Thứ năm, 25/04/2024 09:26 (GMT+7)

Cả nước bước vào ngày hội

MTĐT -  Chủ nhật, 23/05/2021 10:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hôm nay, 23-5, hơn 69 triệu cử tri cả nước nô nức tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Hôm nay, 23-5, hơn 69 triệu cử tri cả nước nô nức tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Kỳ bầu cử lần này rất đặc biệt do bên cạnh thực hiện tốt công tác chuẩn bị bầu cử, các đơn vị, địa phương đều nỗ lực bảo đảm tuyệt đối an toàn, phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu vực bỏ phiếu. Đến nay, công tác chuẩn bị đã hoàn thành để cả nước bước vào ngày hội lớn.

Đường phố Hà Nội rực rỡ băng rôn, pa nô… tuyên truyền về cuộc bầu cử. Ảnh: Đỗ Tâm

Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh đã sẵn sàng

Với số lượng cử tri khoảng 5,4 triệu người, Hà Nội có 10 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội, 30 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND thành phố, 269 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, 3.056 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND xã, thị trấn. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, Ủy ban Bầu cử các cấp của thành phố đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, xây dựng kế hoạch, phương án, kịch bản chi tiết cho 4.831 khu vực bỏ phiếu. Việc bảo đảm nhân sự các tổ bầu cử; công tác an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ; phòng, chống dịch Covid-19 đã được thực hiện theo đúng hướng dẫn…

Bí thư Huyện ủy Đông Anh Lê Trung Kiên thông tin, công tác chuẩn bị bầu cử và phòng, chống dịch tại 208 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn được huyện tập trung chỉ đạo sát sao từ nhiều tháng nay. “Mọi công việc chuẩn bị đã hoàn thành, sẵn sàng cho ngày bầu cử diễn ra thành công”, đồng chí Lê Trung Kiên nói.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, theo Trưởng Tiểu ban Hành chính - Tổng hợp (Ủy ban Bầu cử thành phố) Tăng Hữu Phong, thành phố đã hoàn tất phương án bỏ phiếu trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 với 4 tình huống theo cấp độ dịch bệnh.

Ghi nhận tại xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ) cho thấy, xã có 5 khu vực bỏ phiếu với hơn 3.270 cử tri. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thạnh An Nguyễn Văn Hiếu thông tin, thời gian qua, công tác tuyên truyền bầu cử kết hợp phòng, chống dịch Covid-19 cho ngư dân đi biển và các hộ giữ rừng ở khu vực Gò Da - cách trung tâm xã khoảng 15km, được chú trọng nên mọi cử tri ở xã đảo đã sẵn sàng cho ngày bầu cử.

Theo Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ, toàn thành phố có hơn 5,4 triệu cử tri, 3.092 tổ bầu cử. “Có thể khẳng định, công tác chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã hoàn thành. Thành phố Hồ Chí Minh đã sẵn sàng cho ngày hội lớn của toàn dân”, đồng chí Nguyễn Thị Lệ khẳng định.

Diễn tập phương án phòng, chống dịch Covid-19 trong ngày bầu cử ở khu vực bỏ phiếu số 7, phường Phúc Xá (quận Ba Đình). Ảnh: Phạm Hải

Bảo đảm an toàn trong ngày bầu cử

Là địa phương có dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Bắc Ninh đã được Hội đồng Bầu cử quốc gia cho phép cử tri ở một số khu vực tại thành phố Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn, huyện Tiên Du và huyện Gia Bình được bỏ phiếu bầu cử vào ngày 22-5, sớm hơn 1 ngày so với toàn quốc.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan cho hay, tỉnh đã chủ động từ sớm kế hoạch bảo đảm công tác y tế cho cuộc bầu cử; trong đó chú trọng xây dựng các phương án tổ chức bầu cử đối với những địa phương không có dịch và với khu vực có dịch Covid-19; bầu cử trong khu vực cách ly y tế tập trung, cách ly y tế tại nhà…

Cũng là địa phương đang có dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ủy ban Bầu cử tỉnh Bắc Giang cho biết, toàn tỉnh có hơn 1,4 triệu cử tri và hơn 1.000 cử tri từ địa phương khác về giúp tỉnh phòng, chống dịch Covid-19. Hiện, tại 1.924 khu vực bỏ phiếu, bao gồm các cơ sở cách ly tập trung, công tác trang trí khánh tiết, vệ sinh môi trường, chuẩn bị khẩu trang, nước sát khuẩn tay đã hoàn tất. Tỉnh Bắc Giang cũng đã hoàn thành xét nghiệm Covid-19 cho 100% thành viên các tổ bầu cử trên địa bàn.

Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bắc Giang Vũ Mạnh Hùng thông tin, tỉnh đã kiện toàn xong nhân sự cho phương án bầu cử trong tình hình có dịch. Tại các vùng phong tỏa, giãn cách xã hội, số lượng thành viên tổ bầu cử tối đa là 21 người. Đồng thời, tỉnh Bắc Giang thành lập tổ y tế có nhiệm vụ phòng dịch đồng hành với tổ bầu cử, có trách nhiệm khử khuẩn trước và sau khi bầu cử, hướng dẫn cử tri thực hiện các biện pháp phòng dịch khi đi bỏ phiếu.

Tại Hà Nội, để bảo đảm phòng, chống dịch cho ngày bầu cử, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ban hành Công điện số 10/CĐ-CTUBND ngày 21-5-2021 về việc tăng cường biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. Trong đó, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các địa phương ứng trực 24/24 giờ, phát huy sức mạnh của các cấp, ngành, huy động sức mạnh tổng hợp, sự tham gia của hệ thống chính quyền các cấp, nhất là sự tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu, vai trò các tổ chức, đoàn thể, tổ Covid-19 cộng đồng tại các địa phương và sự đồng thuận của người dân để chung tay, quyết tâm bảo đảm an toàn cho nhân dân và tổ chức thành công cuộc bầu cử trên địa bàn Thủ đô.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia Bùi Văn Cường, công tác chuẩn bị phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã được các cấp, ngành, các tỉnh, thành phố triển khai đồng bộ, chặt chẽ, đạt kết quả cao. Tin tưởng rằng, cả nước sẽ hoàn thành thắng lợi, an toàn công tác bầu cử, để ngày bầu cử thực sự trở thành ngày hội lớn của toàn dân.

Theo MAI HỮU - PHƯƠNG NAM/ Hà Nội Mới

Bạn đang đọc bài viết Cả nước bước vào ngày hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành