Thứ tư, 24/04/2024 05:54 (GMT+7)

Các biện pháp giảm ô nhiễm môi trường giao thông

PGS.TS Nguyễn Đức Khiển -  Thứ tư, 27/07/2022 16:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giao thông vận tải cho tác động lớn đến môi trường. Các phương tiện giao thông đường bộ đóng góp 75% lượng khí carbon dioxide thải ra môi trường và con số này đang tăng theo cấp số nhân.

tm-img-alt

Theo các chuyên gia, giao thông vận tải là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến sự gia tăng ô nhiễm không khí ở các đô thị, gây nên khoảng 3,8 triệu ca tử vong sớm hàng năm.

Việt Nam là một trong số các nước đứng top đầu chịu tác động của biến đổi khí hậu và đứng trong top 10 nước ô nhiễm không khí ở châu Á. Tổng lượng bụi ở Hà Nội và TP.HCM đang liên tục tăng cao trong những năm gần đây khiến chỉ số chất lượng không khí luôn ở mức báo động. Do vậy, các vấn đề cấp bách nổi cộm hiện nay là giao thông và biến đổi khí hậu ở Việt Nam; ô nhiễm không khí do khí thải giao thông...

Theo TS Nguyễn Thị Yến Liên, Trường ĐH Giao thông vận tải, dữ liệu mới nhất của Tổ chúc Y tế thế giới (WHO), 97% thành phố thuộc các quốc gia thu nhập thấp không đáp ứng được hướng dẫn về chất lượng không khí theo tiêu chuẩn của WHO. Ở các nước có thu nhập cao thì tỷ lệ này giảm xuống còn 49%. Từ năm 2008 đến nay, Hà Nội và TP.HCM liên tục nằm trong trong nhóm 500 thành phố có nồng độ bụi mịn trung bình năm cao nhất thế giới. Một trong những nguyên nhân chính là từ các hoạt động giao thông vận tải.

Giao thông vận tải cho tác động lớn đến môi trường. Các phương tiện giao thông đường bộ đóng góp 75% lượng khí carbon dioxide thải ra môi trường và con số này đang tăng theo cấp số nhân.

Ngoài ra, 95% phương tiện giao thông đường bộ tiêu thụ dầu, chiếm đến 60% tổng lượng dầu trên thế giới

Tất cả điều này khiến chính phủ các quốc gia chịu áp lực phải đưa ra các giải pháp để giảm ô nhiễm và nhu cầu tiêu thụ xăng dầu.

Các biện pháp giảm ô nhiễm môi trường với giao thông xanh

Tuy nhiên, giao thông đường bộ là yếu tố chính gây ô nhiễm môi trường, cần thực hiện các bước để giảm lượng khí thải nhà kính và đạt được bầu không khí bền vững. Điều này phù hợp với giao thông xanh, bao gồm các hoạt động giao thông thân thiện với môi trường, không có tác động tiêu cực đến môi trường.

Giảm các chuyến đi: Giảm số lượng chuyến đi giúp giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu và khí thải. Xe chở hàng có thể ghép hàng thành một chiếc duy nhất để giảm các chuyến đi.

Sử dụng phương tiện giao thông công cộng: Phương tiện giao thông công cộng chở được nhiều người trong một chiếc xe. Ngoài ra, chúng có giá rẻ và dễ dàng tiếp cận. Khi giao thông công cộng được tạo điều kiện bởi chính phủ, hy vọng, các biện pháp giao thông xanh thích hợp được thực hiện.

Đi bộ hoặc sử dụng xe đạp: Cân nhắc đi bộ hoặc sử dụng xe đạp để đi lại những nơi có khoảng cách ngắn như trường học, trung tâm thương mại hoặc tại nơi làm việc. Điều này không phát thải khí nhà kính và nó hoàn toàn an toàn với môi trường. Hơn nữa, việc làm này còn có lợi cho sức khỏe.

Sử dụng dầu sinh học và điện để cung cấp năng lượng cho phương tiện vận tải: Vì các phương tiện vận tải cũng gây ô nhiễm môi trường, sử dụng nhiên liệu và điện thân thiện với sinh thái có thể là một cách tốt để bảo vệ môi trường.

Ưu tiên các phương tiện chở được nhiều người: Thay vì bốn người sử dụng phương tiện cá nhân trong khi cùng một lộ trình, việc sử dụng một phương tiện sẽ kinh tế và thân thiện với môi trường hơn. Theo cách này, phát thải khí nhà kính có thể giảm xuống còn 1/4.

Sửa đổi khí động học của xe: Cấu trúc và thân xe ảnh hưởng đến mức tiêu thụ xăng. Thay đổi thân xe để chuyển động trơn tru sẽ tiêu thụ ít nhiên liệu hơn và do đó, ít khí thải hơn.

Những lợi ích bổ sung của giao thông xanh

Bên cạnh việc bảo vệ môi trường và giảm ô nhiễm, giao thông xanh sẽ tạo ra được nhiều lợi ích hơn. Một vài lợi ích chính là:

Tiết kiệm tiền: Khi bạn chọn chuyển sang sống xanh, bạn đang tiết kiệm tiền theo một số cách. Ví dụ, đi bộ và đi xe đạp liên quan đến chi phí rất thấp.

Sống một cuộc sống lành mạnh hơn: Đi bộ và đi xe đạp mang lại một bài tập tốt cho trái tim của bạn. Hơn nữa, việc giảm ô nhiễm sẽ làm giảm tác động có hại đến hệ hô hấp. Nhìn chung, nó sẽ là một lối sống tốt hơn và lành mạnh hơn.

Tăng cường phát triển kinh tế: Mở rộng cơ sở hạ tầng giao thông công cộng và sản xuất phương tiện xanh sẽ tạo ra cơ hội việc làm, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Do đó, giao thông xanh bao gồm nhiều các giải pháp khác nhau như: sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên, điều chỉnh cấu trúc giao thông và đưa ra các lựa chọn đi lại lành mạnh hơn.

Điều này đòi hỏi nhận thức cộng đồng và sự tham gia tích cực của người dân, sản xuất các phương tiện sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo và tránh sử dụng các phương tiện phát ra khí độc hại./.

Bạn đang đọc bài viết Các biện pháp giảm ô nhiễm môi trường giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga
Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Tin mới