Thứ sáu, 19/04/2024 21:15 (GMT+7)

Cà Mau không ngừng đầu tư các công trình nước sạch phục vụ người dân vùng nông thôn

Kim Nhiên -  Thứ hai, 17/04/2023 07:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những năm qua, tỉnh Cà Mau không ngừng đầu tư các công trình nước sạch để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của người dân vùng nông thôn. Góp phần đảm bảo sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, rút ngắn khoảng cách giữa đô thị và nông thôn.

tm-img-alt
Ngày càng nhiều người dân vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh được tiếp cận nguồn nước sạch.

Với nhiệm vụ đưa nước sạch về vùng nông thôn phục vụ người dân, hàng năm Trung tâm nước sạch và Vệ sinh môi trường tỉnh Cà Mau đều rà soát lại các vùng bị thiếu nước và nhu cầu sử dụng nước của người dân để nâng cấp cải tạo các công trình nước sạch tập trung được đầu tư đã và đang đi vào hoạt động giải quyết nhu cầu sử dụng nước sạch cho người dân vùng nông thôn.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Cà Mau có trên 200 công trình cấp nước tập trung. Trong đó, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường đang quản lý 25 công trình, cung cấp nước sạch cho khoảng 23.000 hộ dân vùng nông thôn. Những công trình do Trung tâm quản lý đều hoạt động hiệu quả, đảm bảo nguồn nước sạch cho người dân. Qua đó, góp phần nâng cao tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh trên địa bàn tỉnh lên 94,52% và tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung đạt 17,05%.  

Xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời có địa địa bàn rộng nên nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân rất cao. Trước tình hình đó, năm 2017, xã Trần Hợi được Trung tâm nước sạch và Vệ sinh môi trường khảo sát và đầu tư xây dựng 2 công trình cung cấp nước tập trung tại ấp 10A và Vồ Dơi. Từ 2 công trình này, đã cung cấp nước sạch cho hơn 1.900 hộ dân trải đều các ấp. 

Là một trong những hộ dân được sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung, anh Trần Văn Bắc, ở ấp 5, xã Trần Hợi cho biết: “Trước đây, gia đình tôi sử dụng nước giếng khoan, việc bơm nước lên để dùng đôi lúc cũng bị gián đoạn do máy bơm hư hay mất điện và chất lượng nước cũng không được kiểm nghiệm.

Chính vì vậy, khi có công trình nước về xã là gia đình tôi đăng ký sử dụng ngay. Mỗi tháng, gia đình sử dụng trên dưới 40m3 nước, tiền nước khoảng trên 200.000 đồng. Với số tiền này, tôi thấy phù hợp khi các thành viên trong gia đình được sử dụng nước sạch, sức khỏe được bảo đảm”.

tm-img-alt
Các công trình cấp cấp nước tập trung được đầu tư, nâng cấp đáp ứng nhu cầu sử dụng nước cho người dân vùng nông thôn. 

Những năm gần đây, hơn 700 hộ dân trên địa bàn xã Quách Phẩm, huyện Đầm Dơi được sử dụng nước sạch từ 2 công trình cấp nước tập trung trên địa bàn ấp Xóm Dừa. Chị Thái Thị Thu Em, ở ấp Xóm Dừa, xã Quách Phẩm cho biết: “Tôi thấy rất phấn khởi vì ở nông thôn mà cũng có nước sạch sử dụng. Gia đình tôi dùng nước này trong mọi sinh hoạt hàng ngày. Nếu sử dụng nấu ăn thì tôi chứa vào bồn hoặc thông qua hệ thống máy lọc để uống. Gia đình tôi cũng có ý thức tiết kiệm nước nên gia đình có 5 người mà tiền nước đóng hàng tháng chỉ trên dưới 100.000 đồng”.

Phó Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Lê Công Nguyên cho biết: “Để tạo điều kiện cho người dân ở các xã vùng nông thôn được sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt, tại các trạm cấp nước đều có nhân viên quản lý, vận hành 24/24 giờ. Do có nhân viên trực nên việc phát hiện sự cố hư hỏng được khắc phục nhanh nhất có thể, hạn chế tình trạng cúp nước.

Hàng tháng, quản lý các trạm nước phải trực tiếp về Trung tâm thực hiện nhiệm vụ đăng nộp tiền, báo cáo tình hình hoạt động, thanh quyết toán vật tư chi phí đã tạm ứng và tạm ứng vật tư mới dự phòng cho tháng tiếp theo. Định kỳ hàng tháng chúng tôi cho nhân viên kiểm tra, giám sát, kiểm nghiệm chất lượng nước trước và sau khi xử lý. Tại Trung tâm, chúng tôi thường xuyên tiếp nhận thông tin phản ánh từ khách hàng thông qua số điện thoại cố định hoặc cá nhân, kịp thời cử nhân viên xuống hiện trường xác nhận, ghi nhận thông tin để xử lý, khắc phục mọi sự cố về nước sạch cho người dân”.

Để tiếp tục đầu tư xây dựng và nâng cấp thêm các công trình nước sạch phục vụ cho người dân vùng nông thôn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh đề xuất với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về dự án “Công trình trữ nước và hệ thống cung cấp nước sinh hoạt tại các vùng khan hiếm nước, vùng bị ảnh hưởng xâm nhập mặn”.

Đế xuất này, đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thống nhất chủ trương đầu tư,với tổng kinh phí 107,42 tỷ đồng để xây dựng13 hạng mục công trình cấp nước, gồm: 06 hạng mục xây dựng mới và 07 hạng mục nâng cấp, mở rộng mạng đường ống. Đồng thời, phía tỉnh Cà Mau cũng đối ứng với dự án này hơn 74 tỷ đồng để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đầu tư mạng đường ống nhánh cấp nước đến hộ gia đình sau tuyến ống chính, với mục tiêu cấp nước sạch cho khoảng 14.000 hộ dân trên địa bàn nông thôn của tỉnh.

Ngoài dự án nêu trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh đầu tư xây dựng và nâng cấp, cải tạo một số công trình ở những khu vực đặt biệt khó khăn để kịp thời phục vụ nước sạch, phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân.

Bạn đang đọc bài viết Cà Mau không ngừng đầu tư các công trình nước sạch phục vụ người dân vùng nông thôn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...