Thứ sáu, 19/04/2024 20:46 (GMT+7)

Các loài động vật cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

MTĐT -  Thứ ba, 14/09/2021 11:50 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu cho biết, động vật ngày càng thay đổi hình dạng vì khủng hoảng khí hậu. Trong đó, động vật máu nóng đang thay đổi hình dạng mỏ, chân và tai để thích nghi với khí hậu nóng hơn và có thể điều chỉnh nhiệt độ tốt hơn

Phải đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu trên Trái Đất, nhiều loài động vật đang trải qua quá trình thay đổi về hình dạng cơ thể.

Vẹt mào đỏ, loài chim đang xuất hiện những thay đổi về ngoại hình như kích thước mỏ tăng lên để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Theo Sara Ryding, nhà nghiên cứu tại Đại học Deakin, Australia, một trong những tác giả cho biết mỏ, chân, tai của nhiều loài ngày càng lớn hơn để chúng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể tốt hơn khi Trái Đất đang có xu hướng nóng hơn.

Trong hơn 30 loài động vật được xem xét trong nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy sự thay đổi lớn nhất về kích thước xảy ra ở một số loài vẹt Australia. Kích thước mỏ của loài vẹt tăng trung bình từ 4% đến 10% kể từ năm 1871.

Sara Ryding cho biết: "Điều đó có nghĩa là động vật đang tiến hoá nhưng không chắc chắn tất cả chúng đang đối phó với biến đổi khí hậu. Chúng tôi chưa rõ liệu những thay đổi hình dạng bên ngoài này có thực sự hỗ trợ cho sự tồn tại của chúng hay không. Động vật phát triển như vậy trong một khung thời gian tương đối ngắn. Những thay đổi rất khó nhận ra ngay lập tức nhưng đó là thay đổi quan trọng về mặt chức năng".

Báo cáo được công bố trên tạp chí Trends in Ecology & Evolution cho thấy sự khác biệt đặc biệt rõ rệt ở các loài chim.

Tại Mỹ, nghiên cứu gần đây trên 70.716 con chim di cư đại diện cho 52 loài cho thấy kích thước của chúng ngày càng nhỏ, trong suốt 4 thập kỷ qua, và sải cánh rộng hơn. Những con chim bị chết khi va vào các toà nhà cao tầng ở Chicago trong quá trình di cư và được thu thập lại để nghiên cứu.

Nghiên cứu chỉ ra rằng chuột chù và dơi cũng có sự thay đổi về kích thước, tai, đuôi, chân và cánh của chúng lớn hơn.

Sara Ryding giải thích rằng: "Các nghiên cứu của chúng tôi đều xem xét cách động vật phản ứng với biến đổi khí hậu bằng cách thay đổi diện tích bề mặt".

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Trong khi đó, nghiên cứu về chim họa mi ở Bắc Mỹ, một loại chim biết hót nhỏ, cho thấy mối liên hệ giữa sự gia tăng kích thước cơ thể và sự khắc nghiệt của nhiệt độ trong môi trường lạnh giá.

Các nhà nghiên cứu cũng đã báo cáo sự tăng chiều dài đuôi ở chuột đồng đuôi dài, kích thước đuôi và chân ở chuột chù mõm nhọn. Những con dơi ở vùng khí hậu ấm áp đã được chứng minh là tăng kích thước cánh.

Báo cáo lập luận rằng, sự thay đổi hình dạng ở động vật có thể sẽ tiếp tục diễn ra khi khí hậu trở nên ấm hơn: "Nhiệt độ tăng lên liên quan đến biến đổi khí hậu có khả năng ảnh hưởng đến nhu cầu điều hòa nhiệt đối với cơ thể của động vật. Nhiệt độ ngày càng tăng do biến đổi khí hậu có thể khiến động vật lựa chọn thay đổi hình dạng, kích thước bộ phận cơ thể để dễ tản nhiệt hơn".

Nghiên cứu thêm về các loài khác nhau, trong các hệ sinh thái khác nhau để xác định mức độ rộng hơn, giúp dự đoán loài nào có thể thay đổi hình dạng trong tương lai./.

A Hạ (T/h)