Thứ bảy, 20/04/2024 18:08 (GMT+7)

Các cuộc đình công bùng lên ở Châu Âu khi giá sinh hoạt tăng

MTĐT -  Thứ bảy, 12/11/2022 10:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công nhân và người lao động ở Châu Âu đang lâm vào tình cảnh khó khăn khi thiếu khí đốt, lạm phát và chi phí sinh hoạt tăng. Hàng loạt vụ đình công đã diễn ra ở khắp Châu Âu làm tê liệt hệ thống giao thông, trì trệ các hoạt động kinh tế-xã hội

Tình trạng bất ổn lan rộng đặt ra một vấn đề đối với các chính phủ vốn đã chi hàng tỷ USD để cố gắng giảm thiểu những tác động tồi tệ nhất của việc giá cả tăng cao, ít nhất là đối với những người dễ bị tổn thương nhất.

Châu Âu bị ảnh hưởng sâu sắc bởi cuộc chiến ở Ukraine, vốn đang làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu, lạm phát và sự khan hiếm một số sản phẩm thực phẩm.

Sự bắt đầu của mùa đông, khi hóa đơn năng lượng tăng đột biến và những dự đoán lặp đi lặp lại về một cuộc suy thoái trên toàn châu lục đang khiến tâm trạng người lao động trở nên tồi tệ hơn nữa.

Tình trạng đình công tại một số nước châu Âu

Bỉ và Hy Lạp đã chứng kiến ​​các cuộc đình công chung vào hôm 09/11, làm gián đoạn giao thông ở thủ đô của họ, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp.

Tại Brussels, nơi đặt trụ sở của Ủy ban Châu Âu và các tổ chức khác của EU, người lao động đã phản đối lạm phát cao hơn 12% - cao hơn mức trung bình 10,7% trên toàn khu vực đồng euro.

Công đoàn lớn nhất của đất nước, FGTB, đang yêu cầu thời gian dài hơn để đàm phán tăng lương. Nhưng chính phủ Bỉ phản bác rằng tiền lương của Bỉ đã được tính theo lạm phát - một thỏa thuận không được thấy ở hầu hết các quốc gia khác.

Cuộc đình công đã cắt giảm 75% dịch vụ xe lửa và đóng cửa sân bay ở thành phố Charleroi, miền nam nước này, trung tâm chính của quốc gia này cho hãng hàng không hàng đầu châu Âu Ryanair.

Tại Hy Lạp, các chuyến phà phục vụ nhiều hòn đảo của nước này nằm trong số các tuyến vận tải bị tạm dừng do một cuộc tổng đình công, lần thứ hai xảy ra ở nước này kể từ tháng 9.

Các cuộc đụng độ ngắn đã nổ ra ở Athens và Thessaloniki khi những thanh niên đội mũ trùm đầu ném súng phóng hỏa vào cảnh sát, những người đã đáp trả bằng hơi cay.

Tại thủ đô Athens , sơn đỏ đã bị bắn tung tóe ở lối vào ngân hàng trung ương của Hy Lạp và một quả bom lửa đã được ném vào một chiếc xe hơi trước bộ tài chính. Ở phía bắc thành phố Thessaloniki, một biểu ngữ viết: "Chúng tôi chọn sự sống, không phải sự sống còn". Các công đoàn Hy Lạp đang nhấn mạnh vào việc tăng lương để đối phó với lạm phát trên toàn quốc đã tăng lên 12%.

Các vụ đình trệ đã được ghi nhận vào hôm 10/11 ở Anh và Pháp, với mạng lưới đường sắt đô thị ngầm và xe buýt ở London và Paris sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Một lãnh đạo công đoàn Pháp, Celine Verzeletti, dự đoán có tới 200 điểm biểu tình, gần bằng với cuộc đình công quốc gia cuối cùng ở Pháp, vào ngày 18 tháng 10, khi hơn 100.000 người biểu tình.

tm-img-alt
Hàng nghìn người tham gia cuộc tuần hành đòi tăng lương tại Paris, Pháp (Nguồn: Internet)

Pháp không bị ảnh hưởng nặng nề bởi lạm phát như các nước Châu Âu khác, vì nhà nước nắm giữ cổ phần trong các công ty năng lượng chính và đã giảm thiểu mức độ tăng hóa đơn năng lượng. Lạm phát ở Pháp chỉ là hơn sáu phần trăm - tốt hơn so với các nơi khác - nhưng với hoạt động kinh tế trên toàn khu vực đồng euro đang ngừng hoạt động, các lỗ hổng đang bị dập tắt cho những gì trông giống như một thời kỳ lạm phát đình trệ.

Ở Anh, nơi lạm phát trên 10%, các cuộc phản đối của công nhân về việc không thể kiếm đủ tiền sinh sống đang lên đến đỉnh điểm.

Ngân hàng Trung ương Anh dự đoán nước này đang đứng trước cuộc suy thoái kéo dài hai năm, mặc dù họ buộc phải tăng lãi suất, khiến các hộ gia đình ở Anh càng khó khăn hơn.

Ngoài thời gian ngừng hoạt động hôm 10/11 tại London's Underground, các y tá người Anh sẽ tổ chức cuộc đình công đầu tiên trong lịch sử 106 năm của công đoàn RCN của họ vào một ngày chưa được công bố.

Vào cuối tuần tới, hàng trăm công nhân tại sân bay Heathrow sẽ ngừng hoạt động trong ba ngày, từ ngày 18 đến ngày 21 tháng 11, để yêu cầu được trả lương cao hơn. Hành động của họ có thể buộc phải hủy các chuyến bay đến Qatar, nơi đăng cai giải bóng đá World Cup khai mạc vào ngày 20 tháng 11.

Các công nhân người Anh, nhân viên đại học, nhân viên bưu điện và nghề luật sư đều đã đe dọa sẽ tiếp tục đình công vì lạm phát ăn mòn.

Tại Tây Ban Nha, các tài xế xe tải đã kêu gọi một cuộc đình công vô thời hạn từ 14/11 tới. Lần ngừng sản xuất cuối cùng của họ vào tháng 3, dẫn đến việc các kệ hàng siêu thị trống rỗng.

Động thái xử lý của EU

Với các cuộc biểu tình lao động ngày càng gia tăng, EU đang tìm cách giải quyết vấn đề nhức nhối của giá năng lượng.

Ủy ban Châu Âu và các quốc gia thành viên đang nghiên cứu các đề xuất để thúc đẩy việc mua chung khí đốt và có thể áp đặt cơ chế giới hạn giá bán buôn khí đốt trong EU.

Các chi tiết dự kiến ​​sẽ không được hoàn thiện cho đến cuối tháng này, nhưng các bước và thời tiết ấm áp bất thường vào tháng trước  đã góp phần làm giảm giá khí đốt, mặc dù chúng dự kiến ​​sẽ tăng trở lại khi mùa đông bắt đầu.

Người đứng đầu Ngân hàng trung ương Châu Âu, Christine Lagarde, tuần trước cho biết một cuộc suy thoái khu vực đồng euro nhẹ có vẻ có khả năng xảy ra nhưng cảnh báo rằng nó sẽ không đủ để làm giảm lạm phát cao kỷ lục.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Các cuộc đình công bùng lên ở Châu Âu khi giá sinh hoạt tăng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nga: Cá heo chết hàng loạt bí ẩn tại Biển Đen
Trong vài tuần qua, số xác cá heo mà người dân địa phương tìm thấy trên bờ biển Anapa đã lên đến hàng chục con. Xác những chú cá heo này đã được gửi đi giám định pháp y để xác định nguyên nhân.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất