng túi ni lông, 100% công chức, viên chức, người lao động gương mẫu và tiên phong sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường; đồng thời tuyên truyền, vận động bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cùng thực hiện phong trào “Nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”... Với những giải pháp có tính hiệu quả cao, trong những năm qua, bệnh viện đã không để xảy ra sự cố, vụ việc nóng nào gây ô nhiễm môi trường hay liên quan đến việc xử lý rác thải, nước thải.

Trong thời gian tới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp tục tổ chức quán triệt việc thực hiện tốt quy chế quản lý và xử lý chất thải y tế nguy hại trong toàn bệnh viện; tiếp tục kiểm tra, rà soát thường xuyên công tác xử lý rác thải, nước thải theo yêu cầu mới hiện nay để có các giải pháp kịp thời, hiệu quả. Bệnh viện cử cán bộ chuyên trách tham dự các chương trình tập huấn về công tác quản lý và xử lý chất thải nguy hại; cân đối kinh phí mua sắm phương tiện phục vụ hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại; tăng cường công tác tuyên truyền tới tất cả cán bộ, người lao động, người nhà bệnh nhân trong công tác bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp...

Minh Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết BVĐK tỉnh Thanh Hóa: Làm tốt công tác xử lý rác thải, nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ