Thứ sáu, 29/03/2024 16:39 (GMT+7)

Cách làm mứt bí ngon hấp dẫn ngày Tết

MTĐT -  Thứ hai, 05/02/2018 21:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thưởng thức món mứt bí đao ngọt ngào, thơm ngon lại trắng giòn tự nhiên với chén trà nóng vô cùng hấp dẫn, một loại mứt truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết.

Bí xanh là một thực phẩm lành rất tốt cho sức khoẻ. Đặc biệt mứt bí là một trong những loại mứt không thể thiếu trong những ngày tết se lạnh. Trong thời điểm tết đang gần kề thì mứt bí đao là một lựa chọn không thể bỏ qua cho chị em phụ nữ.

Tuy nhiên, món mứt này khá là khó làm so với các loại mứt khác, nó dễ bị chảy nước nên thường không bảo quản được lâu. Cùng học cách làm mứt bí đao và mứt bí xanh ngon và đơn giản.

Ảnh minh họa

Dụng cụ làm mứt bí đao và mứt bí xanh ngon và đơn giản

 Bát lớn, nhỏ

 Dao, đĩa, thìa, rổ, …

 Nồi , chảo, chậu thường

 Lọ thuỷ tinh hoặc bình kín bảo quản mứt

Chuẩn bị nguyên liệu

- Bí đao, đường

- Phèn chua

- Nước vôi trong và vani

- Tỉ lệ bí đao tươi và đường là 1kg bí đao – 0,5kg đường.

Cách làm mứt bí đao

Bí mua về bạn gọt bỏ vỏ, lọc bỏ phần hạt và ruột, phần thịt bí còn lại bạn dùng dao xắt thành miếng vừa miệng. Tốt nhất bạn nên xắt thành từng khúc dài 5 – 7 cm như thông thường nhé!

Nước vôi trong pha loãng, ngâm bí vừa thái với nước vôi đã chuẩn bị khoảng 5 đến 7 tiếng. Tốt nhất là ngâm qua đêm sau đó vớt ra rửa lại nhiều lần bằng nước cho hết sạch mùi vôi.

Trần bí với nước phèn chua sôi trong vòng 1 đến 2 phút rồi tiếp tục vớt ra rửa sạch để ráo nước.

Ướp đường với bí theo tỷ lệ 3:4, cứ 1kg bí thì sử dụng 750g đường. Thỉnh thoảng nhớ đảo qua để bí được ngấm đều đường.

Đợi đường tan ra hết (thông thường vào khoảng 3-4h) thì bắc hỗn hợp bí và đường trên trên chảo với lửa trung bình. Có thể đảo qua lại một chút để đường tan hết và để cho hỗn hợp bí + đường được hòa quyện vào nhau. Khi nước đường đã cạn dần, hơi sền sệt thì vặn nhỏ lửa liu diu.

Nước đường vừa sánh là bạn cần dùng muôi hay đũa đảo đều cho đến khi đường kết tinh bám quanh miếng bí khô ráo là tắt bếp.

Đổ mứt bí ra khay để nguội hoàn toàn trước khi cho vào hũ.

Lưu ý: Trong khi rim bí thỉnh thoảng các bạn cần trở bí để bí ngấm đường đều.

T/H

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Cách làm mứt bí ngon hấp dẫn ngày Tết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.