Thứ sáu, 29/03/2024 18:00 (GMT+7)

Các nhà khoa học chia sẻ nghiên cứu về khí tượng, khí hậu tại Việt Nam

MTĐT -  Thứ hai, 21/03/2022 19:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 18/3, tại Hà Nội, Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu đã tổ chức các Tiểu ban trong khuôn khổ Hội thảo Khoa học thường niên lần thứ XXIV của Viện.

16 nhà khoa học thuộc các đơn vị nghiên cứu trong và ngoài Viện đã chia sẻ các báo cáo khoa học, bám sát thực tiễn biểu hiện của biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan tại Việt Nam thời gian qua.

anh-3.jpg
PGS.TS Phạm Thị Thanh Ngà, Phó Viện trưởng Viện Khoa học KTTV&BĐKH phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Phạm Thị Thanh Ngà, Phó Viện trưởng Viện Khoa học KTTV&BĐKH cho biết, hưởng ứng sự kiện năm nay, hơn 300 nhà khoa học đã quan tâm, gửi đăng bài trên Tuyển tập Kỷ yếu hội thảo của Viện, với gần 50 bài báo theo các lĩnh vực Khí tượng-khí hậu và Khí tượng nông nghiệp; Thủy văn và hải văn; Môi trường và biến đổi khí hậu. Đây cũng là dịp để các nhà khoa học chia sẻ những kết quả nghiên cứu đã thực hiện, trao đổi thông tin và mở ra cơ hội hợp tác trong tương lai.

Hội thảo đã chia thành hai Tiểu ban chủ đề. Tại Tiểu ban Khí tượng khí hậu và Khí tượng nông nghiệp, các nhà khoa học đã chia sẻ về các đề tài: Tổng quan về nghiên cứu hạn hán ở Việt Nam và một số đề xuất; Phân vùng tiềm năng phát triển năng lượng mặt trời sử dụng viễn thám và GIS thử nghiệm tại tỉnh Đắk Nông - Việt Nam; Nghiên cứu, xây dựng các ngưỡng kích hoạt liên quan đến mưa lớn và gió mạnh trong bão phục vụ hoạt động cứu trợ; Công nghệ dự báo, cảnh báo nắng nóng và hạn hán ở Việt Nam; Tác động biến đổi khí hậu lên cây trồng, bằng chứng từ Việt Nam sự dụng dữ liệu bảng; Nghiên cứu đặc điểm sương mù trên khu vực đồng bằng và ven biển bắc Bộ; Cơ chế gây mưa lớn tháng 10/2020 ở Trung Bộ Việt Nam; Đánh giá tình hình hạn hán và Hoang mạc hóa ở khu vực trồng cà phê tỉnh Đắk Lắk.

anh-4.jpg
Tiểu ban Khí tượng khí hậu và Khí tượng nông nghiệp

Tại Tiểu ban Thủy văn, Hải văn, Biến đổi khí hậu và Môi trường, các nhà khoa học đã chia sẻ về các đề tài: Phát triển hệ thống thông tin khí hậu phục vụ các ngành kinh tế - xã hội và giám sát biến đổi khí hậu, tích hợp trên bản đồ MAPROOM; Nghiên cứu ảnh hưởng của BĐKH tới sinh kế của người dân tỉnh Bắc Kạn; Tích hợp thông tin khí hậu, sử dụng đất tài tài nguyên nước phục vụ thích ứng đô thị, nghiên cứu điển hình tại Hà Nội; Đánh giá kết quả dự báo cao độ sóng tại Trạm Cồn Cỏ bằng mô hình mạng nơ ron hồi quy; Phát triển phương pháp tối ưu đa mục tiêu trong lĩnh vực thủy văn và tài nguyên nước, áp dụng thử nghiệm giải bài toán ước tính tham số trong mô hình thủy văn phân bố; Hiện tượng nước biển dâng tại ven biển Việt Nam trong một số xoáy thuận nhiệt đới xa bờ; Nghiên cứu xây dựng hệ thống mô hình dự báo, cảnh báo ngập thí điểm khu vực thành phố Thủ Đức; Nghiên cứu đánh giá rủi ro thiên tai lũ quét khu vực Trung Trung Bộ.

anh-2(2).jpg
Tiểu ban Thủy văn, Hải văn, Biến đổi khí hậu và Môi trường, các nhà khoa học

Hội thảo năm nay cũng nhằm chào mừng kỷ niệm 45 năm thành lập Viện (18/3/1977 -18/3/2022) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây là phần thưởng cao quý của Nhà nước, ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu, tinh thần đoàn kết, sáng tạo của các thế hệ cán bộ, viên chức và người lao động Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu.

Hiện, tổng số cán bộ của Viện là 190 người, với 38 Tiến sĩ, trong đó có 1 Giáo sư, 7 Phó Giáo sư; 72 Thạc sĩ; gần 70 Kỹ sư và Cử nhân, cùng với các cán bộ chuyên môn và kỹ thuật khác. Đội ngũ đủ khả năng đáp ứng yêu cầu trong nghiên cứu và đào tạo phục vụ ngành, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cũng như các dịch vụ tư vấn đa dạng khác về khí tượng, thủy văn, môi trường, biến đổi khí hậu và các dạng tài nguyên.

Bạn đang đọc bài viết Các nhà khoa học chia sẻ nghiên cứu về khí tượng, khí hậu tại Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo TN&MT

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.

Tin mới