Thứ tư, 17/04/2024 05:30 (GMT+7)

Cách xác định tài sản riêng, chung của vợ chồng khi ly hôn

MTĐT -  Thứ hai, 08/06/2020 14:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng cũng là tài sản riêng của vợ, chồng.

Câu hỏi: Tôi kết hôn ngày 01/7/2008, khi kết hôn thì tôi và chồng tôi sinh sống trên thửa đất và nhà của bố mẹ chồng cho, tuy nhiên vợ chồng tôi làm ăn và dành dụm được số tiền để cùng nhau xây dựng được một ngôi nhà 3 tầng sau khi phá nhà cấp 4, quyển sổ đỏ thì đứng tên chồng tôi được cấp huyện Mộc Châu cấp năm 2006? Tôi hỏi: Nếu chúng tôi ly hôn thì thửa đất tôi có được chia không?

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Căn cứ Điều 43 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, Điều 11 Nghị định số: 126/2014/NĐ-CP quy định về tài sản riêng của vợ chồng thì:

“Điều 43. Tài sản riêng của vợ, chồng

1. Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.

2. Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng cũng là tài sản riêng của vợ, chồng. Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 33 và khoản 1 Điều 40 của Luật này.”

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo quy định nêu trên thì thửa đất mà bạn và chồng bạn đang sử dụng là tài sản của chồng bạn có được trước khi kết hôn, nên đây là tài sản riêng của chồng bạn, trừ trường hợp chồng bạn và bạn có thoả thuận nhập tài sản riêng vào tài sản chung. Do đó, nếu khi ly hôn tài sản này sẽ không được đem ra để chia.

Tuy nhiên, căn nhà bạn và chồng bạn xây dựng, tạo lập trong thời kỳ hôn nhân sẽ là tài sản chung và sẽ được Toà án phân chia khi ly hôn, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác về việc định đoạt tài sản chung.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.
Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline KĐT Văn Quán, phường Văn Quán, Q.Hà Đông, Tp. Hà Nội.
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]
Bạn đang đọc bài viết Cách xác định tài sản riêng, chung của vợ chồng khi ly hôn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.