Thứ sáu, 26/04/2024 05:26 (GMT+7)

Các nỗ lực bảo tồn làm trầm trọng hơn các vụ cháy rừng ở đông nam nước Úc

MTĐT -  Thứ hai, 28/11/2022 09:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo một nghiên cứu mới, những thay đổi về luật pháp để cải thiện công tác bảo tồn có thể đã làm trầm trọng thêm các vụ cháy rừng thảm khốc ở đông nam Australia

Một nghiên cứu của Đại học Melbourne cho thấy những nỗ lực hạn chế sự tác động của con người vào thiên nhiên và tăng cường bảo tồn đã dẫn đến tình trạng các vụ cháy rừng lan rộng hơn.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy Đạo luật bảo tồn đất đai đã bỏ qua các hoạt động quản lý đất đai của thổ dân và cho phép thảm thực vật phát triển quá mức làm tăng nguy cơ hỏa hoạn.

Đạo luật được thông qua vào năm 1970 và Hội đồng bảo tồn đất đai được thành lập để điều tra và đưa ra các khuyến nghị về việc sử dụng đất công trên toàn tiểu bang.

tm-img-alt
Cháy rừng ở đông nam nước Úc (Nguồn: ABC News)

Đạo luật yêu cầu các khuyến nghị xem xét nhu cầu hiện tại và tương lai của con người bằng cách bảo tồn các khu vực có ý nghĩa sinh thái, bảo tồn các khu vực có lợi ích tự nhiên, vẻ đẹp hoặc lợi ích lịch sử và các nỗ lực bảo tồn khác.

So sánh các cảnh quan vào năm 1850 và năm 2019 và phát hiện ra rằng thế kỷ 19 thúc đẩy các cảnh quan mở do cỏ chiếm ưu thế, trong khi vào năm 2019, có nhiều khu rừng bạch đàn lớn hơn không có khu vực mở.

Cho đến khi xảy ra các vụ cháy rừng năm 2019-2020, việc quản lý rừng ở khu vực đó bị chi phối bởi cách quản lý khá thụ động, nói cách khác về cơ bản là sự lơ là, trong việc để rừng làm như ý muốn.

Chương trình quản lý rủi ro cháy rừng bằng cách giảm lượng vật liệu dễ cháy thông qua việc đốt, rạch và che phủ theo kế hoạch.

Nghiên cứu do Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên và Hội đồng nghiên cứu Úc tài trợ đã ước tính rằng việc khôi phục môi trường bản địa bị phá hủy bởi các vụ cháy rừng sẽ tiêu tốn 73 tỷ đô la hàng năm trong 30 năm.

Nhưng Jim Radford, nhà nghiên cứu chính về Cảnh quan tương lai của Đại học La Trobe, cho biết mặc dù ông tin rằng việc sử dụng các hoạt động đốt lửa của thổ dân thường xuyên hơn có thể có lợi, nhưng việc liên kết Đạo luật bảo tồn với các vụ cháy rừng là một vấn đề quá xa.

Ông nói: “Tôi cũng nghĩ rằng có rất nhiều bằng chứng cho thấy biến đổi khí hậu do con người gây ra đã làm gia tăng các vụ cháy rừng trong năm 2019-2020.

"Tôi nghĩ rằng cần phải nhận ra rằng bạn sẽ đánh mất các giá trị môi trường và các giá trị sinh thái ở những khu vực bị cháy thường xuyên hơn mức mà hệ sinh thái có thể chịu được."

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Các nỗ lực bảo tồn làm trầm trọng hơn các vụ cháy rừng ở đông nam nước Úc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.