Thứ bảy, 20/04/2024 01:30 (GMT+7)

Cà Mau chấn chỉnh công tác tiếp nhận, quản lý và điều trị F0

MTĐT -  Thứ tư, 23/03/2022 12:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Y tế tỉnh Cà Mau vừa có công văn yêu cầu các bệnh viện,Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau chấn chỉnh và tăng cường công tác tiếp nhận, quản lý và điều trị bệnh nhân Covid-19.

Thời gian gần đây, theo phản ánh của người dân qua đường dây nóng và các phương tiện thông tin đại chúng, một số Trạm y tế xã, phường, thị trấn tại tỉnh Cà Mau có biểu hiện lơ là, đùn đẩy trách nhiệm, người bệnh không được cấp phát thuốc điều trị F0 thế nhưng cán bộ, nhân viên y tế không giải thích, hướng dẫn, tư vấn đến nơi đến chốn, nhất là chưa làm tốt khâu tư vấn, phân loại bệnh, cấp thuốc uống miễn phí hoặc hướng dẫn cho người dân tự mua thuốc uống để điều trị F0 kịp thời. Việc làm trên đã làm cho người bệnh giảm sút niềm tin và bức xúc với một số cán bộ, nhân viên y tế; có người đã dùng mạng xã hội để bày tỏ, gây ảnh hưởng không tốt trong công tác phòng, chống dịch tại tỉnh.

Chính vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa qua đã yêu cầu Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch UBND các huyện và thành phố Cà Mau khẩn trương chỉ đạo chấn chỉnh việc quản lý, chăm sóc, điều trị F0 tại nhà.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Theo đó, Sở Y tế đề nghị Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tham mưu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 địa phương củng cố lại hoạt động của các Tổ Covid-19 cộng đồng, Trạm Y tế lưu động, Trạm Y tế và phòng khám đa khoa khu vực trên địa bàn. Các đơn vị trên bố trí lịch trực đầy đủ trong ngày; tăng cường giám sát, phát hiện kịp thời, đưa vào quản lý và điều trị người nhiễm Covid-19.

Các F0 điều trị tại nhà phải được cấp ngay túi thuốc điều trị. Thuốc điều trị F0 tại nhà phải đúng với chỉ định của ngành Y tế; khắc phục ngay tình trạng để người dân tự mua thuốc hoặc các F0 chia sẻ đơn thuốc với nhau trong điều trị. Trong trường hợp không cấp thuốc được vì lý do khách quan phải giải thích, tư vấn cho người dân hiểu, kê đơn (nếu cần thiết) và hướng dẫn họ thực hiện các biện pháp điều trị thích hợp. Không được bỏ sót  hoặc để  bệnh nhân tự điều trị, không được quản lý, theo dõi.

Tổ chức kiểm tra hoạt động các Tổ Covid-19 cộng đồng, Trạm Y tế lưu động, Trạm Y tế và phòng khám đa khoa khu vực, khắc phục ngay những hạn chế, sai sót trong công tác tiếp nhận, quản lý, theo dõi, chăm sóc và tư vấn người nhiễm Covid-19.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Y tế Cà Mau thường xuyên, đột xuất kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh, xử lý những cơ sở y tế, nhân viên y tế và những cán bộ thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, không sâu sát cơ sở, thờ ơ, vô cảm trước những khó khăn, bức xúc và đòi hỏi chính đáng của người dân. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện, cấp xã tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các Trạm y tế cấp xã, Trạm y tế lưu động, Tổ phòng, chống COVID cộng đồng và các lực lượng làm nhiệm vụ quản lý, chăm sóc, điều trị F0 tại nhà...; qua đó, xử lý nghiêm những cá nhân không tuân thủ quy định trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục người dân về ý thức phòng tránh Covid-19, hướng dẫn tự làm test nhanh kháng nguyên, khai báo bệnh  trực tiếp, qua điện thoại và qua hệ thống Tổng đài 1022.

Các bệnh viện, Trung tâm Y tế có giường bệnh được giao thu dung, điều trị Covid-19 tổ chức thực hiện yêu cầu tại Công văn số 906/SYT-NVY ngày 15/3/2022 của Sở Y tế về việc tiếp nhận, quản lý và điều trị bệnh nhân Covid-19 trong tình hình mới để đảm bảo ổn định công tác thu dung, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại các tuyến trong tỉnh.

Sở Y tế khuyến khích tất cả nhân viên y tế thuộc đối tượng F1, F0 Covid-19, trên tinh thần tự nguyện, thỏa thuận có thể tham gia làm việc tại đơn  vị theo Quyết định 878/QĐ-UBND ngày 17/3/2022 của UBND tỉnh  Cà Mau về việc Điều chỉnh Quyết định số 2777/QĐ-UBND ngày 08/12/2021 của UBND tỉnh Cà Mau về việc Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau theo dõi, tổng hợp và báo cáo đầy đủ, hàng ngày về Sở Y tế số lượng, danh sách F0, F1 là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh, công ty, nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp... tự nguyện làm việc tại đơn vị.

Theo Sở Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Cà Mau, toàn tỉnh hiện có gần 30.000 F0 đang điều trị, trong đó có 856 trường hợp điều trị tại cơ sở y tế, 43 người điều trị tại khu cách ly tập trung và hơn 29.000 người điều trị tại nhà.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cà Mau chấn chỉnh công tác tiếp nhận, quản lý và điều trị F0. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...