Thứ sáu, 26/04/2024 01:58 (GMT+7)

Các địa phương quy định về điều kiện phòng dịch khi về quê ăn Tết

MTĐT -  Thứ ba, 18/01/2022 15:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, Bộ Y tế không nêu các điều kiện về việc xét nghiệm, cách ly đối với người về quê đón Tết. Bộ khuyến cáo cần hạn chế các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K…

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, Bộ Y tế có Quyết định số 4800/QĐ-BYT hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế.

Văn bản này quy định chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3. Người đã tiêm đủ liều vaccine và người đã khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ.

Theo hướng dẫn, chỉ thực hiện cách ly y tế đối với người đến từ địa bàn có dịch (địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc vùng cách ly y tế), người tiếp xúc gần (F1). Hiện nay, Bộ Y tế không nêu các điều kiện về việc xét nghiệm, cách ly đối với người về quê đón Tết. Bộ khuyến cáo cần hạn chế các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K…

Tuy nhiên, trong bối cảnh số ca mắc mới được phát hiện trong cộng đồng tăng cao, nhiều địa phương có thêm một số quy định nhằm đảm bảo an toàn để người dân vui đón Xuân mới Nhâm Dần.

1. Tỉnh Yên Bái:

UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành quy định mới về việc điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với người về từ nơi khác vào ngày 17/1.

Theo đó, quy định người về từ vùng đỏ và cam đã tiêm đủ liều vaccine thì phải cách ly tại nhà 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR 3 lần và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo. Người chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine phải cách ly tại nhà 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR 4 lần và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Nếu về Yên Bái từ vùng vàng, người dân cách ly tại nhà 7 ngày và tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo. Còn người về từ vùng xanh, Yên Bái yêu cầu tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày.

2. Các tỉnh như Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Bắc Ninh, Ninh Bình:

Chỉ yêu cầu có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong 72 giờ, không cần cách ly kể cả với người về từ vùng có nguy cơ dịch ở cấp độ 3 và 4. Đồng thời, khuyến khích người dân hạn chế tụ tập đông người để ăn uống, hội họp, mừng thọ, mừng xuân ở cả trước, trong và sau Tết Nguyên đán nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

3. Tỉnh Hưng Yên: 

Hưng Yên yêu cầu người từ nơi khác về quê phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Đồng thời, không phân biệt là về từ vùng nào, người dân đã tiêm đủ 2 mũi phải tự cách ly tại nhà 7 ngày, nếu chưa tiêm đủ thì cách ly 14 ngày.

Quyết định được đưa ra khi liên tục trong 2 tuần qua, địa phương có số ca mắc trung bình trên 300 ca/ngày. Dù vậy, chính sách này của Hưng Yên có thể ảnh hưởng tới số lượng lớn người dân địa phương đang làm việc ở Hà Nội, Bắc Ninh và nhiều nơi khác, có mong muốn về quê.

4.  Tỉnh Thanh Hoá:

Thanh Hóayêu cầu người đến nơi cấp độ 3 và 4 tự cách ly tại nhà 7 ngày nếu tiêm đủ 2 liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng. Người từ vùng có dịch thuộc cấp độ 1 và cấp độ 2 không bị cách ly, không bắt buộc xét nghiệm, chỉ cần khai báo y tế, thực hiện 5K và theo dõi sức khỏe.

Thời gian qua, một số văn bản và quy định chống dịch của Thanh Hóa gây dư luận trái chiều. Tỉnh này từng có văn bản khuyến cáo người dân không về quê ăn Tết, đồng thời quyết định của xã Thiệu Phú (huyện Thiệu Hóa) gây tranh cãi khi khóa cửa một số nhà dân có người từ nơi khác trở về.

Sau phản ánh của báo chí, các quyết định trên đã được điều chỉnh. UBND huyện Thiệu Hóa đã chấn chỉnh, chỉ đạo xã mở khóa cho hộ có người cách ly và khẳng định đây không phải chủ trương chung của địa phương.

5. Tỉnh Nghệ An:

Nghệ An quy định người đến, trở về tỉnh nếu đã tiêm đủ mũi vaccine, người trở về từ vùng dịch cấp độ 1, 2, 3 theo dõi sức khỏe 7 ngày. Người trở về từ vùng dịch cấp độ 4 theo dõi sức khỏe 7 ngày, thực hiện test nhanh ngày đầu tiên và ngày cuối cùng.

Những người chưa tiêm đủ mũi vaccine, trở về từ vùng cấp độ 1, 2 theo dõi sức khỏe 7 ngày. Nếu trở về từ vùng cấp độ 3 theo dõi sức khỏe 7 ngày và thực hiện test nhanh vào ngày thứ 7. Người dân trở về từ vùng dịch cấp độ 4 thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày, tiếp tục theo dõi sức khỏe 7 ngày, thực hiện test nhanh vào ngày 1 và 7.

Người chưa tiêm vaccine trở về từ vùng dịch cấp độ 1,2 phải theo dõi sức khỏe 7 ngày. Nếu trở về từ vùng cấp độ 3 theo dõi sức khỏe 7 ngày và thực hiện test nhanh vào ngày thứ 7. Người trở về từ vùng cấp độ 4 thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày, tiếp tục theo dõi sức khỏe 14 ngày; xét nghiệm 3 lần.

Các địa phương miền Trung gồm: Hà Tĩnh,Thừa Thiên - HuếQuảng Trị yêu cầu người đã tiêm đủ liều vaccine về từ vùng đỏ và cam vẫn phải cách ly tại nhà 7 ngày. Người chưa tiêm vaccine cách ly 14 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tại nhà hoặc nơi lưu trú.

Quảng Nam, Quảng Ngãi,Bình Định, Đắk Lắk,Phú Yên, Lâm Đồng... không quy định cách ly với người về quê ăn Tết, dù ở bất cứ địa phương nào về.

Người đến Quảng Nam vì lý do công tác hoặc đi du lịch cuối tuần phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng test nhanh kháng nguyên hoặc phương pháp RT-PCR còn giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu. Nếu thời gian lưu trú tại đây vượt quá giới hạn giá trị của kết quả xét nghiệm phải làm lại xét nghiệm và tự chi trả phí.

Quảng Nam thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày đối với người về từ vùng cam và tiêm chưa đủ liều vaccine phòng COVID-19, người về từ vùng đỏ đã được tiêm đủ liều.

Kon Tum yêu cầu người đi, về địa phương phải khai báo y tế trên ứng dụng PC-Covid hoặc các phần mềm tương đương. Tỉnh khuyến khích người đến từ vùng dịch cấp độ 1,2 tự test nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm RT-PCR.

Một số địa phương Nam Bộ như: Cà Mau, Sóc Trăng, TP Cần Thơ, Vĩnh Long, Kiên Giang… vẫn thích ứng an toàn, không quy định cách ly người về từ tỉnh, thành phố khác.

Tỉnh Trà Vinh quy định trường hợp phải cách ly y tế là người trở về từ địa phương có cấp độ dịch cấp 4 chưa được tiêm vaccine phòng COVID-19 và thực hiện cách ly tập trung 14 ngày, xét nghiệm nhanh 3 lần vào ngày 1, 7 và 14. Các trường hợp tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày: Người trở về từ địa phương có cấp độ dịch cấp 4 đã tiêm vaccine (từ 1 mũi trở lên); người trở về từ địa phương có cấp độ dịch cấp 3, đã tiêm 2 mũi vaccine; người trở về từ địa phương có cấp độ dịch cấp 3 và 4 đã khỏi COVID-19 trong vòng 6 tháng.

Đến ngày 17/1, cả nước không có tỉnh, thành vùng đỏ - nguy cơ rất cao (cấp độ 4).

Các địa phương: Hải Phòng, Thừa Thiên-Huế, Bình Phước, Bình Định, Hậu Giang, Vĩnh Long, Tây Ninh là vùng cam - nguy cơ cao (cấp độ 3). Riêng Trà Vinh, đến thời điểm này tỉnh xác định và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo vùng cam.

Các tỉnh, thành phố vùng vàng - nguy cơ trung bình (cấp độ 2) là Hà Nội, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Hưng Yên, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Đà Nẵng, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bạc Liêu, Bến Tre, Cần Thơ, Sóc Trăng, Cà Mau.

Các tỉnh, thành còn lại thuộc vùng xanh - nguy cơ thấp (cấp độ 1).

An Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Các địa phương quy định về điều kiện phòng dịch khi về quê ăn Tết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.