Thứ sáu, 29/03/2024 22:54 (GMT+7)

Các biện pháp quan trọng để phòng, chống dịch bệnh do virus Corona

MTĐT -  Thứ sáu, 31/01/2020 09:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vi rút nCoV gây viêm đường hô hấp cấp có kích thước rất nhỏ và cư trú trong những giọt nước bọt lớn. Vì vậy mỗi chúng ta cần có biện pháp chủ động phòng tránh.

Trước những diễn biến phức tạp của bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona (nCoV), ngày 30/1/2020 Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân dân, Đài Phát thanh Truyền hình 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị tăng cường tuyên truyền vận động phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp do nCoV.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân và cộng đồng chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Người dân gọi số điện thoại đường dây nóng 19003228 để cung cấp các thông tin, ý kiến về tình hình dịch bệnh trên toàn quốc và nhận tư vấn cách phòng chống dịch bệnh.

Các biện pháp phòng chống dịch bệnh do virus Corona

Theo lời khuyên của bác sĩ Trần Quốc Khánh - BV Hữu Nghị Việt Đức để phòng chống dịch bệnh chúng ta cần thực hiện các biện pháp sau: 

1. Rửa tay thường xuyên

Với giải pháp đầu tiên giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virus corona, mọi người cần rửa tay thường xuyên bằng các loại xà phòng sát khuẩn hoặc dung dịch rửa tay. Hằng ngày, hầu hết những hoạt động của chúng ta đều sử dụng tay như thanh toán thẻ, lái xe, mở cửa…những hoạt động này đều ẩn chứa nguy cơ lây nhiễm gián tiếp.

2. Hạn chế sờ tay lên mặt

Tuyệt đối không đưa tay lên mặt, gãi mũi, gãi tai... Theo nghiên cứu, cứ 1 tiếng chúng ta thường đưa tay lên mặt khoảng 10 lần; vì thế trong 24 tiếng, tựu chung lại tay sẽ tiếp xúc mặt khoảng 240 lần, chưa kể không kiểm soát được số lần sờ tay lên mặt lúc ngủ. Để hạn chế lây nhiễm, tốt hơn hết, mọi người nên rửa tay sát khuẩn trước và sau khi hoạt động tay.

3. Mở cửa bằng khuỷu tay/vai

Khi đến các nơi công cộng hoặc nhà vệ sinh, với những cánh cửa mở bằng tay nắm, chúng ta nên mang sẵn giấy ăn/giấy vệ sinh để bọc tạm vào tay nắm cửa khi mở/đóng cửa. Sau khi dùng xong, mọi người nên vứt giấy vào thùng rác có nắp đậy. Trong trường hợp không mang theo giấy trong người, sau khi vặn tay nắm cửa, chúng ta cần rửa tay sát khuẩn.

Coronavirus đang lây lan nhanh chóng - Ảnh: minh họa

Với cửa không có tay nắm hoặc có thể đẩy được, để hạn chế nguy cơ lây nhiễm, chúng ta nên mở/đóng cửa bằng khuỷu tay hoặc vai.

4. Súc họng bằng các dung dịch chuyên dụng hoặc pha nước mặt

3 khoảng thời gian cần súc họng: sau khi đi đến những chỗ đông người (đi chùa, thang máy...), trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy. Đặc biệt, bố mẹ nên nhắc con trẻ thường xuyên súc họng.

5. Lưu ý ho khạc, hắt hơi khi đi trên đường

Ho khạc nhổ trên đường vô cùng mất vệ sinh và gây ảnh hưởng tới những người đi sau. Vì vậy, nên ho khạc vào bồn cầu hoặc luôn luôn mang theo một túi giấy khô/giấy ướt bên người. Cẩn thận hơn nữa, sau khi ho, chúng ta cần rửa tay sát khuẩn luôn.

6. Sử dụng khẩu trang khi đi ra ngoài

Mỗi người nên đeo khẩu trang ra ngoài trong thời điểm dịch bệnh đang hoành hành, tốt nhất là đeo 3 lớp và không sử dụng lại sau khi đã dùng 1 lần. Lưu ý, cố gắng để khẩu trang ôm sát phần cằm và sống mũi. Khi muốn tháo khẩu trang, nên cầm vào dây đeo khẩu trang, tránh sờ vào mặt ngoài khẩu trang khi tay chưa sát khuẩn.

7. Hạn chế đến nơi đông người

Người già, trẻ nhỏ - những đối tượng dễ lây nhiễm bệnh - nên hạn chế đến những nơi đông người như nhà vệ sinh công cộng, trung tâm mua sắm, chùa chiền, bến ga bến tàu, vườn thú... nên hạn chế tiếp xúc với động vật trong khoảng thời gian dịch bệnh đang phát tán. Ở những nơi như trên khoang tàu, máy bay, chúng ta nên giữ khoảng cách ít nhất 0.5-1m với người khác, mặc quần áo kín, đeo khẩu trang và hạn chế giao tiếp.

8. Tránh gắp thức ăn cho nhau

9. Tránh dùng chung khăn tắm/các vật dụng cá nhân

10. Sát khuẩn bề mặt các vật dụng hằng ngày (giày dép, điện thoại, máy tính, thẻ ATM...)

Đặc biệt, các nhân viên lễ tân đón tiếp ở sảnh khách sạn/ngân hàng/bệnh viện nên mang theo một lọ dung dịch rửa tay sau khi tiếp xúc với tiền/thẻ thanh toán để giảm thiểu rủi ro lây nhiễm.

11. Giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng cổ, họng, mũi và bàn tay, chân. Khi ngủ nên để nhiệt độ trên 25 độ C, tốt nhất là 27 độ C.

12. Nấu chín kĩ các loại thức ăn. Tuyệt đối không mua, tiêu thụ và giết mổ bất cứ động vật sống nào trong thời điểm này.

13. Tiêm phòng cúm định kì, 1 lần/năm.

14. Khi nhận thấy bản thân có các triệu chứng ho, sốt, bước đầu nên gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế, tiếp theo nên tự cách ly mình với những người khác và trong trường hợp khẩn cấp cần đến bệnh viện, nên tránh di chuyển bằng các phương tiện công cộng để giảm rủi ro lây chéo cho mọi người.

15. Nên điều trị tốt các bệnh lý mãn tính như tiểu đường, viêm họng, viêm phổi, nhiễm trùng sau phẫu thuật
Những người có sức khỏe yếu, sức đề kháng kém không nên ra đường nhiều vào thời gian này.

16. Thường xuyên mở cửa thông thoáng nếu thời tiết có nắng ấm, dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh tay nắm cửa, bàn ăn, bàn học...

17. Bổ sung vitamin C, trái cây để tăng cường sức đề kháng, uống nhiều nước.

18. Tập thể dục hằng ngày, ngủ đủ giấc tinh thần thoải mái.

Cần sử dụng khẩu trang đúng cách để phòng ngừa

Cũng theo các các chuyên gia y tế, khẩu trang y tế thông thường đủ khả năng phòng ngừa vi rút Corona, chỉ cần đảm bảo các nguyên tắc: thứ nhất là khẩu trang đạt chuẩn, thứ 2 là đeo khẩu trang đúng cách.

Các loại khẩu trang chuyên dụng như N95 và quần áo bảo hộ chỉ dùng cho nhân viên y tế làm việc trong môi trường tiếp xúc trực tiếp với mầm bệnh hoặc cho người đi vào vùng dịch hoặc nơi cách ly bệnh nhân, nghi ngờ có vi rút.

Chỉ sử dụng 1 lần rồi vứt vào thùng rác an toàn, có nắp đậy. Không tái sử dụng khẩu trang dùng một lần. Khi đeo khẩu trang phải để mặt xanh ra ngoài do mặt màu xanh có tính chống nước, các giọt nước bọt lớn bắn vào sẽ không thấm vào trong.

Mặt màu trắng có tính hút ẩm, nên quay vào trong, để hơi thở thoát ra thấm vào khẩu trang. Khẩu trang phải che kín cả mũi lẫn miệng.

Đáng chú ý, chuyên gia y tế lưu ý, khi mang khẩu trang tuyệt đối không sờ tay vào, vì động tác sờ tay, thậm chí chỉnh sửa khẩu trang sẽ vô tình làm cho bàn tay lây nhiễm vi rút và các tác nhân gây bệnh khác, sau đó truyền bệnh lại cho chính mình và những người xung quanh.

Khi tháo khẩu trang, chỉ được cầm vào dây đeo qua tai, tháo ra cho vào thùng rác an toàn. Tuyệt đối không dùng tay cầm vào khẩu trang để tháo ra, thói quen lấy tay vo khẩu trang lại sẽ gây lây nhiễm vi rút và các tác nhân gây bệnh khác cho bàn tay.

Rửa tay với xà phòng và nước sạch ngay sau khi vứt bỏ khẩu trang.

P.G (TH)

Bạn đang đọc bài viết Các biện pháp quan trọng để phòng, chống dịch bệnh do virus Corona. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới