Thứ tư, 17/04/2024 00:59 (GMT+7)

Các quốc gia bị ảnh hưởng bởi khí hậu có ít thời gian để khắc phục nguồn cung lương thực

MTĐT -  Thứ bảy, 19/11/2022 10:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các quốc gia dễ bị tổn thương có ít thời gian để lắp đặt các hệ thống cảnh báo sớm và đa dạng hóa các loại cây trồng mà họ sản xuất trước khi “tổn thất và thiệt hại” ngày càng tăng do biến đổi khí hậu vượt quá khả năng tài chính của họ để giải quyết

Gernot Laganda, giám đốc giảm thiểu rủi ro thiên tai và khí hậu của Chương trình lương thực thế giới cho biết: “Trong khi các giải pháp đều sẵn có, bao gồm nông nghiệp thông minh với khí hậu và công nghệ thông tin để kết nối với những người gặp rủi ro, các chính phủ cần tạo ra một môi trường nơi những giải pháp này có thể mở rộng quy mô và có thể tiếp cận được, đặc biệt là với những người dễ bị tổn thương nhất”.

Ông nói trong một cuộc phỏng vấn ở Sharm El-Sheikh, nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP27: “Nếu chúng ta không đầu tư ngay bây giờ, nếu chỉ trong 10 năm nữa, thì sẽ quá muộn. Sau đó, chúng tôi sẽ có một hệ thống viện trợ không thể khắc phục được tất cả những tác động này.”

tm-img-alt
Chương trình Lương thực Thế giới đang khuyến khích nông dân ở Châu Phi và các nơi khác thay đổi những gì họ sản xuất (Nguồn: AFP)

Liên Hợp Quốc tuần trước đã kêu gọi đầu tư khoảng 3,1 tỷ đô la vào năm 2027 để tăng cường chuẩn bị cho các thảm họa liên quan đến khí hậu và đảm bảo các cộng đồng ở một số quốc gia nghèo nhất thế giới nhận được cảnh báo sớm. Lũ lụt bao phủ hơn một phần ba diện tích Pakistan vào năm 2022 đã khiến vấn đề trở nên nổi bật.

Tình trạng thiếu mưa chưa từng có trong 5 mùa liên tiếp đã tấn công Somalia, Ethiopia và Kenya và khiến thế giới lo lắng vì việc cung cấp viện trợ cho rất nhiều người bị ảnh hưởng liên tục bởi các tác động khí hậu mà không có bất kỳ sự phức tạp nào về mặt vận hành và tài chính để có thời gian phục hồi”.

Với nhiệt độ toàn cầu được thiết lập để tăng 1,5 độ C trở lên so với mức thời kỳ tiền công nghiệp. Việc đầu tư vào các hệ thống quản lý rủi ro cần phải thực hiện ngay bây giờ để sau này không phải trả một mức giá đắt hơn nhiều.

WFP, tổ chức cung cấp viện trợ lương thực cho hàng triệu người bị cuốn vào các biến động chính trị hoặc thiên tai, cũng đang khuyến khích nông dân ở Châu Phi và các nơi khác thay đổi những gì họ sản xuất. Việc căng thẳng giữa Nga - Ukraine cho thấy nhiều quốc gia thấy rủi ro như thế nào khi có các hệ thống năng lượng và lương thực tập trung cao như vậy.

Bất kỳ chính phủ nào cũng có thể thúc đẩy sự đa dạng hóa này bằng cách củng cố các chuỗi giá trị nhất định và chào đón các loại cây trồng mới ra thị trường.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Các quốc gia bị ảnh hưởng bởi khí hậu có ít thời gian để khắc phục nguồn cung lương thực. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Pakistan: Lũ lụt và sét đánh khiến 49 người thiệt mạng
Tính tới ngày 16/4, các quan chức Pakistan cho biết sét và mưa dông lớn gây lũ lụt đã khiến ít nhất 49 người trên phạm vi toàn quốc thiệt mạng trong vòng 3 ngày qua, buộc chính quyền phía tây nam nước này ban bố tình trạng khẩn cấp.
Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.