Thứ sáu, 19/04/2024 22:14 (GMT+7)

Cẩm Khê - Phú Thọ: Một dự án thi công kiểu “sống chết mặc bay”

Thái Quảng – Phương Thảo -  Thứ ba, 16/03/2021 17:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo phản ánh, một dự án mà UBND huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) làm chủ đầu tư, còn Công ty Tuấn Phúc thi công đã tạo quá nhiều hệ luỵ về môi trường, đặc biệt là gây mất an toàn giao thông.

Theo tìm hiểu, Dự án thi công xây dựng công trình Cải tạo vỉa hè, hệ thống điện chiếu sáng từ thị trấn Cẩm Khê đi huyện Yên Lập (sau đây viết tắt là Dự án), là một trong những công trình nằm trong kế hoạch thực hiện việc chỉnh trang đô thị nhằm tạo bộ mặt mới cho huyện nhà. Dự án do Ban Quản lý dự án huyện Cẩm Khê làm chủ đầu tư. Đơn vị trúng thầu và thi công dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Tuấn Phúc (Công ty Tuấn Phúc) địa chỉ khu 3, Thị trấn sông Thao, huyện Cẩm Khê tỉnh Phú Thọ với giá trị hợp đồng là gần 7 tỷ đồng. Đến nay Dự án trên vẫn đang “ì ạch” thi công và có dấu hiệu không hoàn thành đúng tiến độ.

Ngày 16/3, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại Dự án để ghi nhận sự việc. Trên cả tuyến đường dài hàng km, Công ty Tuấn Phúc đã cho tập kết và bày đủ các loại VLXD tràn lan khắp lòng đường, vỉa hè chắn lối vào nhà dân như: đất cát, khối bê tông cao, gạch vữa... gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân.

Các loại VLXD được bày tràn lan xuống lòng đường, vỉa hè chắn lối ra vào nhà của người dân, gây mất an toàn giao thông

Mặc dù dự án có giá trị hàng tỷ đồng và nằm trên tuyến đường giao thông huyết mạch của huyện Cẩm Khê, thế nhưng chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công không hề đặt biển bảng cảnh báo, phân luồng giao thông; biển thông tin dự án… theo quy định, cứ như thể đây là Dự án “ma”.

Chia sẻ với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông H.V.T sống tại Thị trấn Sông Thao cho hay: "Nhiều ngày nay gia đình tôi phải khổ sở vì đơn vị thi công như rùa bò. Trời nắng thì khói, bụi tiếng ồn, trời mưa thì lầy lội. Đáng nói, tại khu vực có cống ngầm xuất hiện những miệng cống lớn nhưng không hề có nắp đậy,  rào chắn cũng như biển cảnh báo đã tạo ra hiểm hoạ lớn cho người tham gia giao thông"

Cùng chung bức xúc với ông T, ông Nguyễn Văn Q có nhà nằm trên mặt đường nơi Công ty Tuấn Phúc đang thi công chia sẻ: "Do công trường thi công không hề đặt biển báo công trình đang thi công, và cũng không có cọc tiêu, dây phản quang để chỉ dẫn giao thông cho người dân lưu thông qua đây. Chỉ tính riêng tối ngày 15/3, khi đơn vị thi công đã chất một đống vật liệu là phế thải trên mặt đường làm xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông. Rất may không có nạn nhân nào tử vong"

Anh Nguyễn Văn T một người dân địa phương đã vô tình đâm phải đống chất thải xây dựng được đổ ngay đầu dốc Ngọc thuộc thị Trấn Sông Thao thoát chết kể lại: "Buổi tối đó tôi đi hướng từ Yên Lập ra Cẩm Khê, đến đầu dốc Ngọc thì tôi đâm vào đống vật liệu là phế thải của công trình. Cú đâm này làm tôi ngã vật ra đường, rất may lúc đó không có chiếc ô tô nào chạy qua, vụ tai nạn đó khiến tôi bị thương ở phần lưng và phần chân. Riêng chiếc xe máy và máy tính bị hư hỏng nặng, nhưng chẳng biết bắt đền ai"

Hàng loạt miệng hố “tử thần” không được che chắn, đậy nắp luôn đe doạ sự an toàn của người tham gia giao thông qua khu vực thi công Dự án

Theo lời người dân ở đây chia sẻ, trước thời điểm đó cũng xảy ra hai vụ tai nạn tương tự, trong đó một nạn nhân đã liên lạc trực tiếp với ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Công ty Tuấn Phúc để phản ánh sự việc, nhưng người này lại nhận được là câu trả lời hết sức vô trách nhiệm từ vị giám đốc này rằng: “Có gì em thông cảm nhé, thi công không thể tròn trịa được”

Vẫn biết việc thi công các dự án nói chung và dự án của công ty ông Tuấn làm giám đốc đang thi công sẽ không bao giờ có thể “tròn trịa” như lời ông này nói.

Nhưng cần nhắc ông Tuấn rằng, để xảy ra những vụ tai nạn giao thông trên thì một phần nguyên nhân do công ty của ông thi công ẩu, coi thường sức khoẻ, tính mạng của họ. Vì vậy, điều  họ cần ở ông là sự cầu thị, biết nhận lỗi và khắc phục hậu quả  chứ không phải theo cách trả lời vô cảm trên. Qua vụ việc này cũng phần nào đánh giá được đạo đức nghề nghiệp của người đứng đầu một doanh nghiệp lớn của tỉnh Phú Thọ.

Việc liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông, gây ô nhiễm môi trường trong quá trình thi công Dự án trên là điều hết sức ám ảnh đối với người dân nơi đây. Để xảy ra sự việc đáng tiếc này thì trách nhiệm không chỉ riêng Công ty Tuấn Phúc mà còn là trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát công trình của Dự án.

Nhằm ngăn chặn, chấm dứt tình trạng trên và đặc biệt đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân, rất cần sự vào cuộc nhanh chóng của các ngành chức năng tỉnh Phú Thọ, các cấp chính quyền huyện Cẩm Khê thực hiện vai trò quản lý nhà nước, đồng thời xử nghiêm những hành vi vi phạm (nếu có) trong quá trình giám sát, thi công Dự án.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Cẩm Khê - Phú Thọ: Một dự án thi công kiểu “sống chết mặc bay”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...