Thứ sáu, 26/04/2024 02:01 (GMT+7)

Các giải pháp “cứu” môi trường dựa vào thiên nhiên nhận được sự hỗ trợ từ Nhà Trắng

Hải Đăng -  Thứ bảy, 28/01/2023 10:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các giải pháp khuyến khích các cách tiếp cận tự nhiên hơn để giải quyết các vấn đề môi trường đang trở nên tồi tệ hơn do biến đổi khí hậu, đã được thông qua ở cấp tiểu bang và liên bang.

Vào tháng 11 năm 2022, Nhà Trắng đã công bố “Lộ trình giải pháp dựa trên thiên nhiên cho Hoa Kỳ”, một báo cáo cho Lực lượng đặc nhiệm khí hậu quốc gia. Báo cáo kêu gọi đẩy nhanh việc sử dụng các giải pháp dựa trên thiên nhiên trong toàn chính phủ liên bang, bao gồm thông qua các thay đổi về chính sách, hướng dẫn và chương trình tiềm năng, đồng thời phác thảo năm lĩnh vực trọng tâm.

Các quan chức Nhà Trắng cho biết báo cáo bao gồm “một bản phác thảo các khuyến nghị chiến lược để đưa nước Mỹ vào con đường mở ra toàn bộ tiềm năng của các giải pháp dựa trên thiên nhiên nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, mất mát thiên nhiên và bất bình đẳng”. Đây là lần đầu tiên Hoa Kỳ phát triển một chiến lược mở rộng quy mô các giải pháp dựa vào thiên nhiên và đó là cam kết đầu tư vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Các giải pháp dựa vào thiên nhiên, như bảo vệ rừng hoặc khôi phục đầm lầy ven biển, là trụ cột cơ bản để chống khủng hoảng khí hậu, cũng như giảm phát thải khí nhà kính, triển khai năng lượng tái tạo và tăng hiệu quả sử dụng năng lượng. Các giải pháp tự nhiên có thể giảm lượng khí thải, loại bỏ và khóa carbon khỏi khí quyển, làm cho hệ sinh thái trở nên linh hoạt hơn và giảm rủi ro biến đổi khí hậu cho con người.

tm-img-alt
Hình minh họa là một ví dụ về bờ biển sống, một giải pháp dựa vào thiên nhiên, trên Bogue Sound ở Hạt Carteret. Ảnh: Jennifer Allen

Tại sao các giải pháp dựa vào thiên nhiên?

Heather Tallis, trợ lý giám đốc Đa dạng sinh học và Khoa học bảo tồn thuộc Văn phòng Chính sách Khoa học và Công nghệ của Nhà Trắng, giải thích rằng trong bối cảnh thế giới hiện nay, các giải pháp dựa trên thiên nhiên là các hành động để bảo vệ, quản lý bền vững hoặc khôi phục các hệ sinh thái tự nhiên hoặc bị biến đổi để giải quyết các thách thức xã hội .

Cô nói: “Và, điều rất quan trọng ở đây là mang lại lợi ích đồng thời cho cả con người và môi trường”.

Ngoài các giải pháp dựa vào thiên nhiên đang được sử dụng cho các lợi ích giảm nhẹ, giảm thiểu rủi ro và thích ứng, còn có một khuôn khổ rộng hơn và sự công nhận rõ ràng về các lợi ích xã hội khác từ các giải pháp này, bao gồm việc làm, chất lượng nước, sản xuất lương thực, hỗ trợ động vật hoang dã và đa dạng sinh học, cộng đồng phát triển, sức khỏe và nhiều thứ khác, Tallis nói.

Tallis cho biết thiên nhiên “cực kỳ quan trọng” đối với nền kinh tế và cuộc sống cũng như việc đạt được các mục tiêu quốc gia trong một số ưu tiên chính của chính quyền, bao gồm biến đổi khí hậu, công bằng và thịnh vượng kinh tế.

Tallis giải thích rằng Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi Đánh giá Thiên nhiên Quốc gia trong một sắc lệnh hành pháp được ký vào Ngày Trái đất ngày 22 tháng 4 năm 2022 để đánh giá các vùng đất, vùng biển, động vật hoang dã, đa dạng sinh học, hệ sinh thái của Hoa Kỳ và những lợi ích mà chúng mang lại. Có một giai đoạn lấy ý kiến ​​công chúng kéo dài đến cuối tháng 5 để yêu cầu đóng góp ý kiến ​​cho việc phát triển bản đánh giá này .

Cũng trong sắc lệnh hành pháp đó, Biden đã kêu gọi một báo cáo xác định các cơ hội để thúc đẩy các giải pháp dựa trên thiên nhiên trên toàn quốc. Đáp lại, Văn phòng Chính sách Khoa học và Công nghệ, Hội đồng Chất lượng Môi trường và Văn phòng Chính sách Khí hậu Trong nước của Nhà Trắng đã đồng lãnh đạo một nỗ lực liên ngành lớn nhằm tạo ra lộ trình giải pháp dựa trên tự nhiên và làm việc với đại diện của 15 cơ quan và nhiều ban ngành.

Đây thực sự là một nỗ lực rất lớn và đây là lần đầu tiên có một loạt các khuyến nghị chiến lược đề cập đến tất cả các cơ quan liên bang về nơi có cơ hội lớn nhất để khai thác toàn bộ tiềm năng của các giải pháp dựa trên thiên nhiên. Điểm nổi bật chính của báo cáo là các giải pháp dựa trên thiên nhiên nên là những lựa chọn phù hợp cho sự công bằng và thịnh vượng về khí hậu.

Có gì trong “Lộ trình giải pháp dựa trên thiên nhiên cho Hoa Kỳ” ?

Lydia Olander, giám đốc phụ trách khả năng phục hồi dựa vào thiên nhiên tại Hội đồng Chất lượng Môi trường của Nhà Trắng, cho biết: “Chúng tôi muốn cung cấp cho các cơ quan một lộ trình chiến lược để khai thác toàn bộ tiềm năng của các giải pháp dựa trên thiên nhiên và làm sáng tỏ vấn đề các cơ hội khác nhau để thực hiện các giải pháp dựa trên thiên nhiên trong các lĩnh vực mới hơn, chẳng hạn như giảm thiểu rủi ro và cơ sở hạ tầng có khoản đầu tư lớn của liên bang từ các dự luật cơ sở hạ tầng và khí hậu vừa được thông qua.”

Sau đây là các lĩnh vực hành động chiến lược được xác định trong lộ trình:

Cập nhật các chính sách và hướng dẫn liên quan đến lập kế hoạch liên bang, ra quyết định, chia sẻ chi phí, quy trình quản lý rủi ro và phân tích lợi ích, chi phí để tạo điều kiện tốt hơn cho các giải pháp dựa trên thiên nhiên.

Ưu tiên các giải pháp dựa trên tự nhiên và quyết định tài trợ cho các dự án trong nước và quốc tế, tăng cường và dễ dàng tiếp cận nguồn tài trợ, đồng thời xúc tiến đầu tư tư nhân.

Mở rộng việc sử dụng các giải pháp dựa trên thiên nhiên trong thiết kế, trang bị thêm và quản lý các cơ sở, vùng đất và vùng nước của liên bang, bao gồm kết hợp đầy đủ hơn các giải pháp dựa trên thiên nhiên vào các tiêu chuẩn xây dựng.

Cải thiện các nguồn lực và đào tạo cho lực lượng lao động sẵn sàng giải quyết các giải pháp dựa trên tự nhiên.

Nâng cao nghiên cứu, đổi mới và kiến ​​thức để khuyến khích học hỏi liên tục về cách thức và nơi các giải pháp dựa trên tự nhiên hoạt động tốt nhất, đồng thời xây dựng các mô hình và công cụ cần thiết để thực hiện.

Hướng dẫn tài nguyên với các giải pháp dựa trên thiên nhiên đã được phát hành cùng với báo cáo. Hướng dẫn bao gồm hơn 30 ví dụ khác nhau về các dự án và chương trình cụ thể sử dụng các giải pháp dựa trên thiên nhiên và đối chiếu thông tin về hơn 175 tài nguyên, dữ liệu, công cụ, đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật khác nhau của các cơ quan liên bang đã có sẵn.

Olander cho biết chính quyền đã thực hiện một số hành động sẽ giúp đẩy nhanh việc triển khai các giải pháp dựa trên thiên nhiên.

Olander nói thêm. “Báo cáo này đưa ra lộ trình quốc gia cho hành động của liên bang nhưng cuối cùng, cũng hy vọng sẽ cung cấp điểm khởi đầu cho các học giả, khu vực tư nhân, tổ chức phi chính phủ và các đối tác khác trong việc thúc đẩy các giải pháp dựa trên thiên nhiên.”

Bạn đang đọc bài viết Các giải pháp “cứu” môi trường dựa vào thiên nhiên nhận được sự hỗ trợ từ Nhà Trắng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.