Thứ bảy, 20/04/2024 16:33 (GMT+7)

Ca nhiễm tăng vọt, Singapore phải áp dụng lại các biện pháp hạn chế

MTĐT -  Thứ tư, 29/09/2021 09:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau hơn một tháng nới lỏng các biện pháp hạn chế, kế hoạch sống chung với Covid của Singapore phải tạm dừng khi nước này ghi nhận làn sóng lây nhiễm tăng vọt.

Cách đây gần hai tháng, số ca nhiễm mới tại Singapore ở dưới mức 100 ca/ngày. Vì vậy, chính quyền bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế, tiến tới sống chung với dịch.

Từ 10/8, Singapore cho phép người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin COVID-19 được ăn uống tại chỗ theo nhóm 5 người. Với công sở, chính phủ nước này đã nới lỏng biện pháp hạn chế và cho phép hoạt động với 50% nhân viên.

Tuy nhiên, trong gần 50 ngày từ 10-8 đến nay, lần đầu tiên Singapore chứng kiến làn sóng lây nhiễm tăng vọt. Trong 7 ngày qua, bình quân mỗi ngày Singapore ghi nhận hơn 1.400 ca nhiễm Covid-19 và 3 ca tử vong – tăng gấp đôi trong 8 ngày và là mức cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát tại nước này.

Theo Bộ Y tế Singapore, số ca nhiễm theo ngày bắt đầu tăng theo cấp số nhân từ cuối tháng 8, gây căng thẳng cho hệ thống y tế của Singapore.

Hiện tại, dù tổng số ca bệnh phải chăm sóc đặc biệt tại Singapore chỉ là 23, sự gia tăng của các các ca bệnh nhẹ làm dấy lên quan ngại tại quốc gia này. Người dân nước này tỏ ra bất bình khi không thể nhanh chóng liên hệ với nhân viên y tế để được tư vấn về tình trạng sức khỏe. Họ cũng lo lắng về việc họ phải chờ thời gian dài từ lúc có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 cho tới khi được đưa tới cơ sở y tế.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Với diễn biến dịch phức tạp, nhà chức trách thông báo tái triển khai các biện pháp giãn cách xã hội ở giai đoạn “cảnh báo tăng cường” từ ngày 27/9 đến ngày 24/10. Trong đó, mọi vị trí có thể làm việc từ xa sẽ phải làm việc tại nhà. Những lao động, nhà thầu và người bán hàng vẫn phải đi làm được khuyến cáo phải tiến hành tự xét nghiệm nhanh hàng tuần. Việc tụ tập riêng tư bị hạn chế từ mức tối đa 5 người như hiện nay xuống còn 2 người và mỗi hộ gia đình chỉ được tiếp tối đa 2 khách mỗi ngày.

Các nhà hàng, quán bar và quán cà phê chỉ được tiếp đón khách đi theo nhóm tối đa là 2 người và tất cả đều phải tiêm chủng đầy đủ. Học sinh dưới 12 tuổi sẽ chuyển sang học trực tuyến. Những học sinh đang phải thực hiện lệnh cách ly hoặc có cảnh báo nguy cơ về sức khỏe có thể được phép tham dự kỳ thi kiểm tra quốc gia cuối năm nếu xét nghiệm âm tính.

Với việc siết chặt các biện pháp hạn chế, chính phủ Singapore kỳ vọng có thể giảm được khoảng 10% số ca Covid-19 nhập viện.

Từ ngày 4/10, Singapore sẽ bắt đầu mời những người trong độ tuổi từ 50-59 tiêm mũi vaccine tăng trưởng, mở rộng hơn so với nhóm trên 60 tuổi trước đó.

Trước đó, các quan chức y tế Singapore dự báo số ca nhiễm tại nước này có thể tăng lên khoảng 6.000 ca/ngày từ mức khoảng 1.500 ca hiện tại. Do đó, chính phủ muốn kiềm chế đà tăng này và tránh việc phải áp dụng các biện pháp phong tỏa cứng như trước đây. Các biện pháp hạn chế được tái áp dụng dù Singapore đã tiêm vaccine đầy đủ cho hơn 80% dân số.

Dù tái áp dụng các biện pháp hạn chế, Singapore vẫn tiếp tục triển khai thí điểm hành lang đi lại an toàn với Đức và Brunei đối với người đã tiêm vaccine. Quan chức chính phủ nước này cho biết chương trình thí điểm này đã được chứng minh là có thể vận hành một cách an toàn./.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ca nhiễm tăng vọt, Singapore phải áp dụng lại các biện pháp hạn chế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nga: Cá heo chết hàng loạt bí ẩn tại Biển Đen
Trong vài tuần qua, số xác cá heo mà người dân địa phương tìm thấy trên bờ biển Anapa đã lên đến hàng chục con. Xác những chú cá heo này đã được gửi đi giám định pháp y để xác định nguyên nhân.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ