Thứ năm, 18/04/2024 19:05 (GMT+7)

Các địa phương quy trách nhiệm người đứng đầu nếu tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 thấp

MTĐT -  Thứ năm, 20/10/2022 17:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước vừa ký văn bản khẩn yêu cầu người đứng đầu chính quyền các huyện, thị xã, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu tỷ lệ tiêm chủng tiếp tục đạt thấp.

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, số ca mắc COVID-19, bệnh nhân nặng giảm nhẹ, nhưng mấy ngày gần đây liên tiếp ghi nhận ca tử vong, nhiều địa phương đã ghi nhận các biến thể mới của Omicron với khả năng lây nhanh hơn biến chủng gốc. Bộ Y tế nhắc nhiều lần nhưng vẫn còn nhiều tỉnh, thành tiêm vaccine COVID-19 chậm, thấp.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Hiện nay, các địa phương trên cả nước vẫn đang tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch và đẩy mạnh tiêm vaccine cho người dân. Theo đó, một trong những tỉnh có tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 thấp là Bình Phước. Đến nay, nhiều huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh chưa đạt chỉ tiêu tiêm mũi 3, mũi 4 cho người trên 18 tuổi và số lượng vaccine còn tồn lớn.

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước vừa ký văn bản khẩn yêu cầu người đứng đầu chính quyền các huyện, thị xã, thành phố phải trực tiếp vào cuộc, kiểm tra, chỉ đạo công tác tiêm chủng trên địa bàn; chú trọng truyền thông phù hợp cho từng nhóm đối tượng để người dân đồng thuận tham gia tiêm chủng; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu tỷ lệ tiêm chủng tiếp tục đạt thấp.

Theo Sở Y tế, đến ngày 16/10, Bình Phước kết thúc thời gian tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 15 cho người từ 12 tuổi trở lên theo kế hoạch. Mặc dù chiến dịch tiêm chủng đã kết thúc nhưng tỷ lệ tiêm đạt thấp. Trong đó, tỷ lệ tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi đạt 70%; mũi 3, mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 55%.

Đặc biệt, đến nay, nhiều huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn chưa đạt chỉ tiêu tiêm mũi 3, mũi 4 cho người trên 18 tuổi và số lượng vaccine còn tồn lớn.

Điển hình, huyện Phú Riềng, tỷ lệ tiêm mới chỉ đạt 28,6% và còn tồn hơn 3.000 liều vaccine COVID-19. Huyện Hớn Quản mới chỉ đạt 35,3%, còn tồn hơn 5.000 liều. Huyện Bù Đăng mới đạt 38,5%, còn tồn hơn 2.000 liều. Huyện Bù Gia Mập đạt 50,8%, còn tồn gần 2.000 liều. Các địa phương còn lại, tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 mũi 3 và 4 cho người trên 18 tuổi mới chỉ đạt từ 54% đến hơn 83%, đồng thời số lượng vaccine còn tồn đọng khá lớn.

Trước tình hình trên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước yêu cầu, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương chỉ đạo các cấp, ngành tập trung thực hiện quyết liệt giải pháp đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine trên địa bàn; chú trọng truyền thông phù hợp cho từng nhóm đối tượng để người dân đồng thuận tham gia tiêm chủng...

Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phải trực tiếp vào cuộc, kiểm tra, chỉ đạo công tác tiêm chủng trên địa bàn, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nếu tỷ lệ tiêm chủng tiếp tục đạt thấp.

Sở Y tế theo dõi sát tình hình tiêm chủng của từng huyện, thị xã, thành phố để chỉ đạo, điều phối vaccine cho phù hợp; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng vaccine hết hạn phải hủy bỏ, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 của địa phương.

Sở Y tế theo dõi sát tình hình tiêm chủng của từng huyện, thị xã, thành phố để chỉ đạo, điều phối vaccine COVID-19 cho phù hợp; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng vaccine hết hạn phải hủy bỏ, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch của địa phương.

Ngoài tỉnh Bình Phước thì trong những ngày qua, các địa phương tỉnh Bình Dương tiếp tục tiếp nhận vaccine ngừa COVID-19 và triển khai tiêm cho học sinh từ 12 tuổi trở lên. Thống kê của ngành Y tế tỉnh cho thấy hiện tỷ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 mũi 3 cho nhóm trẻ từ 12 - 17 tuổi chưa đạt chỉ tiêu đề ra.

Theo đó, tiêm mũi 3 cho trẻ 12 - 17 tuổi mới đạt 56,9% tổng số trẻ trong độ tuổi trên địa bàn tỉnh; mũi 2 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi đạt 51% tổng số trẻ trong độ tuổi và mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên có nguy cơ cao đạt 18,4% tổng số người trong độ tuổi.

Do đó, Sở Y tế Bình Dương cũng yêu cầu Trung tâm Y tế của các địa phương chịu trách nhiệm về tỷ lệ tiêm, tỷ lệ hao phí phải báo cáo cụ thể cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại địa phương và Sở Y tế; nêu rõ những khó khăn, kiến nghị giải pháp để tiêm vaccine ngừa COVID-19 đạt chỉ tiêu đề ra…/.

Bảo My (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Các địa phương quy trách nhiệm người đứng đầu nếu tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 thấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.