Thứ sáu, 29/03/2024 22:02 (GMT+7)

Các rạn san hô chính là vũ khí chống lại các siêu bão

MTĐT -  Thứ hai, 03/10/2022 15:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các rạn san hô nằm trong số nhiều hệ sinh thái, bao gồm rừng ngập mặn và đất ngập nước có thể bảo vệ con người.

Chúng hoạt động giống như đê chắn sóng tự nhiên trong cơn bão, giúp làm giảm cường độ hoặc "phá vỡ" những con sóng có thể gây ngập lụt nhà cửa và công trình gần bờ.

Các rạn san hô chính là vũ khí chống lại các siêu bão
Các rạn san hô làm giảm lượng năng lượng của sóng trung bình khoảng 97%. Ảnh: ITN

Theo một phân tích gần đây của Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS), các rạn san hô giúp bảo vệ nhà cửa của hơn 18.000 người và giúp giảm 1,8 USD thiệt hại do lũ lụt gây ra mỗi năm trên nước Mỹ. Nghiên cứu cho thấy các rạn san hô làm giảm lượng năng lượng của sóng trung bình khoảng 97%, tương tự như cách một gờ giảm tốc làm chậm ô tô. Những con sóng có ít năng lượng sẽ nhỏ hơn và chậm hơn và không gây nhiều thiệt hại khi đến bờ biển.

Nếu các rạn san hô ở Mỹ mất đi 1 mét chiều cao, thì khu vực đó ở Mỹ sẽ rộng thêm 104 km vuông, khiến khoảng 51.000 người nữa có nguy cơ chịu ảnh hưởng từ ngập lụt. Các tác giả của nghiên cứu Nature viết: "Những thiệt hại này có thể làm tăng nguy cơ lũ lụt chỉ trong vài năm tới mức không lường trước được".

Vấn đề nằm ở chỗ, các rạn san hô đang chết dần và cần phải được khôi phục lại. Cùng với dịch bệnh và ô nhiễm, biến đổi khí hậu đã xóa sổ một nửa số rạn san hô trên thế giới. Vì vậy, để bảo vệ các thành phố ven biển, con người cũng cần bảo vệ và phục hồi các rạn san hô.

Hải Thanh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Các rạn san hô chính là vũ khí chống lại các siêu bão. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.

Tin mới