Thứ năm, 25/04/2024 13:14 (GMT+7)

Cái giá của ô nhiễm nhựa

MTĐT -  Thứ bảy, 15/10/2022 09:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo nghiên cứu mới đây đã làm sáng tỏ cuộc khủng hoảng nhựa toàn cầu đang gia tăng, chi phí cho xã hội do ô nhiễm nhựa đã vượt quá 100 tỷ đô la Mỹ mỗi năm

Một nghiên cứu chi tiết của Minderoo Foundation và được thực hiện với công ty pháp lý Clyde & Co và Praedicat, một công ty tư vấn rủi ro trách nhiệm pháp lý, cho thấy phạm vi tác động có hại của nhựa có thể gây ra các yêu cầu trách nhiệm pháp lý khổng lồ chống lại ngành công nghiệp hóa dầu, nơi sản xuất polyme và phụ gia hóa học được sử dụng trong nhựa.

Các chi phí cho xã hội do ô nhiễm nhựa - bao gồm làm sạch môi trường, suy thoái hệ sinh thái, tuổi thọ ngắn hơn và điều trị y tế đang khiến thế giới đau đầu với nguồn tài chính lớn để giải quyết các vấn đề trên.

Cũng như các công ty dầu khí đang bắt đầu phải chịu trách nhiệm về mặt pháp lý và tài chính đối với tác động biến đổi khí hậu của các sản phẩm và các công ty hóa chất của họ trong việc gây tổn hại đến môi trường và sức khỏe con người (ví dụ như PFAS, glyphosate), một làn sóng kiện tụng mới dự kiến sẽ xuất hiện liên quan tới các vấn đề về nhựa.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Báo cáo trên cho thấy rằng cũng giống như các công ty sử dụng nhiên liệu hóa thạch và tác động của khí hậu đối với các sản phẩm của họ, các nhà sản xuất và phân phối nhựa tạo ra bản chất tiêu cực nghiêm trọng nhất và ngoại cảnh gây hại cho con người chưa từng chứng kiến trong lịch sử nhân loại — một cái giá phải trả cho mọi trẻ em, phụ nữ và đàn ông trên hành tinh này.

Hành động pháp lý dự kiến sẽ tập trung vào Hoa Kỳ, nơi nghiên cứu dự báo các khoản nợ của công ty từ các vụ kiện liên quan đến nhựa gây ra vào năm 2022 có thể vượt quá 20 tỷ đô la. Các tuyên bố trong tương lai, ngoài năm 2030, có thể là một khoản lớn hơn.

Theo nghiên cứu được hỗ trợ bởi Sáng kiến Tài chính của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc đã phát hiện ra rằng các nhà sản xuất phụ gia hóa học được sử dụng trong nhựa, nhiều trong số đó có các mối liên hệ có hại cho sức khỏe con người, là đối tượng chịu rủi ro kiện tụng nhiều nhất.

Ngoài ra còn có các nhà sản xuất polyme nhựa, các sản phẩm của họ cuối cùng bị phân hủy thành các hạt nhựa vi mô và nano, tồn tại trong môi trường hàng thập kỷ, đi vào chuỗi thức ăn của con người. Chúng đang nhanh chóng nổi lên như một mối đe dọa lớn đối với sức khỏe cộng đồng và môi trường.

Các công ty này đã được bảo vệ trước những hậu quả tài chính bởi sự phức tạp của việc ô nhiễm trở lại nguồn của nó, nhưng các phương pháp khoa học và học thuyết pháp lý đang phát triển; Các khoản nợ ô nhiễm nhựa dự kiến sẽ tiếp theo.

Các công ty sản xuất về hóa dầu, nhựa, công ty bảo hiểm và các cơ quan quản lý cần làm việc khẩn cấp cùng nhau để công bố quy mô nợ phải trả cho đến thời điểm hiện tại, nhằm ngăn ngừa thiệt hại thêm và dành nguồn lực cần thiết để giải quyết hậu quả.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cái giá của ô nhiễm nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới