Thứ ba, 16/04/2024 18:16 (GMT+7)

Cà Mau: Dân gặp khó bởi dự án chồng dự án!

Huy Diệu – Bình An -  Thứ hai, 09/01/2023 08:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một dự án với quy mô hơn 287 ha vừa bị thu hồi do quá 3 năm không thực hiện, tiếp tục có một dự án khác nhỏ hơn chồng lên. Bất thường là cả hai đều được giao cho cùng một DN.

Dự án chồng dự án

Vừa qua, Môi trường và Đô thị điện tử nhận được phản ánh của nhiều hộ dân khu bờ Nam Sông Đốc (khóm 4, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) về những khó khăn gặp phải liên quan dự án Khu dân cư bờ Nam Sông Đốc từ năm 2017 đến nay. Suốt thời gian qua, người dân không thấy có bất kỳ động thái nào về việc kiểm đếm, đo đạc để thực hiện dự án.

Ông Huỳnh Hải Đăng (khóm 4, thị trấn Sông Đốc) cho biết: “Khi triển khai dự án, người dân rất đồng tình ủng hộ, tuy nhiên từ năm 2017 đến nay, chưa thấy làm gì, dẫn đến chúng tôi không thể xây dựng được nhà để ở. Đất đai cũng gặp khó trong việc giao dịch với ngân hàng để vay vốn làm ăn”.

Được biết, năm 2021, sau 3 năm không triển khai, HĐND tỉnh Cà Mau đã ban hành Nghị quyết 08/2021/NQ-HĐND về việc hủy bỏ dự án trên. Tuy nhiên, người dân chưa kịp vui mừng thì ngày 09/3/2021, UBND tỉnh Cà Mau đã ký quyết định số 445/QĐ-UBND chủ trương đầu tư xây dựng Dự án Khu đô thị Cửu Long với quy mô 88,3 ha.

Điều đáng nói ở đây là cả hai dự án trên đều giao cho một doanh nghiệp. Ông Phan Văn Út, một hộ dân có đất thuộc dự án, bức xúc: “Mong muốn chính quyền giải quyết sớm cho chúng tôi, chứ 5 năm qua có giao dịch gì được đâu, nuôi trồng thủy sản cũng không được. Không hiểu sao suốt 3 năm không thực hiện được dự án cũ, vậy mà dự án sau vẫn tiếp tục giao cho doanh nghiệp đó?!”.

tm-img-alt
Nhiều hộ dân khu bờ Nam Sông Đốc gặp khó khi dự án không triển khai từ năm 2017 đến nay.

Nóng việc xây dựng trái phép

Vì gặp khó cho việc xây dựng nhà ở nên nhiều hộ đành làm “chui”, bất chấp vi phạm. Theo ghi nhận thực tế của PV, khu vực dự án mới là Khu đô thị Cửu Long đã có rất nhiều trường hợp xây dựng trái phép với nhiều quy mô từ tạm bợ đến kiên cố. Nhiều hộ dân cho biết: “Chính quyền làm dữ lắm nên chúng tôi không dám cất nhà. Do không có nhà ở nên chúng tôi mới cuốn nền để làm nhà tạm để ở, nhưng mới xong phần móng thì chính quyền thị trấn Sông Đốc đến lập biên bản và không cho xây dựng. Cái nhà bé xíu này thì cấm, còn những căn nhà to đùng kia lại xây dựng được, chúng tôi thật sự không hiểu!”.

Về tình trạng xây dựng trái phép tại đây, ông Trần Quốc Lâm – Chủ tịch UBND thị trấn Sông Đốc, cho rằng: “Do dự án kéo dài không triển khai được nên địa phương gặp rất nhiều khó khăn, cả thị trấn chỉ có hai cán bộ chuyên trách mảng này không thể nào thường xuyên kiểm tra được. Nhiều lúc người dân họ hỗ trợ nhau xây dựng ban đêm, chúng tôi đã lập biên bản nhiều hộ vi phạm nhưng vẫn không ngăn được tình trạng xây dựng trái phép!”. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, chuyện “con voi chui lọt lỗ kim” là có thật, vì ngay sau phát biểu của lãnh đạo thị trấn, PV có đi thực tế hiện trường vẫn thấy một vài công trình đang xây dựng.

tm-img-alt

Một căn nhà đang xây dựng trái phép tại khu vực dự án Khu đô thị Cửu Long.

tm-img-alt
Do có đường lộ lớn, giá đất tăng vụt khiến câu chuyện giao dịch đất và xây dựng trái phép diễn ra thường xuyên.

UBND huyện nói gì?

Trả lời những bức xúc của người dân bờ Nam Sông Đốc vì gặp khó nhiều năm qua, ông Hồ Song Toàn – Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Căn cứ theo điều 49 luật Đất đai năm 2013, sau khi triển khai dự án theo kế hoạch sử dụng đất thì người sử dụng đất trong phạm vi dự án không được xây dựng nhà mới ở, công trình, trồng cây lâu năm. Nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật”.

Còn những vấn đề khúc mắc về dự án cũng như thông tin liên quan, ông Toàn cho rằng PV cần liên hệ với nhà đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng Quang Tiền và Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Cà Mau vì đơn vị này đã được UBND tỉnh làm nhiệm vụ bồi thường giải phóng mặt bằng dự án, còn Sở Xây dựng có nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc nhà đầu tư thực hiện theo đúng quy định.

Đối với vai trò tại địa phương, ông Trần Quốc Lâm – Chủ tịch UBND thị trấn Sông Đốc, cũng mong mỏi nhà đầu tư và Trung tâm phát triển quỹ đất sớm thực hiện Dự án Khu đô thị Cửu Long để tránh tình trạng khó khăn trong việc quản lý xây dựng trái phép tại khu bờ Nam Sông Đốc.

tm-img-alt
Ông Trần Quốc Lâm – Chủ tịch UBND thị trấn Sông Đốc, cho biết địa phương đang gặp khó bởi việc xây dựng trái phép.

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Cà Mau: Dân gặp khó bởi dự án chồng dự án!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.