Thứ sáu, 29/03/2024 00:50 (GMT+7)

Các thành phố ở châu Á là nơi chịu rủi ro môi trường cao nhất

MTĐT -  Thứ sáu, 14/05/2021 15:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kết luận được đưa ra trong một báo cáo do công ty tư vấn chiến lược và rủi ro toàn cầu Verisk Maplecroft (Anh) công bố ngày 12/5, đánh giá môi trường của 576 thành phố lớn nhất thế giới.

Báo cáo đề cập đến các vấn đề môi trường như ô nhiễm, cạn kiệt nguồn nước sạch, các đợt nóng gây chết người, thiên tai và biến đổi khí hậu. (Nguồn: ideas4development.org)


Trong số 100 thành phố trên thế giới dễ bị tổn thương nhất do các hiểm họa về môi trường, có tới 99 thành phố thuộc châu Á, trong đó 80% trong số này nằm ở Ấn Độ hoặc Trung Quốc.

Đây là kết luận được đưa ra trong một báo cáo do công ty tư vấn chiến lược và rủi ro toàn cầu Verisk Maplecroft (Anh) công bố ngày 12/5.

Thủ đô Lima của Peru là thành phố duy nhất không thuộc châu Á có tên trong danh sách này.


Theo hãng tin AFP của Pháp, báo cáo đánh giá những nguy cơ liên quan tới môi trường và khí hậu của 576 thành phố lớn nhất thế giới.

Theo báo cáo, hơn 400 thành phố lớn với tổng dân số khoảng 1,5 tỷ người đang đối mặt với nguy cơ "cao" hoặc "rất nghiêm trọng" do các vấn đề môi trường như ô nhiễm, cạn kiệt nguồn nước sạch, các đợt nóng gây chết người, thiên tai và biến đổi khí hậu.

Đặc biệt, 99 trong số 100 thành phố có nguy cơ về môi trường và khí hậu cao nhất thế giới nằm ở châu Á.

Trong đó, thủ đô Jakarta của Indonesia đứng đầu danh sách trong bối cảnh đô thị này phải đối mặt với ô nhiễm, lũ lụt, các đợt nóng và những điều tồi tệ hơn có thể sắp xảy ra.

Các vị trí tiếp theo của lần lượt là thủ đô New Delhi và thành phố Chennai (cùng ở Ấn Độ) và thành phố Surabaya (Indonesia).

Ấn Độ cũng được coi là quốc gia phải đối mặt với nhiều khó khăn nhất trong thời gian tới do có tới 13 trong tốp các thành phố bị đe dọa nghiêm trọng nhất trên thế giới với thành phố Agra đứng thứ 6, Kanpur (thứ 10), Jaipur (thứ 22 ) và Lucknow (thứ 24).

Ngoài ra, Mumbai, thành phố đông dân nhất Ấn Độ với khoảng 12,5 triệu dân, xếp thứ 27.

Nếu chỉ xét riêng về chỉ số ô nhiễm không khí - nguyên nhân khiến khoảng 7 triệu người trên thế giới tử vong sớm mỗi năm trong đó Ấn Độ chiếm tới 1 triệu ca, toàn bộ 20 thành phố có chất lượng không khí kém nhất trên thế giới trong số các đô thị có ít nhất 1 triệu dân đều thuộc Ấn Độ.

Thủ đô New Delhi ở vị trí đầu bảng trong danh sách này.

Vấn đề tương tự cũng xảy ra với Trung Quốc khi quốc gia này có tới 35 trong số 50 thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do ô nhiễm nguồn nước.

Chính phủ Trung Quốc đang thúc đẩy những mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm, trong bối cảnh tầng lớp trung lưu mới nổi đang ngày càng đòi hỏi chất lượng không khí và nước cao hơn.

Ông Will Nichols, trưởng nhóm nghiên cứu, nhận định cơ cấu quản lý từ trung ương xuống địa phương của Trung Quốc và tinh thần sẵn sàng thực hiện các biện pháp như đóng cửa các nhà máy để đáp ứng các mục tiêu phát thải giúp quốc gia này giảm thiểu nguy cơ về môi trường.

Liên quan đến hiện tượng nóng lên toàn cầu và những tác động của nó, "trọng tâm" lại dịch chuyển mạnh sang châu Phi, vùng phía Nam sa mạc Sahara.Khu vực này có tới 40 trong số 45 thành phố trên thế giới dễ bị tổn thương về khí hậu nhất.

Dù là châu lục "đóng góp" ít nhất vào quá trình nóng lên của Trái Đất, "Lục địa Đen" lại là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, không chỉ vì phải hứng chịu những đợt hạn hán, các đợt nóng, các trận bão và lũ lụt nghiêm trọng hơn, mà còn do thiếu sự trang bị trong việc ứng phó với những mối đe dọa này.

Theo báo cáo, hai đô thị đông dân nhất châu Phi là Lagos (Nigeria) và Kinshasa (CHDC Congo) nằm trong số những thành phố có nguy cơ cao nhất. Những thành phố dễ bị tổn thương nhất ở châu Phi còn có Monrovia (Liberia), Brazzaville (Congo), Freetown (Sierra Leone), Kigali (Rwanda) và Mombasa (Kenya)./.


Theo Huy Tiến (TTXVN/Vietnam+)

Bạn đang đọc bài viết Các thành phố ở châu Á là nơi chịu rủi ro môi trường cao nhất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.