Thứ ba, 19/03/2024 11:59 (GMT+7)

Ca mắc COVID-19 đầu tiên được cứu sống đầy kỳ tích nhờ kỹ thuật ECMO

Kiều Anh -  Thứ sáu, 17/09/2021 16:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nam bệnh nhân mắc COVID-19 nặng được điều trị bằng phương pháp chạy ECMO đầu tiên của Hà Nội đã khỏi bệnh sau 50 ngày bên bờ vực sinh tử.

Sáng 17/9, anh Hoàng Văn Ngọc (48 tuổi) - ca mắc COVID-19 nặng đầu tiên điều trị bằng kỹ thuật ECMO tại Bệnh viện Thanh Nhàn - đã được ra viện sau 50 ngày chiến đấu với COVID-19, giành giật sự sống.

Anh Ngọc sống trong khu vực ổ dịch phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Đầu tháng 8 cả gia đình anh được đưa đi cách ly tập trung do nhà sát vách có trường hợp F0. Lúc này, nhà anh đã có 3 người nhiễm COVID-19. Đến ngày 12 được xét nghiệm để chuẩn bị rời khỏi khu cách ly tại Thanh Trì, anh Ngọc được phát hiện nhiễm COVID-19, nồng độ virus rất cao. Anh được chuyển vào điều trị tại Bệnh viện Đống Đa.

Trước khi nhiễm COVID-19 anh Ngọc hoàn toàn khỏe mạnh. Tuy nhiên, chỉ 2 ngày nhập viện, bệnh tình chuyển nặng rất nhanh. Đến này thứ 5, anh được chuyển đến Trung tâm Hồi sức tích cực Bệnh viện Thanh Nhàn (ICU) trong tình trạng nguy kịch, phổi đông đặc, suy hô hấp không đáp ứng thở máy xâm nhập.

Trong đêm 8/8, anh Ngọc gần như ngừng tim, chỉ số SpO2 dưới 55%, mạch có biểu hiện chậm. Đặc biệt chỉ số huyết áp không đo được. Sau khi hội chẩn, các bác sỹ Bệnh viện Thanh Nhàn đã quyết định can thiệp ECMO.

Theo bác sỹ Nguyễn Thị Lan Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn, ECMO là một kỹ thuật khó, phức tạp và cũng là "cánh cửa" cuối cùng để có thể cứu sống được cho bệnh nhân.

Trong quá trình can thiệp ECMO, các bác sĩ gặp không ít thách thức do tình trạng ôxy máu của bệnh nhân liên tục đe dọa và giảm nhanh, luôn phải có bác sĩ điều chỉnh hệ thống máy thở để bảo đảm ôxy cho quá trình can thiệp ECMO trong 3 tiếng thành công. 3 ngày đầu, tình trạng bệnh nhân vẫn nguy kịch. Các chỉ số về ô-xy, huyết động và đặc biệt tình trạng rối loạn đông máu chưa được kiểm soát, phải theo dõi sát sao và điều chỉnh liên tục.

Đến ngày thứ 3, tình trạng của bệnh nhân khả thi hơn khi ôxy trong máu đã có tín hiệu tăng dần nhưng phổi vẫn bị tổn thương nặng, đông đặc, xơ hóa. Dần dần, bệnh nhân có sự hồi phục, ôxy trong máu lên, huyết áp ổn định hơn. Các bác sĩ quyết định dừng an thần để đánh giá ý thức và thấy bệnh nhân đã có cử động tay chân, có tín hiệu đáp ứng được với bác sĩ. Lúc này các bác sĩ mới thở phào vì quyết định can thiệp ECMO đã mang lại cơ hội sống cho bệnh nhân.

Sau gần 50 ngày nằm viện, anh Hoàng Văn Ngọc đã khỏe mạnh, có kết quả xét nghiệm âm tính và được ra viện hôm nay 17/9.

tm-img-alt
Các bác sỹ, điều dưỡng điều trị ca bệnh của Bệnh viện Thanh Nhàn tặng hoa chúc mừng anh Ngọc khỏi bệnh, ra viện ngày 17/9.

Thực tế, tỷ lệ thành công trong điều trị bằng kỹ thuật ECMO rất thấp. Trong cuộc chiến cứu bệnh nhân khỏi biến chứng nặng của COVID-19 thì chạy ECMO là biện pháp cuối cùng.

Anh Ngọc chia sẻ: Tôi không nghĩ mình còn sống và khỏe mạnh lại như bây giờ. Sau bao ngày kích thích vật vã, không thở nổi, sau đó là hôn mê, tôi tỉnh lại và dần dần hồi phục. Có được sức khỏe như bây giờ, tôi vô cùng cảm ơn các bác sĩ của Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Thanh Nhàn.

Dù hiện tại sức khỏe chưa hồi phục, chân còn yếu do nằm nhiều ngày và tinh thần còn chưa tỉnh táo sau can thiệp ECMO, nhưng anh Ngọc đã vô cùng xúc động và cho biết, anh sẽ cố gắng phục hồi chức năng để sớm có sức khỏe trở lại, dành nhiều thời gian chăm sóc cho bản thân và gia đình.

tm-img-alt
Anh Hoàng Văn Ngọc ,người được cứu sống khỏi Covid-19 nhờ được điều trị bằng kỹ thuật ECMO tại Bệnh viện Thanh Nhàn

Bệnh viện Thanh Nhàn là bệnh viện tuyến cuối được Hà Nội chỉ định điều trị bệnh nhân COVID, hầu hết ca nằm tại đây nặng, nguy kịch, có nhiều bệnh lý nền và đã có rất nhiều trường hợp được cứu sống. Đến nay Bệnh viện Thanh Nhàn đã điều trị cho 604 trường hợp F0, có những thời điểm bệnh viện có tới 140 bệnh nhân nặng và rất nặng điều trị.

Hiện tại, Bệnh viện Thanh Nhàn đang điều trị cho 130 bệnh nhân COVID-19. Bệnh viện có một dàn máy can thiệp ECMO. Trong quá trình triển khai, Bệnh viện Thanh Nhàn đã nhận được sự tư vấn về chuyên môn rất sát sao của các chuyên gia đầu ngành tại tuyến Trung ương như Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Đây là ca mắc COVID-19 đầu tiên được cứu sống bằng kỹ thuật ECMO tại Bệnh viện Thanh Nhàn thuộc Sở Y tế Hà Nội. Qua trường hợp này có thể khẳng định nguồn lực của Sở Y tế Hà Nội sẵn sàng đáp ứng kịch bản xấu nhất có thể xảy ra./.

Bạn đang đọc bài viết Ca mắc COVID-19 đầu tiên được cứu sống đầy kỳ tích nhờ kỹ thuật ECMO. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới