Thứ sáu, 29/03/2024 14:23 (GMT+7)

Cải tạo sông Tô Lịch: Nhà đầu tư định lấy đất đối ứng ở đâu?

Thùy Dung -  Thứ sáu, 14/12/2018 06:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trao đổi với PV, Giáo sư Đặng Hùng Võ cho biết: “Cải tạo sông Tô Lịch không phải là điều không thể. Tuy nhiên, để nó trở thành sông Thames cần phải cải tạo cả hệ thống sông tại Hà Nội”.

Những ngày qua, người dân Hà Nội xôn xao trước thông tin Công ty CP Hạ tầng Phương Bắc đã gửi công văn tới các cơ quan chức năng đề xuất ý tưởng cải tạo sông Tô Lịch trở thành sông Thames. Tuy nhiên, đề xuất này nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều.

Trả lời PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về vấn đề này, Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường chia sẻ: “Việc cải tạo sông Tô Lịch theo tôi thì hoàn toàn khả thi. Tuy nhiên, phía doanh nghiệp đề xuất cải tạo cần phải đưa ra phương án cụ thể hơn nữa”.

Các công nhân đang nạo vét sông Tô Lịch.

Trong văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội, Công ty CP Hạ tầng Phương Bắc nêu rõ: Sau khi tham khảo một số con sông chảy qua thủ đô ở các nước trên thế giới như sông Seine ở Pháp hay sông Thames ở Anh và các thành phố khác ở Châu Âu… thì việc cải tạo Sông Tô Lịch là vấn đề bức thiết và vô cùng quan trọng để giữ môi trường trong sạch cũng như vẻ đẹp của Thủ đô, phát triển du lịch và cải thiện đời sống của người dân, giúp Thủ đô văn minh, hiện đại và phát triển bền vững.

Để cải tạo sông Tô Lịch cần phải cải tạo cả 1 hệ thống sông trên thành phố Hà Nội

Song song với đó, Công ty Phương Bắc đưa ra đề xuất, hình thức đầu tư sẽ là đối tác công tư PPP. Cụ thể, kết hợp xây dựng-chuyển giao (BT), Hà Nội sẽ thanh toán quỹ đất cho nhà đầu tư; Xây dựng-khai thác-chuyển giao (BOT), nhà đầu tư sẽ kinh doanh, khai thác du lịch có thời hạn trên sông Tô Lịch. Đồng thời, công ty này cũng đề xuất Hà Nội sẽ ưu đãi một số loại thuế cho doanh nghiệp. Để thực hiện dự án, công ty này đề xuất phải có vốn đối ứng từ Hà Nội.

Bên cạnh đó, dư luận còn nghi ngại về câu chuyện nếu sử dụng hình thức BT, nhà đầu tư sẽ "ôm" được khu đất nào ở Hà Nội.

Giáo sư Đặng Hùng Võ

Về vấn đề này, Giáo sư Đặng Hùng Võ nhấn mạnh: “Việc cải tạo sông Tô Lịch còn liên quan đến rất nhiều sông khác. Vậy chỉ cải tạo mỗi sông Tô Lịch thi chẳng giải quyết được vấn đề gì cả. Nhà đầu tư đưa ra đề xuất, hình thức đầu tư theo hình thức BT vậy định đổi lấy đất nào thì phải đưa ra phương án cụ thể. Nếu giả sử như BOT thì việc khai thác du lịch là hợp lý, vậy còn BT thì quỹ đất để trả là bao nhiêu? Nếu làm rõ được những vấn đề trên thì người dân sẽ có cái nhìn rõ hơn, khách quan hơn".

Ngoài ra, ông Võ còn đưa ra thêm dẫn chứng cụ thể có rất nhiều con sông kết nối với sông Tô Lịch. Như con sông Sét đã có những đoạn cống hóa và nằm ngầm ở dưới đất, vậy khi sông Tô Lịch được cải tạo thì có gom nước thải sinh hoạt từ con sông ấy được không? Đó chính là điều cấp thiết cần phải chú trọng đặt lên hàng đầu khi cải tạo sông Tô Lịch.

Các công nhân của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội vẫn miệt mài làm việc trong đêm đông giá rét. (Ảnh: Theo Báo Đời Sống & Pháp Lý)

Bên cạnh việc Công ty Phương Bắc gửi văn bản đề xuất lên UBND thành phố, thì người dân Thủ đô vẫn bắt gặp những hình ảnh quen thuộc của các công nhân Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội dưới dòng sông “chết”.

Mặc cho cái giá rét của mùa Đông, những người công nhân này vẫn miệt mài với công việc thường xuyên của mình.

Ông Lê Vũ Quảng Sương, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội

Chia sẻ với PV, ông Lê Vũ Quảng Sương, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết: “Nạo vét sông Tô Lịch nằm trong kế hoạch được thực thường xuyên của Công ty. Thời tiết khắc nhiệt khiến công việc của các công nhân có gặp một chút khó khăn. Nhưng các công nhân vẫn hoàn thành nhiệm vụ".

Nhiều công nhan tranh thủ phút giây giải lao ít ỏi để sưởi ấm cơ thể. (Ảnh: Theo Báo Đời Sống & Pháp Lý)

"Bất chấp cái lạnh, mặc cho những cơ gió rét, những người công nhân vẫn tích cực làm việc, ngâm mình dưới dòng nước suốt đêm để hoàn thành công việc", ông Sương khẳng định.

Bạn đang đọc bài viết Cải tạo sông Tô Lịch: Nhà đầu tư định lấy đất đối ứng ở đâu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.