Thứ sáu, 29/03/2024 20:19 (GMT+7)

Các giải pháp xử lý môi trường rác Bộ trưởng TN-MT đưa ra là căn cơ

MTĐT -  Thứ ba, 05/06/2018 15:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng nay (5/6) Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà kết thúc phiên trả lời chất vấn của mình, nhiều nội dung “nóng” liên quan đến ngành môi trường.

Theo TXVN, nhận xét về phần trả lời của Bộ trưởng Trần Hồng Hà tại hành lang Quốc hội, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho biết, do Bộ trưởng công tác lâu hơn có kinh nghiệm hơn nên trả lời đúng vấn đề hơn.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn trong vấn đề bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Bởi, vấn đề chống ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp, các khu đô thị là những vấn đề rất khó, đòi hỏi không chỉ là vấn đề của Bộ Tài Nguyên và Môi trường mà còn đòi hỏi trách nhiệm cùng chung tay giải quyết của người dân, doanh nghiệp và địa phương.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre). Ảnh: Bnews.

Theo Diễn đàn DN đưa tin, đại biểu Nguyễn Thanh Hiền (đoàn Nghệ An) cho biết, tôi cũng quan tâm đến vấn đề môi trường. Lâu nay chúng ta có nhiều vấn đề quanh lĩnh vực này, ô nhiễm bắt đầu từ nguồn nước, từ các dự án có liên quan đến môi trường thì chúng ta chưa quản lý tốt trong đầu vào. Liên quan quy hoạch nông thôn, xử lý rác thải ra sao đây là những vấn đề mà chúng ta đang phải đối mặt, nên phải có phương pháp tốt để quản lý.

Tôi đồng ý với những giải pháp bảo vệ môi trường mà Bộ trưởng Bộ TN&MT đưa ra trong phần trả lời chất vấn. Nhưng tôi cũng cho rằng, cần tập trung rà soát lại tất cả các hiện trạng liên quan đến môi trường, từ đó có biện pháp khoanh vùng để xử lý. Cùng với đó phải kiểm soát tốt trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư. Chúng ta rất cần các dự án đầu tư nhưng phải lựa chọn những dự án có công nghệ tốt, tránh tình trạng đưa về các dự án gây ảnh hưởng đến môi trường, như vậy là phát triển không bền vững.

Tôi cũng cho rằng phải tăng cường thanh tra, kiểm tra, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương. Cần có các phương tiện, công cụ để chúng ta kiểm soát môi trường, đặc biệt là thái độ của các cơ quan quản lý. Đó là vấn đề lâu nay nhân dân rất bức xúc. Nhiều đoàn kiểm tra, thanh tra đến rồi đi, không phát hiện thấy sai phạm.

Còn đại biểu Nguyễn Văn Chiến (Hà Nội) cho biết, Bộ trưởng TN-MT đã có những câu trả lời đi vào vấn đề cơ bản mà các đại biểu đặt ra. Qua đó cho thấy, Bộ trưởng đã có sự chuẩn bị tốt, đặc biệt là Bộ trưởng đã đưa ra được những giải pháp căn cơ trong việc giải quyết các vấn đề mà đại biểu Quốc hội đưa ra chất vấn.

Đại biểu Nguyễn Văn Chiến (Hà Nội).

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn An Giang) cũng tỏ ra hài lòng với cách trả lời chất vấn của Bộ trưởng TN-MT Trần Hồng Hà. Đại biểu Hiếu cho rằng, các giải pháp về vấn đề xử lý môi trường rác tại các địa phương mà Bộ trưởng đưa ra là căn cơ, vĩ mô. Tuy nhiên, nếu đại biểu được chất vấn sẽ hỏi Bộ trưởng về vấn đề học tập của các nước xung quanh; trong đó, có kinh nghiệm phải phát động phong trào toàn dân tham gia xử lý vấn đề này.

Để làm được điều này, Bộ cần phải có giải pháp để làm sao từng người dân thấy được thực trạng của vấn đề rác tại nơi sinh sống, đặc biệt là rác thải túi ni lông hiện nay để cùng chung tay giải quyết. Nhà nước cần hỗ trợ để phân loại rác thải, qua đó hỗ trợ công nghệ để xử lý…

Còn đại biểu Phạm Tất Thắng (đoàn Vĩnh Long) thì cho rằng, với cá nhân đại biểu Phạm Tất Thắng có hai câu hỏi và phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng với các đại biểu khác, đại biểu thấy rằng Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã trả lời khá rõ và gọn.

Câu trả lời đã tập trung vào những nội dung câu hỏi mà các đại biểu đặt ra. Làm thỏa mãn các yêu cầu mà các đại biểu đưa ra, việc này được thể hiện qua số đại biểu đăng ký để tranh luận với phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng là không nhiều.

Theo đại biểu Phạm Tất Thắng, có thể do hạn chế về mặt thời gian khi chỉ được dành 3 phút trong phần trả lời nên trong phần trả lời câu hỏi của đại biểu về các giải pháp xử lý xả thải trực tiếp ra môi trường tại các khu công nghiệp cụm công nghiệp chưa có hệ thống xử lý chất thải, Bộ trưởng Trần Hồng Hà mới trả lời các giải pháp mang tính tổng quát chưa đi vào cụ thể. Đại biểu mong muốn sau kỳ chất vấn này, với vai trò là tư lệnh ngành, Bộ trưởng Trần Hồng Hà sẽ đưa ra những pháp cụ thể để giải quyết vấn đề này.

Còn theo PLXH thông tin, ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai) đã nhìn nhận rằng, lần đầu tiên Quốc hội áp dụng phương thức hỏi nhanh, đáp gọn đã thể hiện được tính hiệu ứng tích cực. Bộ trưởng trả lời thẳng vào câu hỏi, tránh tình trạng trả lời như trước đây là trả lời “lòng vòng, lòng vòng”.

ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai). 

Về trả lời chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, tôi thấy những vấn đề đưa ra trước Quốc hội đều là những vấn đề bức xúc.

Các trả lời của bộ trưởng nắm chắc vấn đề. Ấn tượng của tôi về Bộ trưởng Trần Hồng Hà có nhắc đến ký ức kỳ họp trước về việc trình làng bằng một thử thách rất lớn sau khi xảy ra sự cố Formosa.

Điều đó khẳng định, Bộ trưởng tự tin hơn vì đã trải nghiệm qua những kỳ họp như thế. Dù mới trả lời nhưng cách trả lời của Bộ trưởng thể hiện Bộ trưởng nắm chắc vấn đề. Bộ trưởng trao đổi lại với các ĐBQH về đánh giá về môi trường ô nhiễm ở đô thị. Tôi cho rằng, trao đi đổi lại rất tốt.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Các giải pháp xử lý môi trường rác Bộ trưởng TN-MT đưa ra là căn cơ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.

Tin mới