Thứ sáu, 19/04/2024 16:54 (GMT+7)

Các khu công nghiệp tại Hải Phòng chuyển đổi số để thu hút đầu tư

MTĐT -  Thứ sáu, 08/04/2022 09:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc áp dụng chuyển đổi số trong quy trình quản lý, điều hành các hoạt động sản xuất, kinh doanh sẽ là yếu tố quan trọng để các KCN nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư và hội nhập kinh tế quốc tế.

Mặc dù 12 KCN, KKT đang hoạt động với diện tích trên 4.900ha mới chỉ được lấp đầy khoảng 40% nhưng các doanh nghiệp trong các KCN này đóng góp gần 70% giá trị sản xuất công nghiệp và chiếm tỷ lệ lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu toàn TP Hải Phòng.

TP Hải Phòng chú trọng đẩy mạnh ứng dụng nền tảng số trong sản xuất công nghiệp. (Toàn cảnh KCN An Dương - Ảnh: Nguyễn Hồng Phong)
TP Hải Phòng chú trọng đẩy mạnh ứng dụng nền tảng số trong sản xuất công nghiệp. (Toàn cảnh KCN An Dương - Ảnh: Nguyễn Hồng Phong)

Trong những năm qua, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, chuyển đổi số đã nổi lên như một giải pháp tất yếu quan trọng, mang tới nhiều cơ hội bứt phá cho các KCN, từng bước thay đổi cách làm việc truyền thống của hoạt động chuỗi cung ứng. Hay nói cách khác, đại dịch COVID-19 thúc đẩy các KCN phải chuyển đổi số nhanh hơn.

Hiện nay, nhờ áp dụng chuyển đổi số, các thông tin về chủ đầu tư dự án KCN, thông tin tổng quan về dự án cũng như vị trí ranh giới dự án trên nền tảng bản đồ map hoặc vệ tinh, bản đồ kết nối giao thông tới các mốc quan dự án như cảng biển, sân bay, cửa khẩu; mối liên kết của dự án với các dự án đang triển khai hoặc sẽ triển khai; ngành nghề thu hút đầu tư, ưu đãi đầu tư tại dự án, các hỗ trợ của chủ đầu tư KCN với khách hàng sẽ được đăng tải trên nền tảng số... Đặc biệt, các giá dịch vụ như: phí quản lý dịch vụ, tiền thuế đất, phí nước sạch, phí nước thải, giá điện, . . . trong KCN cũng được đăng tải tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư thứ cấp.

Khách hàng tìm hiểu về KCN DEEP C thông qua mô hình thực tế ảo
Khách hàng tìm hiểu về KCN DEEP C thông qua mô hình thực tế ảo

Ông Niels Hubert – Trưởng phòng CNTT và chuyển đổi số, KCN DEEP C cho biết, năm 2018, DEEP C đã bắt đầu xây dựng hệ thống cổng thông tin khách hàng cơ bản áp dụng cho vận hành điện. Cổng thông tin khách hàng này đã nhận được nhiều tích cực từ phía doanh nghiệp trong KCN. Do đó, trong năm 2022, DEEP C đã cải tiến thêm 4 cổng thông tin khách hàng để có thể chuyển đổi mọi hoạt động vận hành của công ty. Mục đích chính khi xây dựng cổng thông tin khách hàng là tìm ra các phương thức mới để chia sẻ thông tin và tạo ra nhiều giá trị cho các khách hàng đang vận hành tại các KCN DEEP C. Cụ thể, tại hệ thống, khách hàng có thể thấy được vai trò của mình, các hoạt động tại KCN, sản lượng điện tiêu thụ qua các năm, so sánh với sản lượng các năm trước và hệ thống này cũng đã áp dụng tương tự với công ty tiện ích nước. DEEP C cũng chia sẻ, lưu trữ những tài liệu liên quan để khách hàng có thể dễ dàng truy cập trên hệ thống cổng thông tin.

“Các KCN của DEEP C đã lắp đặt nhiều cảm biến tại công trường để thu thập dữ liệu và cung cấp thông tin cho bộ phận vận hành. Ứng dụng này giúp làm giảm thiểu các tác động môi trường và nâng cao giá trị vận hành, bảo dưỡng hiện đang được thực hiện”, ông Niels Hubert cho biết thêm.

Việc áp dụng công nghệ chuyển đổi số trong quy trình quản lý, điều hành các hoạt động sản xuất, kinh doanh sẽ là yếu tố quan trọng trong mỗi KCN, góp phần nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư và hội nhập kinh tế quốc tế.

Trước lợi thế và xu hướng tất yếu của chuyển đổi số, để giúp các nhà đầu tư thứ cấp có thể dễ dàng tìm hiểu về môi trường đầu tư, kinh doanh, nhiều chủ đầu tư KCN đã tiến hành số hóa dự án của mình bằng việc sử dụng công nghệ thực tế ảo VR360 để tái hiện hình ảnh của KCN và các tiện ích trong không gian 3D, giúp nhà đầu tư có thể tham quan, khảo sát một cách chi tiết. Từ đó, các nhà đầu tư thứ cấp sẽ có cơ hội tìm hiểu kỹ thông tin từng dự án KCN cho thuê trước khi tiến tới đàm phán, kí kết hợp đồng dù không làm việc trực tiếp.

Theo đại diện Tập đoàn Sao Đỏ, chủ đầu tư KCN Nam Đình Vũ cho biết, phía tập đoàn đã áp dụng rất nhiều công nghệ số hoá trong vấn đề kế toán, điện, khí thải, các quy trình hay quản trị nội bộ trong doanh nghiệp. Đặc biệt, đối với hoạt động của KCN, tập đoàn đã áp dụng phần mềm tự động hoá liên quan đến hoá đơn điện tử, quản lý công suất hàng tháng của điện, nước trong KCN. Với việc áp dụng chuyển đổi số, việc quản lý dữ liệu và chăm sóc khách hàng trong KCN diễn ra rất nhanh, không gây mất thời gian của doanh nghiệp cũng như đối tác.

Các KCN sử dụng chuyển đổi số để thông tin tổng quan về dự án cũng như vị trí ranh giới dự án trên nền tảng bản đồ map hoặc vệ tinh
Các KCN sử dụng chuyển đổi số để thông tin tổng quan về dự án cũng như vị trí ranh giới dự án trên nền tảng bản đồ map hoặc vệ tinh

Còn theo bà Nguyễn Thị Thu Hiền – Trưởng phòng kinh doanh, công ty CP Shinec, chủ đầu tư KCN Nam Cầu Kiền lại chia sẻ: KCN Nam Cầu Kiền đã xây dựng hệ thống VR360, phối cảnh lại toàn bộ KCN và mô tả các phân khu chức năng, các lô đất còn trống để có thể giúp các khách hàng có những trải nghiệm, cảm nhận dịch vụ một cách đầy đủ nhất. Từ đó, đưa ra lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp.

Được biết, giai đoạn 2021- 2025, Hải Phòng phấn đấu thu hút 12,5- 15 tỷ USD. Riêng trong năm 2022, Hải Phòng phấn đấu thu hút đầu tư đạt từ 2,5 - 3 tỷ USD. TP Hải Phòng cũng đang xúc tiến, đặt mục tiêu xây dựng 15 KCN với diện tích trên 6.200ha. Và để có thể đạt được mục tiêu lớn này, việc ứng dụng chuyển đổi số trong KCN sẽ là đòn bẩy để Hải Phòng sẵn sàng đón nhận các làn sóng đầu tư.

Ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng cho biết, TP Hải Phòng đang xây dựng kế hoạch để chuyển đổi số toàn thành phố. BQL KKT rất mong các KCN sẽ luôn tiên phong trong việc chuyển đổi số và là doanh nghiệp số của TP Hải Phòng. Đồng thời, các doanh nghiệp kinh doanh trong KCN cũng là các doanh nghiệp chuyển đổi số mạnh mẽ và đóng góp vào kinh tế số cho TP Hải Phòng. TP Hải Phòng sẽ tạo tối đa cho các doanh nghiệp đến đầu tư tại TP Hải Phòng. Bởi sự thành công của các doanh nghiệp cũng chính là thành công của TP Hải Phòng./.

Bạn đang đọc bài viết Các khu công nghiệp tại Hải Phòng chuyển đổi số để thu hút đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Hải Ngân/Diễn đàn Doanh nghiệp

Cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.
Vĩnh Phúc: Bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp
Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hệ thống xử lý nước thải tại phần lớn các CCN còn nhiều tồn tại; công tác phối hợp quản lý các CCN ở một số địa phương còn nhiều yếu kém.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước