Thứ ba, 16/04/2024 20:03 (GMT+7)

Các khu công nghiệp tại Bình Dương: Hạ tầng hoàn thiện, thu hút đầu tư tăng cao

MTĐT -  Thứ ba, 26/04/2022 16:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các khu công nghiệp (KCN) trong tỉnh Bình Dương đang triển khai nhiệm vụ, giải pháp quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả.

Các khu công nghiệp (KCN) trong tỉnh Bình Dương đang triển khai nhiệm vụ, giải pháp quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả. Quý I-2022, mặc dù còn nhiều tác động từ dịch Covid-19, song các KCN trên địa bàn tỉnh vẫn thu hút được lượng lớn các doanh nghiệp (DN) đến đầu tư, mở rộng nhà máy, duy trì chuỗi hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD). Qua đó, góp phần quan trọng hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Thu hút đầu tư tăng cao

Sau khi được tỉnh trao giấy chứng nhận đầu tư ngày 19-3, dự án sản xuất màng định hướng hai chiều (màng BO) có vốn đầu tư khoảng 33,3 triệu đô la Mỹ của Công ty TNHH A.J.Plast Việt Nam (Thái Lan) đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng tại KCN Bàu Bàng mở rộng. Cùng với đó, nhiều DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) cũng đang gấp rút đầu tư dây chuyền máy móc hiện đại, mở rộng nhà xưởng SXKD nhằm tăng năng suất. Đơn cử như Công ty TNHH Sài Gòn Stec đầu tư máy móc sản xuất linh kiện điện tử 718 tỷ đồng; Công ty TNHH Polytex Far Eastern (Việt Nam) đầu tư nhà máy sản xuất sợi 521 tỷ đồng; Công ty TNHH Công nghiệp De Licacy Việt Nam đầu tư máy móc sản xuất sợi, dệt vải 500 tỷ đồng; Công ty TNHH Paihong Việt Nam đầu tư máy móc thiết bị sản xuất vải 412 tỷ đồng; Công ty TNHH Dongil Rubber Belt Việt Nam đầu tư xây dựng nhà xưởng, máy móc sản xuất băng tải, bánh xích cao su 123 tỷ đồng…

Các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh: Hạ tầng hoàn thiện, thu hút hiệu quả nguồn vốn đầu tư
Hạ tầng công nghiệp - đô thị ngày càng hoàn thiện không chỉ góp phần giúp Bình Dương thu hút mạnh nguồn vốn đầu tư, mà còn tạo điều kiện để doanh nghiệp đầu tư vào Bình Dương hoạt động hiệu quả. 

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, tính đến nay toàn bộ DN trong các KCN trên địa bàn tỉnh đều hoạt động SXKD ổn định. Ước quý I-2022, vốn đầu tư thực hiện của các DN đạt 805 triệu đô la Mỹ, tăng 9,15% so với cùng kỳ và đạt 57,52% kế hoạch năm. Trong đó, khu vực kinh tế có vốn FDI đạt 713 triệu đô la Mỹ (chiếm tỷ lệ 88%), tăng 9,04% so với cùng kỳ, khu vực trong nước đạt 92 triệu đô la Mỹ (chiếm tỷ lệ 12%), tăng 9,97% so với cùng kỳ.

Ông Lim Hua Tiong, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp New Motion (Singapore), cho biết công ty có vốn đầu tư 185 triệu đô la Mỹ chuyên về sản xuất màn hình vô tuyến, màn hình hiển thị, đầu tư xây dựng nhà kho, nhà xưởng, dịch vụ kho bãi tại KCN Phú Tân. Hiện công ty đang gấp rút triển khai dự án đúng tiến độ, đặt mục tiêu hoàn thành khoảng 40.000m2 nhà xưởng trong quý II-2022. “Trước khi triển khai dự án, chúng tôi đã đi khảo sát nhiều nơi và nhận thấy Bình Dương hội tụ đầy đủ các yếu tố thuận lợi. Điều kiện về cơ sở hạ tầng KCN, đặc biệt môi trường đầu tư tại tỉnh rất tốt nên đã quyết định chọn Bình Dương để đầu tư”, ông Lim Hua Tiong nói.

Tạo điều kiện thuận lợi

Mặc dù vẫn còn chịu nhiều ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 song các KCN trên địa bàn tỉnh vẫn đang thu hút được lượng lớn các DN đến đầu tư, mở rộng nhà máy, phân xưởng, duy trì chuỗi hoạt động SXKD và cung ứng toàn cầu. Với nhiều giải pháp hỗ trợ tích cực của tỉnh, nỗ lực vượt khó của DN, hoạt động SXKD trong các KCN trên địa bàn tỉnh vẫn được duy trì ổn định.

Các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh: Hạ tầng hoàn thiện, thu hút hiệu quả nguồn vốn đầu tư
Với nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả trong phục hồi kinh tế, hoạt động SXKD của các DN đang phục hồi, tạo giá trị gia tăng các sản phẩm, đóng góp cho tăng trưởng chung của tỉnh. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Ắc quy GS Việt Nam, KCN VSIP 1

Trong quý I-2022, hoạt động SXKD của DN trong các KCN phục hồi tốt, có trên 200 DN đăng ký tăng công suất, tăng thêm giờ làm từ 200 - 300 giờ/năm. Thu hút vốn đầu tư trong nước đạt kết quả cao, trên 8.404 tỷ đồng, đạt 764% so với kế hoạch năm 2022; thu hút vốn FDI đạt 302 triệu đô la Mỹ, đạt 25,13% so với kế hoạch năm 2022.

Theo ông Bùi Minh Trí, Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh, đây là kết quả của những nỗ lực nhằm giữ vững địa bàn an toàn trong giai đoạn vừa qua, cũng như thực hiện các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó, tỉnh không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các DN về thủ tục cấp phép đầu tư mà còn tạo điều kiện tối đa trong quá trình SXKD, triển khai các dự án đầu tư mới.

Bên cạnh việc bảo đảm an toàn phòng dịch cho các cơ sở sản xuất trong KCN được đặt lên hàng đầu, DN trong các KCN đã nỗ lực duy trì ổn định hoạt động sản xuất với mức tăng cao, góp phần cùng cả tỉnh phấn đấu hoàn thành mục tiêu tăng trưởng. Kết quả, trong quý I, doanh thu của các DN trong KCN đạt hơn 8,3 tỷ đô la Mỹ, tăng 12,45% so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực kinh tế có vốn FDI đạt gần 7,2 tỷ đô la Mỹ (chiếm tỷ lệ 86%), tăng 12,8% so với cùng kỳ, khu vực trong nước đạt hơn 1,1 tỷ đô la Mỹ (chiếm tỷ lệ 14%), tăng 10,31% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 4,8 tỷ đô la Mỹ, tăng 12,73% so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu đạt gần 4,8 tỷ đô la Mỹ, tăng 8,74% so với cùng kỳ; thuế và các khoản nộp ngân sách đạt 118 triệu đô la Mỹ, tăng 8,94% so với cùng kỳ…

Với nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả trong đồng hành của tỉnh suốt thời gian qua, các DN nói chung và DN tại KCN tỉnh nói riêng giữ được nhịp SXKD, tạo giá trị gia tăng các sản phẩm, đóng góp cho tăng trưởng chung của tỉnh. Nhờ vậy, sản xuất công nghiệp của tỉnh trong quý I-2022 đang có sự phục hồi tích cực, với mức tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2021. Kết quả khởi sắc này đóng góp đáng kể vào tăng trưởng chung và là động lực để kinh tế của tỉnh phục hồi nhanh và bền vững.

“Kết quả tích cực của SXKD cho thấy việc thực hiện chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh rất hiệu quả. Thời gian tới, bên cạnh giải pháp hỗ trợ DN hơn nữa, các KCN trong tỉnh đang chuẩn bị các điều kiện về đất đai, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực để đón nhận thêm những dòng vốn đầu tư ngày càng chất lượng. Cùng với đó, các KCN trong tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ các DN, đưa sản xuất công nghiệp trở thành động lực tăng trưởng, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong năm 2022”./.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Các khu công nghiệp tại Bình Dương: Hạ tầng hoàn thiện, thu hút đầu tư tăng cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh triển khai mô hình khu công nghiệp sinh thái
Dự án Triển khai khu công nghiệp sinh thái (KCNST) tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCNST toàn cầu vừa được tổng kết. Các nỗ lực xây dựng, chuyển đổi theo mô hình này đã lan tỏa và sẽ tiếp tục được duy trì.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.