Thứ ba, 23/04/2024 21:19 (GMT+7)

Cách sắm lễ cúng Tết, bày trang trí bàn thờ ngày Tết Quý Mão 2023

MTĐT -  Thứ năm, 19/01/2023 10:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cùng tìm hiểu cách sắm lễ cúng Tết, bày trang trí bàn thờ ngày Tết để đón năm mới Quý Mão 2023 may mắn, tài lộc

Cách sắm lễ cúng Tết, bày bàn thờ ngày Tết

Lễ cúng Tết rất quan trọng và cần phải được chuẩn bị chu đáo, đầy đủ nhất. Vì vậy gia chủ sẽ cần biết cách bày bàn thờ ngày Tết cúng như sắm lễ cúng đầy đủ.

>>> Xem thêm: 

Soạn Mâm lễ cúng Tết, cúng 30 Tết, mùng 1 Tết ở 3 miền đầy đủ nhất

Cách bày bàn thờ ngày ngày Tết

Dọn dẹp và bày bàn thờ đón Tết đúng phong thủy, phong tục là điều gia chủ nên quan tâm để có Tết sum vầy như ý, năm mới trọn vẹn.

>>> Xem thêm: 

Bàn thờ Tết nên bày những loại hoa nào đẹp và ý nghĩa, thu hút tài lộc

Dọn dẹp bàn thờ ngày Tết

Trước khi bày biện bàn thờ ngày ngày Tết thì gia chủ cần dọn bàn thờ gia tiên, ông công ông táo… sạch sẽ, gọn gàng để đón năm mới. Khi dọn bàn thờ nên sử dụng khăn ướt để lau và cố gắng làm nhẹ nhàng, tránh đổ vỡ, xê dịch vị trí đặt đồ thờ, đặc biệt là bát hương bàn thờ không được dịch chuyển làm lệch hướng đã đặt.

>>> Xem thêm: 

Cách lau dọn nhà đón Tết Quý Mão 2023 để rước tài, chiêu lộc năm mới

Bày trang trí bàn thờ ngày Tết

Bàn thờ ngày Tết gồm những gì?

  • Bàn thờ mỗi gia đình sẽ có những đồ thờ nhất định trong đó có bát hương là tất yếu… Bát hương cần được đặt chính giữa bàn thờ và quay ra phía ngoài. Nếu nhà có 3 bát hương thì 3 bát hương cần phải đặt theo tam tài mới đúng.
  • Đồ trang trí bàn thờ ngày Tết cúng như ngày thường sẽ thường có: 2 cây đèn dầu hoặc nến thơm tượng trưng cho mặt trăng và mặt trời.
  • Lọ đựng bát hương bên trái, lọ đựng cây vàng bạc bên phải nhưng không nên để lộ mà nên cố gắng khuất 2 lọ đi.
  • Đồ thờ cúng: 3 chén rượu, 3 chén nước và hương (nên chọn hương vòng ngày Tết để bàn thờ liên tục khói hương.
  • Hoa ngày Tết cắm bàn thờ: nên sử dụng hoa đào, mai, cúc… Lưu ý việc chọn hoa chưng bàn thờ ngày Tết nên tránh sử dụng hoa ly với ý nghĩa chia ly không tốt.
  • Hai cây mía 2 bên trái phải bàn thờ
  • Bày mâm ngũ quả ngày tết: chọn loại quả nào sẽ theo phong tục quan niệm của miền Bắc, miền Trung và miền Nam khác nhau. nhưng sẽ cần chọn loại quả tươi ngon, sạch.

Ngoài ra, gia chủ có thể sắm thêm một số món đồ cúng bày bàn thờ Tết như: bánh kẹo, rượu, thuốc lá…

Nhìn chung việc bày bàn thờ gia tiên, thần tài, phật, thổ công ngày Tết như thế nào sẽ tùy theo điều kiện và phong tục địa phương, phong tục bàn thờ ngày Tết miền Bắc, Trung Nam để bày thêm các món đồ, sản vật nơi đó.

Cách sắm lễ cúng Tết, bày trang trí bàn thờ ngày Tết Tân Sửu năm 2021
Sắm mân cỗ cúng ngày Tết chuẩn tục lệ, trọn lễ nghi

Cách sắm lễ cúng ngày Tết

Trong thời gian Tết có rất nhiều lễ cúng Tết cần thực hiện như:

  • Lễ cúng tất niên, cúng thần linh 30 Tết ngoài trời, lễ cúng 30 Tết gia tiên,, cúng 30 Tết ngoài mộ.
  • Lễ cúng giao thừa (cúng trừ tịch)
  • Lễ cúng văn khấn mùng 1 tết
  • Lễ cúng mùng 2 tết
  • Lễ cúng mùng 3 tết, hóa vàng…

Mâm lễ cúng Tết sẽ được chuẩn bị theo phong tục ngày Tết vùng miền. Mỗi loại lễ cúng trước tết, cúng Tết và cúng ra sau Tết sẽ có những điều chung và điểm khác biệt. Vì thể tùy từng loại lễ cúng mà sẽ chuẩn bị mâm cúng tết, sắm lễ cúng Tết sao cho đầy đủ, đúng phong tục ngày tết. Nhưng một mâm cúng ngày Tết sẽ không thể thiếu được các đồ sau:

Trong mâm cơm cúng Tết bắt buộc phải có đĩa gà luộc. Nếu là mâm lễ cúng 30 Tết và mùng 1 thì phải là gà nguyên con, gà trống mới lớn.

  • Xôi cũng không thể thiếu, xôi trắng hoặc xôi gấc càng tốt.
  • Bánh chưng, bánh tét không thể bỏ qua.
  • Thêm một món xào và một món canh.

Phụ thuộc vào điều kiện chuẩn bị của gia đình để sắm lễ nhưng cơ bản sẽ không thể thiếu được các món trên. Dưới đây là một số gợi ý chuẩn bị, soạn, sắp xếp mâm cỗ cúng ngày Tết nên tham khảo để chuẩn bị cho đúng cho đủ đầy với từng ngày cúng.

Mâm cỗ cúng ngày 30 Tết và 3 ngày Tết

  • Cỗ cúng tất niên, 3 ngày Tết mùng một, hai, ba sẽ gồm có lễ chay và lễ mặn cho bàn thờ Gia tiên và Thần linh (Thổ công, thổ địa, thần tài).
  • Một mâm lễ chay cho bàn thờ Phật nếu như gia đình có thờ Phật.
  • Ngoài ra còn phải có các đồ lễ cúng ngày 30 Tết như sau: Hương nến (hoặc đèn dầu) nước, hoa, (hoa mai, hoa đào), mâm ngũ quả (có cho cả bàn thờ Phật, bàn thờ Thần linh và Gia tiên), trái cây, kẹo bánh ngọt, oản phẩm, trầu cau, tiền thật, rượu cúng tất niên, có bánh chưng và các bánh Tết khác nếu có, nếu có hoa Đào hoặc hoa Mai thì tốt.

Đối với mâm cơm lễ cúng 30 Tết sẽ cần được chuẩn bị chu đáo, đồ ăn tươi, tránh bị hỏng.

Lưu ý nhiều người thắc mắc cúng 30 Tết xong có hoá vàng không? Khi cúng 30 Tết xong thì gia chủ thụ lộc phần lễ mặn còn tất cả bánh kẹo, mâm ngũ quả giữa lại đến khi hết làm lễ hóa vàng và được thắp hương liên tục trong vòng 3 ngày Tết.

Cỗ cúng 30, giao thừa (đêm 30 tết) và mùng 1, mùng 2, mùng 3 Tết về cơ bản là giống nhau nhưng khác nhau về các món trong mâm lễ cúng Tết ba miền Bắc Trung Nam. Hoặc các ngày mùng 2, 3 mâm lễ cúng Tết có thể được chuẩn bị đơn giản hơn, bỏ bớt một số món như gà nguyên con thay bằng đĩa.

T.An

Bạn đang đọc bài viết Cách sắm lễ cúng Tết, bày trang trí bàn thờ ngày Tết Quý Mão 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới