Thứ sáu, 19/04/2024 14:49 (GMT+7)

Cá chết do nước sông Hiếu nhiễm mặn

MTĐT -  Thứ năm, 08/07/2021 10:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khoảng 1 tuần nay, người dân xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ phát hiện có nhiều cá chết, nổi dọc 2 bên bờ sông Hiếu. Ngoài ra, theo phản ánh của người dân, dòng nước cũng đục hơn và có mùi khó chịu.

Nguyên nhân cá chết trên sông Hiếu được xác định là do nhiễm mặn - Ảnh: TRẦN TUYỀN

Chiều 6/7/2021, phóng viên có mặt tại bờ sông Hiếu, đoạn qua thôn Vĩnh An, xã Cam Hiếu. Sau khi cùng người dân đi thuyền ngược dòng khoảng 2 km, chúng tôi thấy dọc 2 bên bờ sông có nhiều cá rô phi chết, nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Bà Hoàng Thị Miên (67 tuổi) cho biết: “Trước đây, dòng nước sông Hiếu rất trong và sạch. Người dân trong thôn thường ra bờ sông tắm giặt. Nhưng khoảng 1 tuần nay, chúng tôi phát hiện nước đục, có mùi hôi và nhiều cá rô phi chết nổi trên mặt nước. Đây là lần đầu tiên xảy ra tình trạng như vậy. Không biết nguyên nhân vì sao, nhưng chúng tôi rất lo lắng”.

Ngay sau khi phát hiện cá chết, người dân đã thông báo lên chính quyền địa phương. Theo thông tin từ UBND xã Cam Hiếu, trong 2 ngày 5, 6/7, xã nhận được phản ánh của người dân về việc nước sông Hiếu chuyển màu nâu đỏ, có cá chết rải rác, nổi trên mặt nước. “Tiếp nhận thông tin, chúng tôi đã đi kiểm tra thực tế tại kè Bích Giang, sau đó UBND xã tiếp tục phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện kiểm tra thực địa tại khu vực Bến Rộng, thôn Vĩnh An. Qua kiểm tra, chúng tôi nhận thấy nước sông bị nhiễm bẩn, nước có màu nâu đỏ và có cá chết đúng như người dân phản ánh. Xã đã gửi báo cáo lên UBND huyện”, Chủ tịch UBND xã Cam Hiếu Mai Chiếm Hiệp cho hay. 

Phóng viên tiếp tục trao đổi với lãnh đạo UBND huyện Cam Lộ để tìm hiểu nguyên nhân nước sông Hiếu nhiễm bẩn và cá chết. Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Hoài Linh cho biết: “Ngay sau khi nhận được báo cáo của xã Cam Hiếu, tôi đã về kiểm tra thực tế dọc bờ sông. Sau đó, chúng tôi đã báo cáo lên cấp trên. Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã gửi cho huyện báo cáo về tình hình mặn xâm nhập đợt 5, tháng 6/2021. Theo đó, trên sông Hiếu, mặn xâm nhập đã tác động đến khu vực cầu Đuồi, thị trấn Cam Lộ. Tại khu vực này, độ mặn dao động từ 4,1% – 5,3%. Khu vực cầu treo Cam Hiếu có độ mặn dao động từ 9,4% – 13,2%. Khu vực Trạm thủy văn Đông Hà có độ mặn dao động từ 15% – 19%. Điểm cách cầu Đông Hà 500 m về phía hạ lưu, độ mặn dao động từ 20,2% – 22,3%. Như vậy, đến thời điểm hiện tại, nguyên nhân làm nguồn nước sông Hiếu nhiễm bẩn và khiến cá chết được xác định là do nhiễm mặn”.

Theo Trần Tuyền/ baoquangtri.vn

Bạn đang đọc bài viết Cá chết do nước sông Hiếu nhiễm mặn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?