Thứ bảy, 20/04/2024 08:46 (GMT+7)

Các dự án nhà máy xử lý rác chậm tiến độ sẽ bị thu hồi

MTĐT -  Thứ bảy, 11/12/2021 08:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 9.12, tại kỳ họp thứ 3, HĐND TP.Hà Nội thực hiện phiên chất vấn và trả lời chất vấn về nhóm vấn đề thúc đẩy thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố.

Đặt câu hỏi chất vấn, đại biểu hỏi Sở Giám đốc Sở KHCN về việc các nhà đầu tư còn lúng túng trong việc lựa chọn công nghệ, dẫn đến các dự án nhà máy xử lý rác thải rắn chậm tiến độ. Đề nghị Giám đốc Sở KHCN cho biết định hướng của TP về công nghệ đối với các dự án xử lý rác thải rắn trên địa bàn Thủ đô.

Đại biểu Vũ Ngọc Anh đặt câu hỏi về dự án nhà máy xử lý rác núi Thoong, huyện Chương Mỹ có nhiều nội dung phù hợp với thực tế nhưng chưa phù hợp với quy hoạch xử lý rác thải rắn của TP được phê duyệt từ năm 2014. Đề nghị làm rõ cơ sở pháp lý việc xem xét các điều chỉnh của nhà đầu tư nêu trên? Dự kiến xử lý những vướng mắc này sẽ thế nào?

Trả lời tại hội trường, Giám đốc Sở KH&ĐT Đỗ Anh Tuấn cho biết, dự án nhà máy xử lý rác thải rắn ở Phú Xuyên chậm tiến độ do nguyên nhân mặt bằng. Sau đó, thành phố có chủ trương chuyển đổi công nghệ, tăng quy mô diện tích từ 4,8ha lên 20ha. Công ty Cổ phần Môi Thăng Long đã liên hệ với huyện Phú Xuyên, cam kết thực hiện giải phóng mặt bằng.

Dự án chậm tiến độ, thành phố đã chỉ đạo Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các sở ngành thanh tra dự án, đã thực hiện thanh tra, có kết luật nêu rõ nguyên nhân chậm của dự án. Do công tác giải phóng mặt bằng để kéo dài, và do kinh nghiệm triển khai của chủ đầu tư, dẫn đến chưa đảm bảo tiến độ dự án.

Theo ông Tuấn, thành phố đã yêu cầu chủ đầu tư có phương án triển khai, cam kết tiến độ. Qua báo cáo thẩm định, đề xuất chủ trương đầu tư của chủ đầu tư chưa đảm bảo theo quy định, Sở KH&ĐT đã 3 lần yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục, chủ đầu tư nêu lý do dịch bệnh. Quá hạn thời gian do với yêu cầu của thành phố, tới đây, đơn vị sẽ xử phạt hành chính, và nếu tiếp tục chậm trễ lần 2, đơn vị sẽ kiến nghị thành phố thu hồi dự án.

Tham gia trả lời chất vấn, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông cho biết, trung bình mỗi ngày Hà Nội thu gom khoảng 7.000 tấn rác thải sinh hoạt. Hiện nay, nhà máy xử lý rác thải bằng công nghệ tiên tiến ở Sóc Sơn tiến độ chậm.

Thời gian qua, thành phố đã chỉ đạo triển khai các nhà máy xử lý rác thải, và tới đây, thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì, rà soát lại quy hoạch các khu chứa rác thải trên địa bàn TP; quý I/2022 có thể phê duyệt được điều chỉnh.

Đối với dự án nhà máy xử lý rác thải triển khai ở Phú Xuyên, đề nghị Sở KH&ĐT kiểm tra năng lực nhà đầu tư, nếu Công ty Môi trường Thăng Long không đảm bảo yêu cầu, có thể thu hồi lại dự án.

tm-img-alt
Nhà máy Điện rác Sóc Sơn đang xây dựng. Ảnh: ITN

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tại thôn Lễ Thượng, xã Châu Can, Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Xuân Thanh giải trình thêm, dự án có từ năm 2015. UBND huyện Phú Xuyên đã phối hợp với nhà đầu tư triển khai công tác giải phóng mặt bằng trong giai đoạn 2016 – 2017.

Tuy nhiên trong quá trình giải phóng mặt bằng, người dân có đề xuất trọn thửa, và thu hoạch trọn vùng như kế hoạch 1259 của Chính phủ, nâng diện tích quy hoạch lên hơn 20ha. Sau đó, huyện Phú Xuyên đã có báo cáo Thành phố cho điều chỉnh quy hoạch lên hơn 20ha và được Thành phố chấp thuận.

Từ 2017 đến nay, dự án tạm dừng hoạt động để điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh chủ trương đầu tư và thực hiện lại các thủ tục liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Tuy vậy đến thời điểm này huyện chưa nhận được các thủ tục hồ sơ pháp lý liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng sau khi điều chỉnh.

"Trong trường hợp nhà đầu tư không phối hợp hoặc làm không tốt thì đề xuất thu hồi dự án", Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên cho biết.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Các dự án nhà máy xử lý rác chậm tiến độ sẽ bị thu hồi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...