Thứ sáu, 29/03/2024 13:36 (GMT+7)

Lạm dụng rượu bia ngày Tết, giờ thải độc để bảo vệ gan thế nào?

MTĐT -  Thứ năm, 22/02/2018 11:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Báo cáo nhanh của Bộ Y tế cho thấy, các cơ sở y tế trên cả nước tiếp nhận 810 bệnh nhân bị ngộ độc rượu trong 6 ngày Tết vừa qua.

Tại khoa cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai, chỉ trong 6 ngày Tết cũng tiếp nhận gần 700 bệnh nhân. Sau khi cấp cứu, các kíp trực nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến các chuyên khoa trong bệnh viện hoặc chuyển tới bệnh viện lân cận để giảm tải. 

Trong số hàng trăm bệnh nhân nặng đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, chủ yếu là do lạm dụng rượu, bia dẫn đến xuất huyết tiêu hóa, viêm tụy cấp, men gan tăng cao và xơ gan.

Các bác sĩ Khoa Cấp cứu- Bệnh viện Bạch Mai căng mình cứu chữa bệnh nhân ngày Tết

TS Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (Bệnh viện Bạch Mai) cảnh báo: Những ngày Tết thường lá gan của chúng ta rất “quá tải”, đặc biệt là những người sử dụng bia rượu, thực phẩm nhiều dầu mỡ vô tội vạ.

Do đó, ngay từ bây giờ để bảo vệ lá gan, hãy nhanh chóng giải độc gan bằng cách dừng ngay bia rượu, uống nhiều nước, ăn uống khoa học để gan được nghỉ ngơi, thải độc.

Tính đến chiều ngày mùng 5 Tết, số bệnh nhân nội trú của bệnh viện đã lên đến gần 1.5 trường hợp, trong đó có nhiều bệnh nhân mãn tính như tim mạch, hô hấp, đái tháo đường…

TS Lương Quốc Chính, khoa Cấp cứu (BV Bạch Mai) cho biết, ngày mùng 5 Tết (20/2) khoa kín giường bệnh. Qua thống kê trên máy tính cho thấy mỗi tua trực 8 - 12 giờ có tới 34 nhân viên y tế làm việc và tổng số bệnh nhân được khám, xử trí cấp cứu và hồi sức nội khoa (không có ngoại khoa) trong 6 ngày nghỉ Tết lên tới gần 700 trường hợp.

Về tình hình ngộ độc rượu, 6 ngày Tết Mậu Tuất, Trung tâm chống độc của Bệnh viện Bạch Mai chỉ tiếp nhận 5 ca ngộ độc rượu, 1 trường hợp tử vong trên nền bệnh lý khác kết hợp với sử dụng rượu.

Những trường hợp nhập viện tuyến trên vì rượu, bia chủ yếu là ca nặng cần can thiệp y tế. (Ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên, theo TS Dương Đức Hùng đó chỉ là con số bề nổi của tảng băng chìm bởi đó là những ca nặng cần phải có sự can thiệp y tế. Còn rất nhiều tình trạng sau uống rượu nôn mửa… ở tại các gia đình gặp rất nhiều, nhưng chưa đến mức phải đi viện, hoặc đi viện nhưng ở tuyến dưới. Những trường hợp ngộ độc rượu chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai thường là quá nặng, đã rơi vào hôn mê, suy đa tạng, mất tri giác…

Để giải độc cho gan khi đã trót uống rượu, bia nhiều trong dịp Tết, TS. Hùng đưa ra lời khuyên việc đầu tiên là chấm dứt không đưa chất độc là rượu, bia vào cơ thể. Sau đó, uống nhiều nước để thải độc tố. Tiếp đến, cần phải ăn uống khoa học, cân bằng các nhóm đạm, đường, chất béo, chất xơ cho gan được nghỉ ngơi. Hãy ăn uống với món nhẹ nhàng, dễ tiêu như bát cháo thịt, súp… 

Bên cạnh đó, không nên uống thuốc bổ gan vì điều này càng khiến cho gan phải chuyển hóa, làm việc nhiều hơn. Nếu có biểu hiện ngộ độc nặng, phải đến bệnh viện cấp cứu ngay.

Nhân đây, TS. Hùng cũng khuyến cáo: “Cần phải có sự thay đổi về thói quen uống rượu, chúc tụng rượu, bia trong ngày Tết kiểu như “rượu bất khả ép, ép bất khả từ”. Lâu nay, chúng ta cứ nghĩ chỉ uống rượu đến khi phải nhập viện mới nguy hiểm, mà trên thực tế việc sử dụng quá nhiều rượu, bia dù chưa đến mức nhập viện cũng đã gây tổn hại nghiêm trọng cho gan. 

Khánh An

Bạn đang đọc bài viết Lạm dụng rượu bia ngày Tết, giờ thải độc để bảo vệ gan thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới