Thứ sáu, 19/04/2024 06:03 (GMT+7)

Hà Nội: Phát lộ núi rác thải từ chiếc máy xúc chắn ngang đường

Thùy Dung -  Thứ năm, 12/07/2018 18:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần 3 năm nay, số lượng rác thải vật liệu xây dựng khổng lồ bị đổ trộm khiến cả nghìn mét vuông đất trở thành núi rác giữa lòng Thủ đô.

Người dân tự mình chống chọi với "rác tặc"

 Lối đi vào khu Ao Bún (Phường Trung Văn) gần 3 tháng trở lại đây, một chiếc máy xúc xuất hiện và chắn ngang đường khiến những phương tiện mỗi khi phải di chuyển qua đây cảm thấy phiền phức.

Vì sao lại có sự việc như vậy? PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt tại nơi sự để làm rõ nội dung.

Có mặt nơi chiếc máy xúc án ngữ, điều đầu tiền mà PV ghi nhận được lại không phải sự bức xúc vì bị làm phiền mà lại là sự thông cảm vì lý do kỳ quặc mà chiếc máy xúc này buộc phải xuất hiện. Theo đó, một bãi phế thải vật liệu xây dựng tự phát, rộng cả nghìn mét vuông là nguyên nhân chính.

Theo tìm hiểu được biết, chị Vũ Thanh Huyền (SN 1987, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) là người đã thuê máy xúc về đỗ ngang lối vào Ao Bún để ngăn không cho xe chở chất thải vật liệu xây dựng vào đổ trong bãi.

Tiếp xúc với PV chị Huyền cho biết, trong suốt nhiều năm ròng, hàng nghìn tấn rác thải này có xuất xứ từ các công trình xây dựng đã được các xe chở thải đưa vào đổ trong khu Ao Bún, khiến những “bờ xôi ruộng mật” biến thành một bãi chứa khổng lồ, tạo thành những gò cao đến 2m so với mặt ruộng ban đầu.

Cả nghìn mét vuông đất trở thành bãi rác thải xây dựng chất cao như núi.

Tiếp tục chia sẻ với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, chị Huyền cho biết: Chị và gia đình cũng đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương để nhờ những người có thẩm quyền can thiệp, nhưng cái mà chị nhận được chỉ là sự im lặng của các cơ quan chức năng.

Sự vô cảm lớn nhất được thể hiện rõ trong sự việc ngày 11/7, khi máy xúc của nhà thầu công trình Seasons Avenus tiếp tục hoạt động khiến chị Huyền buộc phải gọi điện cho đường dây nóng của phường Trung Văn.

Ngay sau đó chị nhận được câu trả lời: "Đã có cán bộ xuống kiểm tra" của cán bộ trực ban, công an phường Trung Văn. 

Nhưng suốt cả buổi chiều, theo như ghi nhận của PV có mặt tại hiện trường thì hoàn toàn không có bóng dáng một chiến sỹ hay cán bộ công an phường nào xuống xử lý vụ việc.

Tới khoảng 18 giờ cùng ngày, chiếc máy xúc từ công trình Seasons Avenus đã đẩy bay chiếc máy xúc do chị Huyền thuê, khiến chiếc máy xúc chắn ngang lối đi lại của người dân.  

Máy xúc của chung cư Seasons avenus đẩy xe của chị Huyền ra để lấy đường đi

Nhận thấy tình hình căng thẳng, chị Huyền gọi điện lại cho đường dây nóng nhưng câu trả lời mà chị nhận được từ phía cán bộ trực ban đó là: "Tự chụp ảnh lại hiện trường và lên trên phường trình báo".

Sau đó, 2 người trong gia đình chị quyết định đuổi theo chiếc máy xúc để hỏi chuyện đúng sai, nhưng do lo ngại sẽ có vấn đề xảy ra nên gia đình chị không tiếp tục đuổi theo.

Nhiều doanh nghiệp "góp sức" biến đất của dân thành bãi phế thải

Tiếp tục tìm hiểu, PV được biết gia đình chị Huyền trước đó có thuê lại mảnh đất có diện tích khoảng 670m2 cộng với 2.687m2 của gia đình để chăn nuôi và trồng trọt.

Tới đầu năm 2017, Công ty Xây dựng công trình Trung Quốc (CT9 - Khu Cổ Ngựa, Mộ Lao, Hà Đông) tự ý sử dụng đất làm bãi đổ thải mà không được sự đồng ý của gia đình chị.

Liên quan đến sự vô lý này, chị Huyền đã nhiều lần gửi thông báo cho công ty nhưng đều không nhận được câu trả lời thích đáng.

Nghiêm trọng hơn, từ tháng 1/2018, xuất hiện thêm các ô tô, công nông từ công trường Season Avenus chở chất thải sang đổ.

“Mấy lần trước nó (máy xúc từ công trình Seasons Avenus - PV) ngang nhiên đi ngang qua trước cửa nhà tôi. Chồng tôi ra ngăn lại thì họ gọi một nhiều người nữa vào đánh. Bao nhiêu lần ra ngăn cản là bấy nhiêu lần chịu đòn. Nhưng biết sao được. Đất của mình, thì mình phải giữ đến cùng chứ. Vợ chồng tôi cũng lo lắm”, chị Huyền nói.

Tất cả khu đất còn dư của gia đình chị Huyền “bỗng dưng” thành bãi thải vật liệu xây dựng

Cũng theo chị, nhiều lần còn có người đến tận nhà gây sự, do chỉ có 2 vợ chồng nên anh chị không dám ra.

“Tôi không ra nó lại đập phá đồ bên ngoài. Tôi cũng trình báo lên công an rất nhiều lần. Nhưng rồi cũng đâu lại vào đấy”, chị Huyền chia sẻ thêm. 

Tại khu vực này, ngoài gia đình chị Huyền thì còn vài hộ khác cũng phải chịu sự ô nhiễm kéo dài và bất lực trước hành vi ngang nhiên của các lái xe, họ không biết phải kêu cứu tới cơ quan nào.

Liên quan đến sự việc trên, PV đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Phùng Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND phường Trung Văn.

Ông Dũng cho biết, về vấn đề chất thải nguy hại bị đổ trộm ở Ao Bún thì phường đã nắm từ lâu.

“Bãi đấy là bãi nằm trong dự án nhưng doanh nghiệp chưa thu hồi, từ mấy năm trước chất thải đã bị đổ thành núi ở đấy rồi. Phường cũng đã xử nhiều lần rồi, tuy nhiên nếu đã xảy ra vấn đề tranh chấp thì UBND phường sẽ sớm cử cán bộ xuống làm việc, ghi nhận và chia sẻ bức xúc với người dân”, ông Dũng nói.

Được biết, trưa ngày 12/7, chị Vũ Thanh Huyền đã gửi đơn khiếu nại, trình bày cụ thể quá trình diễn ra sự việc để trình báo tới lực lượng cơ quan chức năng.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Phát lộ núi rác thải từ chiếc máy xúc chắn ngang đường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.