Thứ năm, 28/03/2024 17:56 (GMT+7)

Các nhà trường phải công bố sớm các tổ hợp môn học ở lớp 10 để học sinh lựa chọn

MTĐT -  Thứ tư, 20/04/2022 09:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm học 2022-2023 sắp tới, khi học sinh lớp 10 đón Chương trình Giáo dục phổ thông mới với sự thay đổi về lựa chọn tổ hợp môn học khiến phụ huynh, học sinh và các nhà trường còn nhiều băn khoăn, vướng mắc cần được giải đáp.

Năm học 2022-2023 là năm học đầu tiên học sinh lớp 10 trên cả nước học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông. Một trong những điểm mới đáng chú ý của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là học sinh được tự chọn một số môn học.

Theo Bộ GD-ĐT, Nghị quyết 29-NQ/TW yêu cầu Chương trình phổ thông mới: “Bảo đảm cho học sinh có trình độ THCS có tri thức phổ thông nền tảng, đáp ứng yêu cầu phân luồng mạnh sau THCS; THPT phải tiếp cận nghề nghiệp và chuẩn bị cho giai đoạn học sau phổ thông có chất lượng”; “Xây dựng và chuẩn hóa nội dung giáo dục phổ thông theo hướng hiện đại, tinh gọn, bảo đảm chất lượng, tích hợp cao ở các lớp học dưới và phân hóa dần ở các lớp học trên; giảm số môn học bắt buộc; tăng môn học, chủ đề và hoạt động giáo dục tự chọn”.

Thực hiện Nghị quyết này, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 88 ngày 28/11/2014 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Nghị quyết quy định: “Giáo dục phổ thông 12 năm, gồm 2 giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản (gồm cấp tiểu học 5 năm và cấp THCS 4 năm) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (cấp THPT 3 năm).

Giáo dục cơ bản bảo đảm trang bị cho học sinh tri thức phổ thông nền tảng, đáp ứng yêu cầu phân luồng mạnh sau THCS.

Giáo dục định hướng nghề nghiệp bảo đảm học sinh tiếp cận nghề nghiệp, chuẩn bị cho giai đoạn học sau phổ thông có chất lượng. Ở cấp tiểu học và cấp THCS thực hiện lồng ghép những nội dung liên quan với nhau của một số lĩnh vực giáo dục, một số môn học trong chương trình hiện hành để tạo thành môn học tích hợp; thực hiện tinh giản, tránh chồng chéo nội dung giáo dục, giảm hợp lý số môn học. Ở cấp THPT, yêu cầu học sinh học một số môn bắt buộc, đồng thời được tự chọn các môn học và chuyên đề học tập theo hình thức tích lũy tín chỉ”.

Bộ GD-ĐT cho biết, theo đó, đã tổ chức xây dựng, ban hành Chương trình giáo dục phổ thông mới theo đúng quan điểm chỉ đạo của Đảng và quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước.

Nhằm giúp các nhà trường, học sinh, phụ huynh học sinh nắm rõ những điểm mới bắt đầu áp dụng đối với lớp 10 năm học 2022-2023, ngày 19/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin: Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp trung học phổ thông có 7 môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc đối với tất cả học sinh, gồm: Toán; ngữ văn; ngoại ngữ 1; giáo dục thể chất; giáo dục quốc phòng an ninh; giáo dục địa phương; hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.

Ngoài ra, học sinh được lựa chọn 5 môn học trong 10 môn học được thiết kế theo ba nhóm tương ứng với ba định hướng nghề nghiệp là khoa học xã hội (lịch sử, địa lý, kinh tế và pháp luật); khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học); công nghệ, nghệ thuật (công nghệ, tin học, âm nhạc, mỹ thuật). Học sinh căn cứ vào năng lực, sở trường, sở thích của bản thân, lựa chọn một trong ba định hướng này.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Theo lãnh đạo nhiều trường THCS, dù thời hạn đăng ký nguyện vọng (NV) tuyển sinh vào lớp 10 bắt đầu từ ngày 14/4 nhưng đến nay hầu như chưa học sinh (HS) nào đăng ký, nhiều HS còn băn khoăn khi có những môn học yêu thích nhưng trường THPT lựa chọn lại không tổ chức giảng dạy.

Phát biểu tại Hội thảo trực tuyến “Hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp Trung học cơ sở” do Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hồng Bàng (thành phố Hải Phòng) tổ chức vào ngày 17/4, Tiến sĩ Trần Văn Tính, Trưởng Bộ môn phát triển Giáo dục và Con người của Trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội nhấn mạnh, đi đôi với sức nóng của kỳ thi chính là áp lực đối với học sinh, phụ huynh và các nhà trường.

Trong khi đó, năm học tới, khi học sinh lớp 10 đón Chương trình Giáo dục phổ thông mới với sự thay đổi về lựa chọn tổ hợp môn học khiến phụ huynh, học sinh và các nhà trường còn nhiều băn khoăn, vướng mắc. 

Theo quan điểm của riêng tôi, nếu như không có sự căng thẳng, khó khăn, không nỗ lực thì thành công khó mà đến được”, Tiến sĩ Trần Văn Tính nhận định.

Cũng trong thời gian vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn, tập huấn các đơn vị xây dựng một số tổ hợp môn học theo ba định hướng nói trên và phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường.

Mỗi định hướng có thể có từ 1 đến 2 tổ hợp có cùng các môn thuộc nhóm chính và các môn khác thuộc hai nhóm còn lại. Số tổ hợp và số lớp/mỗi tổ hợp do nhà trường quyết định bảo đảm sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất.

Với cách này, các nhà trường cần xây dựng từ 3 đến 6 tổ hợp để chuẩn bị cho năm học tới cho học sinh lựa chọn, đồng thời tư vấn định hướng cho học sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu, sau khi đã xây dựng được các tổ hợp môn học, số lớp/mỗi tổ hợp mà trường có thể đáp ứng, các trường phải công bố sớm, rộng rãi để học sinh, cha mẹ học sinh hiểu rõ và quyết định đăng ký, lựa chọn.

Song Lam (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Các nhà trường phải công bố sớm các tổ hợp môn học ở lớp 10 để học sinh lựa chọn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Dạy triết ở Trường ĐH VinUni
Trong các tiết học Triết học, thay vì lý thuyết suông về các vấn đề vĩ mô, sinh viên VinUni sẽ được học cách nghi ngờ, cách phản biện, không tin lời người khác nói, thậm chí là không nghĩ lời giảng viên luôn đúng.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.