Thứ tư, 24/04/2024 19:59 (GMT+7)

Các loại vaccine COVID-19 được tiêm cho trẻ em

MTĐT -  Thứ ba, 21/09/2021 15:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để bảo vệ trẻ em cũng như bảo vệ cộng đồng nhiều nước đã triển khai chiến dịch tiêm vaccine cho nhóm trẻ em từ 12 tuổi trở lên.

Đối với trẻ em trên 12 tuổi: 

Vaccine Pfizer

Vào tháng 5/2021, Mỹ và Canada là 2 nước đầu tiên phê duyệt sử dụng vaccine Pfizer cho trẻ từ 12 tuổi trở lên. Sau đó, Mỹ đã triển khai tiêm loại vaccine này cho trẻ em với 2 mũi tiêm cách nhau 3 tuần.

Đến cuối tháng 7, 42% thanh thiếu niên từ 12 -17 tuổi đã được tiêm mũi đầu tiên và 32% được tiêm mũi thứ 2. 

Các nước EU như Đan Mạch, Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Thụy Điển cũng đã đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em nhóm tuổi từ 12 – 17 với tốc độ khác nhau sau khi Cơ quan dược phẩm Châu Âu (EMA) phê duyệt việc sử dụng vaccine Pfizer cho trẻ từ 12 - 15 tuổi

Vaccine Pfizer (tên gọi khác Comirnaty) cũng là loại duy nhất Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo tiêm cho nhóm trẻ em 12-15 tuổi. 

tm-img-alt

Nghiên cứu đã chỉ ra vaccine của hãng Pfizer/BioNTech đạt hiệu quả 100% trong ngăn ngừa virus SARS-CoV-2 ở trẻ em từ 12-15 tuổi. Nghiên cứu trước đây cho thấy vaccine này có hiệu quả bảo vệ 95% ở những người từ 16 tuổi trở lên, và hiệu quả phòng ngừa bệnh nặng do biến thể Delta lên tới 96%.

Hiện hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ đang thử nghiệm vaccine cho trẻ em dưới 12 tuổi. Dữ liệu thử nghiệm của nhóm trẻ từ 5 - 11 tuổi sẽ được công bố vào tháng 9 này và dữ liệu với nhóm trẻ từ 6 tháng đến 4 tuổi dự kiến được công bố vào cuối năm nay. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, vaccine cho trẻ dưới 12 tuổi có thể được cung cấp sớm hơn sau khi các cơ quan liên quan xem xét và đánh giá dữ liệu thử nghiệm lâm sàng.

Vaccine Moderna (Mỹ)

Từ tháng 3/2021, hãng dược phẩm Moderna đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine phòng COVID-19 Spikevax trên trẻ em. Hãng này cho biết, vaccine Spikevax có hiệu quả mạnh mẽ ở trẻ 12-17 tuổi. Nhà sản xuất đã gửi đơn lên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) để cấp phép sử dụng vaccine này cho thanh, thiếu niên.

tm-img-alt

Trong công bố nghiên cứu thử nghiệm trên 3.732 trẻ em độ tuổi từ 12-17 tuổi, trong đó, 2/3 trẻ được nhận đủ hai liều vaccine Spikevax, số còn lại tiêm giả dược. Các tình nguyện viên sẽ được theo dõi thêm một năm kể từ khi hoàn thành 2 mũi tiêm Moderna.

Kết quả cho thấy không trường hợp nào mắc COVID-19 có triệu chứng sau khi tiêm đủ 2 liều vaccine. Điều này tương đương hiệu quả 100%, bằng con số mà Pfizer đã báo cáo trong thử nghiệm trên trẻ 12-15 tuổi. Ngoài ra, hãng dược cũng cho biết một liều vaccine Moderna có hiệu quả 93% trong việc chống lại COVID-19 có triệu chứng.

Hiện FDA chưa cấp phép tiêm vaccine Moderna cho thanh, thiếu niên. Tuy nhiên, vào tháng 7, EMA đã phê duyệt sử dụng thuốc này cho trẻ dưới 18 tuổi. Ngày 17/8, cơ quan quản lý dược phẩm Anh cũng cấp phép sử dụng vaccine của Moderna cho trẻ em 12-17 tuổi.

Đối với trẻ dưới 12 tuổi

Cho đến nay, tại Mỹ và châu Âu chưa có vaccine nào được cấp phép sử dụng cho trẻ em dưới 12 tuổi. Các thử nghiệm an toàn và hiệu quả của hai loại vaccine do Pfizer/BioNTech và Moderna phát triển vẫn đang được thực hiện trên nhóm tuổi này.

Tuy nhiên, một trong những nước đầu tiên đã phê chuẩn vaccine dành cho trẻ dưới 12 tuổi là Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Ngày 2-8, UAE phê chuẩn dùng khẩn cấp vaccine phòng Covid-19 của hãng Sinopharm cho trẻ em từ 3-17 tuổi sau khi đã phê chuẩn vaccine của Pfizer/BioNTech cho trẻ từ 12-15 tuổi trong tháng 5.

Vaccine Sinovac (Trung Quốc)

Tháng 6/2021, Trung Quốc bắt đầu tiêm vaccine CoronaVac của Sinovac cho trẻ em từ 3-17 tuổi. Vào cuối năm nay, Trung Quốc đặt mục tiêu tiêm chủng 80% dân số.

Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí y khoa The Lancet, hai liều CoronaVac an toàn, hiệu quả ở trẻ em, thanh thiếu niên từ 3 - 17 tuổi. Hai liều tiêm cách nhau 28 ngày, tạo ra phản ứng kháng thể mạnh mẽ.

tm-img-alt

Số tình nguyện viên được tiêm vaccine là 500 trẻ em, thanh thiếu niên khỏe mạnh. 96% trong số đó phát triển kháng thể chống lại nCoV. Phần lớn tác dụng phụ nhẹ hoặc trung bình, phổ biến nhất là đau tại chỗ tiêm.

Tại Chile, vaccine của Sinovac đã được chấp thuận tiêm cho trẻ em từ 6 tuổi, trong khi công ty này gần đây đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng để đánh giá vaccine của mình trên trẻ em ở Nam Phi từ 6 tháng đến 17 tuổi.

Vaccine Sputnik V (Nga)

Ngày 12/6, ông Alexander Gintsburg - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh vật Gamaleya (nơi phát triển vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V) cho biết, hãng đang thử nghiệm một mẫu vaccine COVID-19 dạng xịt mũi cho trẻ em từ 8-12 tuổi và sản phẩm này có thể bắt đầu được sử dụng rộng khắp từ tháng 9/2021. "Thay vì kim tiêm, một vòi phun được đưa vào (mũi)", ông Gintsburg nói.

tm-img-alt

Quá trình thử nghiệm với trẻ em từ 8-12 tuổi cho thấy không có tác dụng phụ đáng kể nào được ghi nhận. Các em thậm chí không sốt sau khi xịt vaccine.

Các chuyên gia cho rằng mẫu vaccine dạng xịt có thể là một phiên bản được điều chỉnh liều lượng khác của vaccine Sputnik V, vốn thường được tiêm thành 2 mũi cách nhau 21 ngày.

Vaccine Soberana 2 (Cuba)

Ngày 6-9, Cuba trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêm chủng Covid-19 cho trẻ em từ 2 đến 11 tuổi sau khi thấy vaccine Soberana-2 do nước này sản xuất, tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh hơn ở trẻ vị thành niên so với người lớn. Quốc gia với 11,2 triệu dân này đang đẩy nhanh tiêm chủng cho trẻ em để có thể sớm mở cửa lại trường học một cách an toàn. Trường học ở Cuba đã bị đóng cửa phần lớn kể từ tháng 3-2020, theo AFP.

tm-img-alt

Trước đó, Viện vaccine Finlay (IFV) đã tiến hành các cuộc thử nghiệm lâm sàng trên 350 trẻ em và trẻ vị thành niên đủ điều kiện tiêm 2 liều vaccine trong vòng 28 ngày và một mũi bổ sung vaccine Soberana Plus vào ngày thứ 56 của quá trình thử nghiệm. Dựa trên kết quả nghiên cứu, IFV khẳng định, vaccine Soberana đạt hiệu quả 91,2% trong việc ngăn ngừa các triệu chứng nhiễm bệnh ở trẻ em.

Vaccine ZyCoV-D (Ấn Độ)

Ngày 20/8, Tổng cục Quản lý Dược phẩm Ấn Độ đã phê chuẩn giấy phép sử dụng khẩn cấp với vaccine ngừa COVID-19 ZyCoV-D do Công ty Zydus Cadila nghiên cứu, sản xuất. Đây là vaccine COVID-19 thứ hai do doanh nghiệp Ấn Độ tự phát triển.

tm-img-alt

Thông báo của Cục Công nghệ Sinh học, thuộc bộ Khoa học Công nghệ Ấn Độ cho biết, ZyCoV-D là vaccine COVID-19 trên nền tảng ADN đầu tiên trên thế giới và do Ấn Độ tự phát triển có thể tiêm cho người trưởng thành và trẻ em trên 12 tuổi. Vaccine ZyCoV-D gồm 3 liều, khi được đưa vào cơ thể sẽ tạo ra protein đột biến của virus SARS-CoV-2 và tạo ra phản ứng miễn dịch.

Vaccine này sử dụng công nghệ ADN plasmid, tức là đưa vào cơ thể người plasmid được sửa đổi gen có chứa trình tự ADN của mầm bệnh. Vaccine được phát triển theo công nghệ này được cho là có thể dễ dàng thích nghi để đối phó với các đột biến ở virus.

Các cố vấn khoa học của chính phủ Ấn Độ cho biết việc tiêm chủng cho trẻ từ 12 - 17 tuổi có bệnh nặng có thể bắt đầu vào tháng 10. Tuy nhiên, chiến dịch này chỉ diễn ra sau khi Ấn Độ hoàn tất chương trình tiêm vaccine COVID-19 cho người trưởng thành./.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Các loại vaccine COVID-19 được tiêm cho trẻ em. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.