Thứ sáu, 29/03/2024 03:46 (GMT+7)

Các trường hợp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

MTĐT -  Thứ bảy, 24/11/2018 10:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong trường hợp tôi có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng chỉ là bản photo năm 1992 thì có thuộc trường hợp được cấp Giấy chứng nhận hay không?

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Theo quy định của pháp luật tại Điều 99 của Luật Đất đai năm 2013 thì các trường hợp được Nhà nước cấp GCNQSDĐ gồm:

+/ Người đang sử dụng đất có đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ theo quy định tại các điều 100, 101 và 102 của Luật Đất đai;

+/ Người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất từ sau ngày 01/7/2014;

+/ Người được chuyển đổi, nhận chuyển nhượng, được thừa kế, nhận tặng cho quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất; người nhận quyền sử dụng đất khi xử lý hợp đồng thế chấp bằng quyền sử dụng đất để thu hồi nợ;

+/ Người được sử dụng đất theo kết quả hòa giải thành đối với tranh chấp đất đai; theo bản án hoặc quyết định của TAND, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án hoặc quyết định giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã được thi hành;

+/ Người trúng đấu giá quyền sử dụng đất;

+/ Người sử dụng đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế;

+/ Người mua nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất;

+/ Người được Nhà nước thanh lý, hóa giá nhà ở gắn liền với đất ở; người mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước;

+/ Người sử dụng đất tách thửa, hợp thửa; nhóm người sử dụng đất hoặc các thành viên hộ gia đình, hai vợ chồng, tổ chức sử dụng đất chia tách, hợp nhất quyền sử dụng đất hiện có;

+/ Người sử dụng đất đề nghị cấp đổi hoặc cấp lại Giấy chứng nhận bị mất.

          Như vậy, nếu thuộc một trong 10 trường hợp được nêu trên thì sẽ được cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước cấp giấy GCNQSDĐ nếu có yêu cầu.

          Với trường hợp bạn chỉ có GCNQSDĐ nhưng chỉ là bản photo năm 1992 thì bạn căn cứ theo quy định tại điểm k khoản 1 Điều 99 Luật Đất đai năm 2013 hoặc khoản 8 Điều 18 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai để yêu cầu cấp GCNQSDĐ.

Trường hợp 1: Bạn yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cấp lại GCNQSDĐ do bị mất.

Trường hợp 2: Trường hợp cơ quan nhà nước không còn lưu giữ hồ sơ quản lý về việc cấp GCNQSDĐ của bạn thì bạn có thể yêu cầu cấp GCNQSDĐ theo quy định tại điểm g khoản 1 Điều 100 của Luật Đất đai và khoản 8 Điều 18 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia Lê Minh
Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]; [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Các trường hợp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.