Thứ bảy, 20/04/2024 06:04 (GMT+7)

Cách làm bún ốc nguội - một phong vị riêng của Hà Nội

MTĐT -  Thứ bảy, 25/09/2021 10:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nếu là lần đầu ăn bún ốc nguội bạn sẽ thấy nó khá khác với bún nóng bạn ăn thông thường. Bún ốc ở đây đơn giản chỉ có bún, ốc, nước dùng. Những ngày nắng nóng mà được cầm trên tay một bát bún ốc nguội thơm ngon, đậm đà thì còn gì bằng nữa nhỉ?

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Để nấu được một mồi bún ốc chuẩn vị, bạn phải chú trọng đến 3 yếu tố quan trọng không thể thiếu đó chính là ốc phải béo, thơm, nước dùng đậm đà rau ăn kèm phải thật tươi.

Nguyên liệu bao gồm:

1 kg ốc mít cả vỏ; 300 gr xương cục; 150 ml dấm bỗng; 120 gr cà chua (khoảng 2 quả); 20 gr hành khô; 8 gr sả (2 củ); 15 gr tía tô; 20 gr rau xà lách (1 cây); 20 gr hoa chuối bào; 15 gr ớt chưng (cách làm bên dưới); 2 quả kế chua; 10 gr gia vị; 30 ml dầu ăn; 500 gr bún lá hến (nếu không có có thể thay bằng bún thường).

Cách làm bún ốc nguội:

Bước 1: Ngâm ốc trong thau kim loại (sẽ nhả bùn nhanh) cùng nước vo gạo kèm vài ớt tươi, thêm chút bỗng rượu trong 2-3 giờ để nhả hết bùn bẩn, khử mùi tanh mà ốc lại béo.

Tiếp theo, bạn đổ phần nước vo gạo và thay vào bằng nước sạch, đập 3 quả trứng gà vào ốc, tiếp túc ngâm từ 5-8 tiếng để ốc được sạch và béo hơn. Cuối cùng vớt ốc ra rửa thật sạch với nước, để ráo nước.

Bước 2: Xương lợn rửa thật sạch, cho vào nồi ngập nước với một thìa cafe muối, đun sôi khoảng 1 phút rồi rửa sạch hết bọt bẩn. Cho xương vào nồi, đổ thêm 2 bát to nước. Đun sôi rồi hớt sạch bọt nếu có. Hạ lửa nhỏ, cho thêm 2 – 3 củ hành tây đập dập, hầm xương trong khoảng 1 giờ.

Luộc ốc: Cho khoảng 50 ml dấm bỗng vào nước xương đã lọc để hấp ốc. Ốc xếp trên vỉ và hấp trong khoảng 30 phút, khi ốc mở miệng vảy bong ra là ốc đã chín. Lóc lấy phần thịt ốc cho vào tô để dùng với nước dùng.

Bước 3: Nấu nước dùng

Bắc chảo lên bếp, đun 1 thìa canh dầu ăn cho nóng, cho hành tím đã thái lát mỏng vào phi đến vàng thơm, cho cà chua vào xào kỹ đến khi cà mềm nhuyễn. Thêm 2 thìa cafe gia vị, 1 thìa cafe ớt chưng vào (xem cách làm trong công thức “bún ốc chuối đậu”). Lọc qua rây để loại bỏ phần vỏ cà chua, chỉ lấy nước màu.

Bắc nồi lên bếp, cho vào 300 ml nước xương ninh và 300 ml nước hấp ốc, đun sôi. Cho vào 100 ml dấm bỗng, 2 thìa cafe gia vị, nêm nếm lại cho vừa ăn, đảm bảo nước dùng có độ chua vừa phải, vị ngọt thanh, nhẹ rồi tắt bếp để nguôi.

Lưu ý: lượng dấm bỗng và gia vị có thể thêm bớt cho phù hợp với khẩu vị

Yêu cầu thành phẩm: Ốc giòn, ngọt, nước chấm chua, thanh, cay vị đặc trưng

Bước 4: Khi ăn múc 1 lượng ốc vào bát, rồi chan nước chấm lên, thêm ớt chưng nếu thích ăn cay hơn. Cho từng lát bún lá vào ăn kèm với rau sống. (Bạn có thể trần rau sống qua nước sôi cho chín tái).

Cách thưởng thức của người Hà Nội xưa: Gắp một miếng bún đồng xu nhỏ chấm vào ớt chưng đưa vào miệng, dùng thìa múc nước dùng kèm ốc lên và thưởng thức.

Sự hòa quyện các mặt đối lập tạo nên món ăn tinh túy của Kinh kỳ: Ốc béo ngậy, giòn kết hợp với bún mềm, ớt chưng cay cay kết hợp với chua dịu nhẹ của dấm bỗng nhanh chóng chiếm cảm tình của người thưởng thức./.

Song Lam

Bạn đang đọc bài viết Cách làm bún ốc nguội - một phong vị riêng của Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...