Thứ bảy, 20/04/2024 01:17 (GMT+7)

Các xu hướng công nghệ thực tế ảo trong năm 2022

Bắc Lãm (T/H) -  Thứ năm, 27/01/2022 15:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công nghệ thực tế ảo (VR), cùng với công nghệ thực tế tăng cường (AR) và thực tế mở rộng (XR) được dự đoán là sẽ có tốc độ phát triển bùng nổ trong năm 2022.

Facebook, các hãng công nghệ lớn như Apple, Sony, HTC, Panasonic, TCL đều tuyên bố trong năm 2022 sẽ cho ra mắt các sản phẩm kính VR mới, tích hợp những công nghệ tiên tiến như theo dõi chuyển động mắt và hiển thị biểu cảm khuôn mặt giúp thiết bị phản hồi nhanh hơn với các lệnh của người dùng.

Trang web khoa học và phát triển đã có bài tổng hợp về các xu hướng VR/AR mới.

Mua sắm ảo

Mua sắm ảo đã trở thành một trong những xu hướng lớn nhất của lĩnh vực thực tế tăng cường đối với nhiều nhà bán lẻ như American Apparel, Uniqlo, Lacoste, Kohls, Sephora. Nhờ có các app hoặc gương thông minh, khách hàng có thể ngồi nhà mà vẫn “mặc thử” và sắm được những bộ cánh phù hợp.

Điều này không chỉ áp dụng cho quần áo. IKEA đã phát triển một ứng dụng cho phép khách hàng ngắm xem đồ nội thất và thiết bị trông như thế nào nếu đặt trong nhà mình.

tm-img-alt
“Phòng thử đồ ảo” qua gương dùng công nghệ thực tế tăng cường có thể nhận diện vị trí người dùng và thử những bộ quần áo theo yêu cầu. | Ảnh: FXGear

Tất cả điều này có được là nhờ công nghệ thực tế tăng cường (AR), tức việc 'phủ' thêm một lớp hình ảnh ảo lên các dạng vật lý trong thế giới thựcđể 'tăng cường' khả năng xem trước. Mua sắm tăng cường được dự báo tăng gần 50% mỗi năm cho đến năm 2027.

Tương tác xã hội

Gặp nhau trong không gian Internet có thách thức nhất định: Một số người cảm thấy bị cô lập khi chỉ nhìn thấy bạn bè, đồng nghiệp qua màn hình phẳng, một số cảm thấy khó tập trung trong môi trường dễ gây xao nhãng.

Đó là nơi thực tế ảo phát huy thế mạnh: Nó cho phép truyền tải các tín hiệu ngôn ngữ cơ thể quan trọng, với âm thanh, hình ảnh mang cảm giác sống động như thể ai đó đang thực sự ở bên cạnh. Và vì không có giới hạn vật lý, VR mở ra không gian vô tận cho các căn phòng, tấm bảng và nội dung hiển thị.

Các nền tảng hợp tác nhập vai như Virbela và VRtuoso đã ra đời để phục vụ nhu cầu làm việc từ xa do đại dịch Covid-19, và được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển trong năm tới để đưa thế giới ảo tới gần nơi làm việc hơn.

tm-img-alt
Tháng 12/2021, Meta đã khởi động nền tảng xã hội VR mang tên Horizon Worlds, nơi mọi người có thể tham dự các chương trình hội họp, hài kịch và chiếu phim trong thế giới ảo bằng kính Oculus Quest 2 | Ảnh: Facebook/Meta

Vào năm 2022, khi các thiết bị VR mới trở nên dễ đeo/ít vướng víu hơn, cung cấp khả năng nhìn cao hơn và cho phép avatar phản ánh biểu cảm thực sự của gương mặt, người ta có thể cảm thấy những giao tiếp ảo tiến gần hơn nữa tới những giao tiếp ngoài đời thực.

Thiết kế sản xuất

Một trong những xu hướng lớn nhất trong không gian ảo sẽ là việc sử dụng công nghệ nhập vai tại nơi làm việc. Trong đại dịch Covid-19, các công cụ online như Zoom đã cung cấp cách làm việc 2D cùng nhau, nhưng khi các công việc đòi hỏi cả tương tác trực tuyến và vật lý, thì điều này không đủ.

Hãy tưởng tượng một đội ngũ kỹ sư, đeo những chiếc kính VR/AR để cùng thiết kế các tòa nhà, mô phỏng tua bin gió hoặc chi tiết ô tô trong cùng một không gian 3D. Họ có thể điều chỉnh các chi tiết theo thời gian thực, chỉ cho người khác xem những phần nào cần thêm bớt và cùng nhau quan sát các mô hình. Hợp tác trong không gian rất quan trọng, đặc biệt là với các ngành công nghiệp làm việc quanh những thiết kế sản phẩm sẽ trở thành hàng hóa vật chất.

tm-img-alt
Thiết kế các chi tiết máy | Ảnh: Saotome

Các công ty như Ford, Adidas và Volkswagen đã nhận ra điều này và bắt đầu áp dụng VR trong quy trình của mình. Theo thống kê của Swag Soft năm 2021, việc triển khai và phát triển VR trong kỹ thuật có thể giảm 10% thời gian thiết kế mô hình và 7% thời gian xây dựng, giúp tăng hiệu quả tổng thể.

Giáo dục và đào tạo

Công nghệ thực tế ảo mở rộng (XR), tức tất cả các công nghệ VR/AR và các dạng môi trường kết hợp giữa thực và ảo bằng tương tác người-máy, sẽ giúp học sinh, sinh viên dễ dàng hình dung các khái niệm theo một cách thú vị và hấp dẫn hơn, từ những con số kế toán, đến tái hiện các buổi đi thực địa, sự kiện lịch sử hay hoạt động bên trong của một phản ứng hóa học.

Không phải lúc nào cũng dễ dàng đạt được kiến thức mới. Phòng thí nghiệm đào tạo quốc gia Mỹ đã phát triển một mô hình gọi là "kim tự tháp học tập", cho thấy hầu hết mọi người chỉ nhớ khoảng 10% những gì họ đọc từ sách giáo khoa theo cách đọc chép và xem hình ảnh, nhưng có thể lưu lại tới 75-90% kiến thức học được thông qua thực hành.

Các nhà giáo dục tin rằng công nghệ nhập vai của VR có thể cung cấp một cách tiếp cận thực hành như thế để cải thiện khả năng hiểu và ghi nhớ kiến thức của người học.

tm-img-alt
Công nghệ VR có thể giúp học sinh tiếp cận với những khái niệm trực quan hơn | Ảnh: VS

Không chỉ trong trường lớp, các công nghệ VR/AR đã được sử dụng để huấn luyện và mô phỏng hoạt động trong các tình huống nguy hiểm, chẳng hạn như hệ thống FLAIM mô phỏng các tình huống để đào tạo lính cứu hỏa xử lý trong các vụ cháy rừng và cháy máy bay.

Nó cũng sẽ là một sự thay thế hấp dẫn cho hình thức đào tạo trực tiếp với những ngành vốn cần các thiết bị đắt tiền hoặc công nghệ nhạy cảm. Chẳng hạn, phi công thương mại có thể sử dụng buồng lái thực tế với công nghệ VR để thực hành những chuyến bay ảo có hướng dẫn trực tiếp, trong khi các bác sĩ phẫu thuật có thể hướng dẫn sinh viên của mình thực hiện các thao tác mổ khó khăn trên những bệnh nhân ảo. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng cách làm này giúp đào tạo ra bác sĩ có khả năng thao tác nhanh hơn và mắc ít sai lầm hơn.

Tháng 4 tới, Trường Y khoa thuộc ĐH Quốc gia Singapore sẽ là nơi đầu tiên ở Đông Nam Á triển khai công nghệ thực tế hỗn hợp 3D như một công cụ giảng dạy để đào tạo sinh viên y khoa và điều dưỡng thực hành các kỹ năng lâm sàng cơ bản như chèn ống khí và đặt ống thông vào đường tiết niệu.

Chăm sóc sức khỏe

Nói về y học, khi kết hợp công nghệ nhập vai của VR với liệu pháp hành vi nhận thức, người ta có thể điều trị các bệnh các bệnh về tinh thần, bao gồm cả chứng rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD). GS. Walter Greenleaf của ĐH Standford, một trong những người tiên phong theo đuổi lĩnh vực kết hợp công nghệ và chăm sóc y tế, cho biết: "Nếu chúng ta có thể gợi lên một trạng thái nhận thức, thì chúng ta có thể dạy mọi người các kỹ năng để quản lý trạng thái nhận thức đó."

Olfactory Virtual Reality, một công ty kết hợp mùi hương vào các phương pháp trị liệu VR, đã bắt tay với Viện Công nghệ Sáng tạo của Đại học Nam California để triển khai một chương trình trị liệu cho các cựu chiến binh, bằng cách thêm những mùi hương kích thích trí nhớ - như máu, nhiên liệu diesel, khói, mùi cơ thể, rác, nước tiểu, và gia vị Iraq.

tm-img-alt
Một cuộc thực hành phẫu thuật ảo giúp học viên nâng cao kĩ năng mà không có nguy cơ xảy ra sự cố | Ảnh: Osso VR

Trong khi đó, Penumbra, công ty chăm sóc sức khỏe toàn cầu trị giá 10 tỷ USD, đã bắt tay với Sixense, công ty chuyên về phần cứng và phần mềm VR, để làm những hệ thống nhập vai giúp bệnh nhân đột quỵ thực hiện các bài tập vật lý trị liệu. Sản phẩm của họ đã được triển khai từ năm 2020.

"Nguyên tắc cơ bản của phục hồi chức năng đột quỵ dựa trên việc khai thác khả năng thích ứng dẻo dai của các neron thần kinh để điều chỉnh lại não. Nếu bạn có thể đánh lừa bộ não để có những phản ứng vật lý, nếu bạn có thể làm điều đó trong thực tế ảo, bạn có thể khai thác những khái niệm và tăng tốc phục hồi chức năng”, Adam Elsesser, giám đốc của Penumbra, nhận xét.

Những người tiên phong nói rằng tiềm năng sử dụng VR để trị liệu là rất lớn, từ các vấn đề sức khỏe tâm thần, trí nhớ, kiểm soát cơn đau, phục hồi thể chất… Nó có thể giúp ích cho hàng chục triệu người.

Game, Giải trí, Bảo tàng và Du lịch

Dĩ nhiên, game vẫn sẽ là ứng dụng phổ biến của VR/AR trong tương lai. VR đã bắt đầu chinh phục từ lĩnh vực này và nhiều công ty khác đã bắt đầu xây dựng các trò chơi mới theo công nghệ VR, kể cả những trò chơi nhập vai cầu kì.

Ở lĩnh vực phim ảnh, cho đến nay, các bộ phim 3D vẫn đang làm rung chuyển các rạp chiếu phim nhưng chưa hẳn là trải nghiệm ‘thật’. Trong 3D thực sự, người dùng có thể thấy mình là một phần của bộ phim, cảm nhận bộ phim từ góc độ lựa chọn của bạn, không phải từ góc độ lựa chọn của máy ảnh. Công nghệ 360 độ và các ứng dụng VR đã dần biến điều này thành hiện thực. Một vài studio ở Hà Lan, Úc và Mỹ đã sản xuất những bộ phim như thế.

Với cùng một nguyên tắc, người ta có thể đeo kính VR và trải nghiệm tham quan các bảo tàng, khu di tích và nhiều địa điểm du lịch khác nhau trong khi vẫn ngồi tại nhà.

Bạn đang đọc bài viết Các xu hướng công nghệ thực tế ảo trong năm 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...