Thứ năm, 28/03/2024 20:39 (GMT+7)

Cách làm món ngon từ đậu phụ làng Kênh: Đặc sản quê lúa Thái Bình

Thanh Mai (T/h) -  Thứ sáu, 08/10/2021 16:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Điểm nổi bật của đậu phụ làng Kênh là miếng đậu rất mỏng, không dày như miếng đậu phụ ở Hà Nội. Nên, khi đem rán lướt qua chấm mắm, hoặc rán xong cuốn thịt băm sốt cà chua, thả lẩu... đều rất hợp và đưa cơm.

tm-img-alt
Đậu phụ làng Kênh - món đặc sản Thái Bình rất nổi tiếng

“Đậu Kênh” đã, đang và sẽ là món ăn được rất nhiều gia đình lựa chọn trong menu bữa cơm gia đình. Không chỉ giới hạn tại làng Kênh - Thái Bình, món ăn này hiện nay đã có mặt ở rất nhiều tỉnh, thành phố lân cận ở miền bắc nước ta.

Đậu phụ làng Kênh rất mỏng, chỉ khoảng 0,5cm, không dày như đậu ở Hà Nội. Những lát đậu mỏng lướt qua lửa vừa để đậu có độ phồng nhẹ, chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như đậu rán, đậu sốt cà chua, đậu cuộn thịt,... đều hấp dẫn thực khách bởi độ béo và ngậy đặc trưng. Chính vì thế mà đậu Kênh được rất nhiều người lựa chọn làm thực phẩm hàng ngày trong bữa ăn gia đình

Đậu phụ là món ăn thanh đạm, được làm từ đậu tương (đậu nành). Đây là món ăn phổ biến của người Việt nhờ giá thành rẻ, dễ dàng chế biến mà thành phần dinh dưỡng cao.

Đậu phụ dồi dào dưỡng chất cho cơ thể như sắt, canxi, magie, selen...giúp chắc xương, tăng hàm lượng sắt trong quá trình tạo máu, ngăn ngừa ung thư. Các món từ đậu phụ rất đa dạng phải không các bạn? còn chần chừ gì nữa, hãy cùng nhau bắt tay vào bếp và nấu những món ăn này cho cả gia đình cùng thưởng thức thôi nào!

tm-img-alt
Đậu phụ làng Kênh - món đặc sản Thái Bình rất nổi tiếng

Với đậu phụ làng Kênh chúng ta có thể chế biến theo một số cách sau:

1. Đậu mộc: Món đơn giản nhất chính là đậu mộc, chỉ cần chần nước sôi hoặc luộc nóng chấm muối (có thể dùng kèm mắm tôm nếu gia đình bạn yêu thích).

2. Đậu chiên rán: chiên rán trong chảo ngập dầu miếng đậu để đậu chín đều và đẹp mắt hơn (đậu ko ngấm nhiều dầu nên những ai sợ dầu mỡ cũng không quá lo lắng)
Hoặc có thể làm đậu phục rán cuộn: cắt miếng khoảng 4*7cm, rán chín đều và cuộn lại để giữ nóng lâu và thơm hơn

3. Đậu cuộn thịt sốt cà chua:

tm-img-alt
Đậu phụ cuộn thịt sốt cà chua

Bước 1: Đậu phụ rửa để ráo nước rồi cắt miếng khoảng 4*7cm, rán qua đậu. Cà chua thái miếng cau, hành khô thái nhỏ. Băm nhỏ mộc nhĩ, nấm hương đã được ngâm nở, rửa sạch.

Bước 2: Thịt heo xay trộn cùng mộc nhĩ, nấm hương, hành khô, gia vị, hạt nêm, ít tiêu xay cho đều và vừa ăn.

Bước 3: Lấy lượng thịt vừa đủ đặt vào trong miếng đậu Kênh rồi cuộn lại. Sau đó dùng hành lá đã chần tái buộc bên ngoài miếng đậu cuộn thịt cho chắc và tăng thêm phần đẹp mắt.

Bước 4: Phi thơm hành khô với chút dầu ăn rồi cho cà chua vào đảo đều, khi cà chua chín nhuyễn thì xếp đậu vào, thêm chút nước đun sôi, nêm nếm gia vị lần nữa. Chú ý trong thịt đã có gia vị rồi nên chỉ cần nêm vừa miệng nước sốt thôi không món ăn sẽ bị mặn.

4. Đậu chiên phô-mai: 

tm-img-alt

Chuẩn bị:
- Đậu Kênh cắt miếng vừa ăn khoảng 4*7cm
- 20-30g phô mai dạng bột
- Dầu ăn

Cách làm:
- Làm nóng chảo, cho dầu ăn vào
- Thả từng miếng đậu vào chảo, rán đều qua 2 mặt
- Bỏ đậu ra đĩa, rắc phô mai vào 2 mặt và cuộn lại
- Tiếp tục rán vàng và bày ra đĩa

Ngoài ra các chị em có thể chế biến theo sở thích và thói quen của gia đình nhé! Chúc mọi người có những món ngon cùng đậu phụ để bữa cơm gia đình thêm phong phú.

Bạn đang đọc bài viết Cách làm món ngon từ đậu phụ làng Kênh: Đặc sản quê lúa Thái Bình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.