Thứ bảy, 20/04/2024 13:22 (GMT+7)

Các vụ phóng tên lửa có thể làm ảnh hưởng tới tầng ozon ?

MTĐT -  Thứ ba, 07/02/2023 16:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà nghiên cứu vừa mới cảnh báo, các vụ phóng tên lửa có thể mở lại lỗ thủng tầng ozon.

Tầng ozon bảo vệ Trái đất khỏi các tia cực tím có hại của mặt trời và hàng năm, một lỗ thủng xuất hiện trên Nam Cực. Hiện tượng đáng lo ngại này là do phát thải các hóa chất gây hại . Nhờ các quy tắc nghiêm ngặt về các chất tồi tệ nhất, lỗ hổng đã được thu hẹp trong nhiều năm.

Nhưng giờ đây, các nhà nghiên cứu New Zealand đang cảnh báo rằng các vụ phóng tên lửa có thể làm đảo ngược tiến trình này.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Phó Giáo sư Vật lý Môi trường, Tiến sĩ Laura Revell cho biết: “Tác động hiện tại của các vụ phóng tên lửa đối với tầng ozon được ước tính là nhỏ nhưng có khả năng tăng lên khi các công ty và quốc gia mở rộng quy mô các chương trình không gian của họ.

“Phục hồi Ozon là một câu chuyện thành công toàn cầu. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng các vụ phóng tên lửa trong tương lai sẽ tiếp tục phục hồi bền vững đó.”

Lỗ thủng tầng ozon là gì ?

Khắc phục lỗ thủng tầng ozon là một câu chuyện thành công về môi trường hiếm có.

Vào đầu những năm 1980, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng các hóa chất nhân tạo đang làm hỏng lớp bảo vệ quan trọng này. Thủ phạm tồi tệ nhất - các hợp chất được gọi là chlorofluorocarbons (CFC) - phổ biến trong các bình xịt như keo xịt tóc và thiết bị làm mát.

Nhưng vào năm 1987, Nghị định thư Montreal đã được ký kết, một thỏa thuận quốc tế cấm các chất này . Nó hiện được phê chuẩn bởi tất cả các thành viên Liên Hợp Quốc và năm bên khác. Các thỏa thuận sau đó đã thắt chặt các quy tắc này và thu hẹp lỗ hổng.

Nếu các chính sách hiện tại vẫn được áp dụng, tầng ozon dự kiến ​​sẽ biến mất vào năm 2066, Liên Hợp Quốc cho biết vào đầu năm nay. Nếu Nghị định thư Montreal không được thực hiện, người ta ước tính rằng hai phần ba tầng ozon sẽ bị phá hủy vào năm 2065.

Các vụ phóng tên lửa có phá huỷ nỗ lực cứu vãn tầng ozon

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Canterbury, New Zealand, tên lửa 'đấm' xuyên qua tầng bình lưu có thể góp phần làm suy giảm tầng ozone.

Các vụ phóng tên lửa thải ra cả khí và hạt - bao gồm clo phản ứng, cacbon đen và oxit nitơ - vào nhiều lớp khí quyển. Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng chúng tồn tại trong một thời gian dài hơn trong tầng bình lưu - điều này có thể dẫn đến “tác động phá hủy” và sự suy giảm tầng ozon.

Tiến sĩ Michele Bannister, một giảng viên cao cấp của UC cho biết, sự phấn khích về một cuộc chạy đua vào không gian mới đang ngăn cản một cuộc thảo luận thẳng thắn về các mối đe dọa tiềm ẩn của nó.

Có bao nhiêu vụ phóng tên lửa đang diễn ra ?

Khoảng 72 quốc gia hiện có các chương trình không gian - và hàng chục công ty khởi nghiệp tư nhân đang tham gia vào hoạt động này. Trên toàn cầu, đã có từ 90 đến 130 lần ra mắt phóng tên lửa hàng năm trong 5 năm qua.

Khí thải không chỉ gây hại cho tầng ozon mà còn làm tăng sự nóng lên toàn cầu. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng các hạt carbon đen do tên lửa thải ra có khả năng giữ nhiệt trong khí quyển hiệu quả hơn gần 500 lần so với tất cả các nguồn khác cộng lại.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Các vụ phóng tên lửa có thể làm ảnh hưởng tới tầng ozon ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chuyên gia hiến kế giảm ô nhiễm không khí Hà Nội
Tình trạng ô nhiễm không khí đang là một trong những vấn đề cấp bách của Hà Nội. Trước thực trạng trên, nhiều chuyên gia, nhà quản lý đã cùng nhau “hiến kế” nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí cho Thủ đô.
Truyền thông trong dự án xây dựng sử dụng công nghệ BIM
Các kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, công nghệ BIM đóng vai trò quan trọng như một công cụ có giá trị để tăng cường sự hợp tác và truyền thông giữa các bên liên quan nhờ vào sự tham gia chặt chẽ của họ trong các giai đoạn từ thiết kế đến xây dựng.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ