Thứ ba, 16/04/2024 21:19 (GMT+7)

Các tỉnh, thành phố đưa ra quy định kiểm soát người ra, vào địa phương

MTĐT -  Thứ năm, 07/10/2021 12:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân từ các tỉnh, thành phố muốn trở về hoặc ra vào tỉnh, thành phố khác phải đảm bảo các điều kiện dưới đây.

1. HÀ NỘI

Từ 21/9, các chất kiểm soát cửa ngõ cho phép người dân vào thành phố với các điều kiện sau: Có giấy xác nhận công tác, giấy đi đường của công ty, địa phương đến và giấy xét nghiệm PCR âm tính trong 72 giờ

Xe vận tải hàng hóa có mã nhận diện luồng xanh được vào Hà Nội theo quy định trước đó.

2. TP. HCM

Từ ngày 1/10 TP có quy định chỉ rõ 8 trường hợp được đi lại giữa TP.HCM với các tỉnh, thành khác, những người đủ điều kiện ra vào TP đều phải có:

+ Có giấy tờ chứng minh thường xuyên cư trú, làm việc tại TPHCM như: Hộ khẩu, giấy tạm trú, căn cước công dân hoặc chứng minh thư, giấy khai sinh (đối với trẻ em).

+ Có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 còn hiệu lực (trong vòng 72 giờ).

Người dân từ TPHCM đi tới các tỉnh, thành phố khác trong trường hợp cấp bách (đưa đón người bệnh hiểm nghèo, con nhỏ, phụ nữ mang thai;... ), cần đáp ứng các điều kiện:

+ Là người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh dưới 06 tháng hoặc đã tiêm vaccine phòng Covid-19 (ít nhất một mũi và đã đủ 14 ngày sau tiêm).

+ Có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính còn hiệu lực.

3. THÁI NGUYÊN

Quy định người ngoại tỉnh từ vùng xanh, được sử dụng giấy xét nghiệm test nhanh, thay vì xét nghiệm âm tính theo phương pháp RT-PCR. Trường hợp chưa có, người dân được test tại chốt kiểm soát dịch và tự chi trả chi phí.

Đối với người từ vùng xanh đi thực hiện công vụ được chấp nhận kết quả test nhanh âm tính. Người từ vùng vàng, cam, đỏ phải có văn bản của cơ quan cử đi công tác. Trường hợp tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19, phải có kết quả xét nghiệm âm tính bằng PCR hoặc test nhanh có thời hạn 72 giờ.

Đối với người dân Thái Nguyên đi thực thi công vụ ra ngoài tỉnh, khi quay về phải có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR hoặc test nhanh kháng nguyên, tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Trường hợp chưa tiêm đủ 2 mũi phải theo dõi sức khoẻ tại nhà trong vòng 3 ngày.

tm-img-alt
Người dân ra vào qua các chốt kiểm soát được quy định theo từng phương cụ thể. Nguồn: internet

4. BẮC GIANG

Người về từ vùng dịch phải thực hiện khai báo y tế tại trang web của Sở Y tế tỉnh Bắc Giang.

Người dân từ "vùng đỏ" phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm y tế 3 lần

Người từ "vùng vàng" thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày, xét nghiệm y tế 3 lần

Người từ "vùng xanh" khai báo y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày.

Bắc Giang công nhận kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR và test nhanh như nhau.

5. HẢI PHÒNG

Theo hướng dẫn mới nhất được áp dụng từ 12h ngày 5/10 của Sở Y tế TP Hải Phòng, người từ các địa phương về Hải Phòng phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ tính từ thời điểm lấy mẫu.

Sau đó, tại chốt kiểm soát dịch bệnh, cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào nơi người dân đến và tình trạng tiêm vắc xin phòng Covid-19 để áp dụng các biện pháp cách ly. Tất cả mọi người vào thành phố đều phải có giấy xét nghiệm, không có trường hợp ngoại lệ.

6. QUẢNG NINH

Những người tỉnh ngoài không phải vùng dịch vào địa bàn phải có giấy xét nghiệm âm tính theo phương pháp RT-PCR trong thời gian không quá 72 giờ kể từ giờ lấy mẫu, tuy nhiên vẫn phải đảm bảo việc tiêm 2 mũi vắc xin Covid-19.

Riêng người đến từ các vùng có dịch, các vùng đang phải áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng ngoài việc phải có giấy xét nghiệm âm tính (theo phương pháp RT-PCR) trong thời gian không quá 72 giờ kể từ khi lấy mẫu thì sẽ phải cách ly y tế.

7. ĐÀ NẴNG

Công dân từ các địa phương khác có nhu cầu đi vào TP Đà Nẵng phải đảm bảo các điều kiện như sau:

+ Công dân đến/về từ các khu vực (tổ/xóm/thôn/ấp…) không có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng trong vòng 14 ngày; 

+ Khu vực không phải là khu vực cách ly, phong tỏa;

+ Xã, phường không đang áp dụng Chỉ thị số 15, Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ;

+ Khu vực không phải là khu vực nguy cơ cao, nguy cơ rất cao theo Quyết định 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31/5/2021 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

+ Có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu đến khi vào TP Đà Nẵng (kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh). 

Trước khi vào TP Đà Nẵng, công dân thực hiện đăng ký trực tuyến vào TP Đà Nẵng để được cấp mã QR vào thành phố. Mã QR này thay thế cho khai báo y tế vào thành phố. Trường hợp tổ chức có nhiều người đi vào Đà Nẵng, mỗi thành viên phải đăng ký để có mã QR.

8. VĨNH LONG

Để được đi ra ngoài tỉnh, người dân cần có đơn và các giấy tờ liên quan chứng minh nhu cầu đi ra ngoài tỉnh của mình là rất cấp thiết, được chính quyền cấp cơ sở xác nhận và nộp tại UBND cấp huyện, để trình Chủ tịch UBND tỉnh cho phép và có văn bản đề nghị UBND tỉnh nơi đến đồng ý tiếp nhận.

Khi người dân từ vùng dịch trở về tỉnh phải thực hiện cách ly y tế tập trung và xét nghiệm như đối với trường hợp F1 và trả các chi phí theo quy định.

9. PHÚ THỌ

Người tỉnh ngoài ra vào tỉnh phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR trong thời hạn 72 giờ. Trong các trường hợp phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ, các triệu chứng lâm sàng (sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người - mệt mỏi - ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác), phải được thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại chốt kiểm soát dịch.

10. HẬU GIANG

Người dân không tự ý đi ra ngoài tỉnh, trường hợp cấp bách phải được sự cho phép (bằng văn bản) của Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với các nhà đầu tư đến làm việc tại tỉnh Hậu Giang phải có văn bản gửi đến UBND tỉnh trước và đảm bảo các điều kiện: Tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 theo quy định; Có kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực; Được bố trí ở và làm việc tại địa điểm lưu trú có phương án phòng, chống dịch theo quy định.

Đối với người dân đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc giấy ra viện) và có kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực được vào tỉnh nhưng khi đến/về địa phương phải thực hiện theo dõi sức khỏe tại nơi cách ly tập trung trong thời gian 7 ngày, thực hiện quy định 5K; thực hiện xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 2, ngày thứ 7, sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 7 ngày./.

Song Lam (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Các tỉnh, thành phố đưa ra quy định kiểm soát người ra, vào địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.