Thứ sáu, 19/04/2024 13:27 (GMT+7)

Cấm đồ dùng một lần tại các quán ăn nhanh tại Pháp từ năm 2023

MTĐT -  Thứ ba, 20/12/2022 10:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ ngày 1/1/2023, các nhà hàng bán đồ ăn nhanh tại Pháp sẽ không được phép sử dụng các đồ dùng một lần để phục vụ các thực khách ăn tại chỗ

Từ ngày 1/1/2023, các nhà hàng bán đồ ăn nhanh tại Pháp sẽ không được phép sử dụng các đồ dùng một lần để phục vụ các thực khách ăn tại chỗ. Đây là một lệnh cấm theo Luật kinh tế tuần hoàn được đưa ra hồi tháng 2/2020 nhằm chống lãng phí và khuyến khích tái chế.

Trong nhiều tháng qua, các nhà hàng đã tiến hành các khâu chuẩn bị để thực hiện quy định sắp có hiệu lực nói trên. Nhiều nhà hàng đã thúc đẩy các mô hình kinh doanh mới, thay thế các vật dụng và bao bì dùng một lần phục vụ cả thực khách ăn tại chỗ và mang đi. Mỗi năm, khoảng 30.000 nhà hàng bán đồ ăn nhanh tại Pháp cung cấp 6 tỷ bữa ăn, gây ra lượng rác thải ước tính 180.000 tấn.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, quy định trên vấp phải sự chỉ trích của Liên minh bao bì giấy châu Âu (EPPA). Tổ chức này cho rằng hầu hết các hộp đựng sử dụng một lần đều được làm từ các vật liệu tái tạo và có tỷ lệ tái chế là 82% trên toàn Liên minh châu Âu. Cũng theo EPPA, việc sản xuất và vệ sinh những đồ sử dụng qua nhiều lần “ngốn” nhiều nước và năng lượng hơn, do đó không đạt được mục đích bảo vệ môi trường. Trong khi đó, các nhà hàng lưu ý các thực khách thường lấy đi những chiếc cốc có thể tái sử dụng sau bữa ăn hoặc ném đĩa và dao nĩa vào thùng rác thay vì trả lại cho nhà hàng. 

Quy định trên là một phần trong chương trình kéo dài nhiều năm của Chính phủ Pháp nhằm bảo vệ môi trường. Từ năm 2021, Pháp đã cấm sử dụng bao bì nhựa để bọc, đựng dâu tây, cốc chén và bộ dao dĩa, hộp xốp đựng thức ăn đem về. Từ tháng 1/2022, nước này cũng cấm sử dụng bao bì nhựa bọc các loại rau quả nhằm giảm thiểu rác thải nhựa. Cũng từ năm nay, các khu vực công cộng phải bố trí các điểm cung cấp nước để giảm thiểu việc sử dụng các chai nhựa; việc đóng gói báo chí và các ấn phẩm xuất bản khác buộc phải sử dụng vật liệu khác thay thế nhựa trong khi các nhà hàng đồ ăn nhanh sẽ phải tính phí sử dụng các đồ chơi bằng nhựa.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cấm đồ dùng một lần tại các quán ăn nhanh tại Pháp từ năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?