Thứ năm, 25/04/2024 07:23 (GMT+7)

Các khu công nghiệp ở Quảng Ninh đối mặt nguy cơ thiếu điện

Bảo My -  Thứ hai, 29/05/2023 09:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sự gia tăng nhanh chóng các nhà máy sản xuất đã dẫn đến nhu cầu sử dụng điện trong KCN ngày một tăng cao.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Thời gian qua, các KCN trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ các nhà đầu tư thứ cấp, đến đăng ký và triển khai các dự án phát triển, mở rộng sản xuất.

Tuy nhiên, các nhà máy sản xuất gia tăng nhanh chóng, đã dẫn đến nhu cầu sử dụng điện trong các KCN ngày một tăng cao, thì việc đầu tư hệ thống điện (110kV, 220kV) ngoài hàng rào để cấp cho một số KCN còn vướng mắc và chưa đồng bộ, làm ảnh hưởng đến công tác thu hút đầu tư, xây dựng, phát triển KCN.

Tại cuộc họp với Bộ Công thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam ngày 25/5, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy nhận định: Các KCN được Quảng Ninh xác định là một trong những nội dung quan trọng trong chiến lược, định hướng thu hút đầu tư của địa phương; đóng góp tích cực, quan trọng vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng gia tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, giá trị công nghệ, thu hút đầu tư, giải quyết việc làm, thúc đẩy liên kết ngành và liên kết vùng, tăng sức hấp dẫn để thu hút thêm nhiều nhà đầu tư có tiềm lực…

Để hỗ trợ các KCN, lãnh đạo tỉnh đã có nhiều chỉ đạo, triển khai các giải pháp đồng hành, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư thứ cấp triển khai các dự án đầu tư. Quyền Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, chủ đầu tư các KCN cùng đi đến thỏa thuận, thống nhất, triển khai các hạ tầng lưới điện đáp ứng nhu cầu phát triển tại các KCN.

Quảng Ninh sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để Tập đoàn Điện lực Việt Nam triển khai đầu tư hạ tầng ngành điện trên địa bàn tỉnh; thành lập tổ công tác đặc biệt, phối hợp, đồng hành cùng ngành điện để tăng cường công tác thông tin, trao đổi giải quyết những khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ ngành điện khi triển khai các nhiệm vụ tại Quảng Ninh.

Quảng Ninh đã đề nghị Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam:

Chỉ đạo các đơn vị thành viên tạo điều kiện, hỗ trợ tỉnh triển khai các kế hoạch phát triển;

Trước mắt, thực hiện điều tiết phụ tải, chấp thuận chủ trương đầu tư một số đường dây đấu nối từ trạm biến áp vào các KCN; xem xét và sớm có văn bản hướng dẫn việc đầu tư xây dựng hệ thống điện mặt trời mái nhà;

Đầu tư phát triển các dự án nhà máy nhiệt điện đồng phát nhằm tận dụng nhiệt dư từ các dây chuyền sản xuất xi măng, dệt nhuộm để phát điện tự dùng tại các KCN, cơ sở sản xuất công nghiệp...

Tại cuộc họp, tỉnh Quảng Ninh, Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thực hiện rà soát những vướng mắc trong quá trình triển khai hạ tầng lưới điện trên địa bàn tỉnh, năng lực cung cấp điện cho các KCN, kế hoạch đầu tư phát triển hệ thống điện, năng lượng tái tạo.

Thứ trưởng Bộ Công Thương, Đặng Hoàng An đề nghị ngành điện tăng cường phối hợp, quyết tâm giải quyết dứt điểm những vường mắc, tồn tại, cùng đi đến thỏa thuận, thống nhất cụ thể, có lộ trình, thời gian rõ ràng. Trong quá trình triển khai, cần phân định rõ vai trò, trách nhiệm của từng bên liên quan, đảm bảo giải quyết nhanh nhất những thủ tục, tạo điều kiện tối đa để địa phương phát triển.

Đối với các đề nghị của tỉnh Quảng Ninh, Thứ trưởng yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam nghiên cứu, triển khai sớm các dự án hạ tầng lưới điện cấp cho các KCN. Đối với việc đầu tư xây dựng hệ thống điện mặt trời mái nhà, nhà máy nhiệt điện đồng phát, quan điểm của Bộ là ủng hộ, khuyến khích cao. Quảng Ninh chủ động triển khai trên quan điểm tự sản tự tiêu, không phát lên hệ thống lưới điện quốc gia, đảm bảo công tác an toàn cháy nổ, PCCC.

Theo Quy hoạch định hướng phát triển các KCN, khu kinh tế (KKT) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quảng Ninh có 16 KCN, 5 KKT. Việc phát triển các KCN, KKT - là một trong những nội dung quan trọng trong chiến lược, định hướng thu hút đầu tư của Quảng Ninh và được xác định là khu vực động lực thúc đẩy thu hút đầu tư và phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Đặc biệt, năm 2023, việc thu hút đầu tư vào các KCN, KKT được xác định là nội dung quan trọng để thực hiện thành công chủ đề công tác năm của tỉnh “Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư và chất lượng đời sống Nhân dân”./.

Bạn đang đọc bài viết Các khu công nghiệp ở Quảng Ninh đối mặt nguy cơ thiếu điện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành