Thứ năm, 28/03/2024 19:40 (GMT+7)

Cẩm Khê–Phú Thọ: “Chảy máu” tài nguyên do chính quyền “nể” quan hệ

Quang Thái -  Thứ sáu, 29/01/2021 18:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trả lời nguyên nhân hàng vạn m3 đất được khai thác, vận chuyển trái phép đi tiêu thụ, lãnh đạo xã Hùng Việt, huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) nêu lý do bất ngờ… vì “nể” quan hệ (?!)

Theo phản ánh của người dân xã Hùng Việt, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ cho biết: Thời gian qua trên địa bàn xã này diễn ra tình trạng khai thác, vận chuyển hàng vạn m3 đất mang đi tiêu thụ. Việc làm trên không chỉ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đường giao thông, đi lại của người dân địa phương, mà còn gây thất thoát lượng lớn tài nguyên khoảng sản, thất thu ngân sách nhà nước.

Nằm sát con đường dân sinh của người dân xã Hùng Việt là hố sâu hàng chục mét không hề có rào chắn, biển cảnh báo không khác gì cái bẫy rất nguy hiểm cho người và phương tiện giao thông đi qua đây

Chiều ngày 29/1, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã “mục sở thị” khu vực khai thác này. Chúng tôi không khỏi “choáng” trước tình trạng khai thác tài nguyên vô tội vạ, tạo ra hố sâu đến vài chục mét và những vách taluy dựng đứng nằm ngay sát con đường dân sinh của người dân.

Trao đổi với PV, ông Trần Xuân T. người dân sống quanh khu vực khai thác trên cho biết: “Trước đây khu vực này là quả đồi của người dân, nhưng thời gian qua một số cá nhân đã huy động nhiều phương tiện, máy móc đến xẻ nát quả đồi này để lấy đất đi tiêu thụ”

 Cũng theo ông Trần Xuân T. : “Kể từ khi hoạt động khai thác trên diễn ra khiến cuộc sống của người dân đảo lộn, các phương tiện hoạt động khai thác, vận chuyển rầm rầm suốt ngày khiến môi trường sống của chúng tôi bị ô nhiễm nặng nề. Đặc biệt, tại khu vực khai thác xuất hiện  những hố sâu hàng chục mét và những vách taluy dựng đứng, nằm ngay sát tuyến đường đi lại của người dân mà có biển cảnh báo giao thông, khiến đoạn đường này trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết”.

Rùng mình khi chứng kiến cảnh vách đất dựng đứng, nứt toác có thể đổ sập xuống bất cứ lúc nào, gây mất an toàn cho chính người và phương tiện hoạt động khai thác phía dưới

Để làm rõ nội dung trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với đại diện chính quyền xã Hùng Việt. Trả lời câu hỏi của PV về nguồn gốc khu đất trên, và hoạt động khái thác đất có được cấp phép theo quy định? Ông Nguyễn Khắc Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Hùng Việt cho biết: “Nguồn gốc khu đất trên có diện tích khoảng hơn 20.000 mét vuông, do ông Cường và ông Cầm mua lại của hộ ông Sỹ.  Sau đó thực hiện khai thác, về hoạt động khai thác trên chưa được cấp phép”.

Chúng tôi đặt tiếp câu hỏi, việc hoạt động khai thác không phép trên đã được chính quyền xã Hùng Việt xử lý thế nào, và đề nghị được tiếp cận hồ sơ xử lý vi phạm (nếu có)? Ông Hùng bất ngờ cho biết: “Do có mối quan hệ nên chúng tôi khó xử lý, nên chỉ nhắc nhở?”

Việc khai thác vận chuyển trái phép hàng vạn m3 đất đi tiêu thụ làm thất thoát tài nguyên, gây thất thu ngân sách nhà nước hàng tỷ đồng, vậy mà lãnh đạo xã Hùng Việt chỉ đưa ra một lời giải thích “trên trời”, và thật khó chấp nhận là do “nể” mối quan hệ của đối tượng hoạt động “đất tặc” trên địa bàn mình quản lý (?).

Do không nhận được câu trả lời thoả đáng từ chính quyền xã Hùng Việt, chiều cùng ngày, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Quốc Tùng, Trưởng Phòng TN&MT huyện Cẩm Khê.

Cả quả đồi được san phẳng giờ chỉ còn tồn tại hố sâu hàng chục mét và những vách taluy dựng đứng, đổ sập bất cứ lúc nào tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân khi qua đây

Sau khi tiếp nhận thông tin, hình ảnh mà PV cung cấp, ông Tùng nói sẽ yêu cầu xã Hùng Việt báo cáo, đồng thời sẽ tiến hành kiểm tra.

Nhận thấy sự thiện chí, trách nhiệm giải quyết vụ việc trên của ông Nguyễn Quốc Tùng, chúng tôi cũng mong được phối hợp với chính quyền huyện Cẩm Khê khi đặt vấn đề: “Hiện nay hoạt động khai thác trên vẫn đang diễn ra, nếu Anh (ông Nguyễn Quốc Tùng – PV) thực viện việc kiểm tra để bắt quả tang “đất tặc” hoạt động thì PV sẽ tham gia để ghi nhận sự việc”

Đáp lại sự thiện chí của chúng tôi, ông Nguyễn Quốc Tùng nói: “Chúng tôi sẽ yêu cầu xã Hùng Việt báo cáo, rồi sẽ tiến hành kiểm tra?” 

Thiết nghĩ, việc khai thác đất trái phép chính là hành vi “đánh cắp” tài nguyên, và để xử lý hiệu quả việc này thì cách tốt nhất là phải thực hiện việc bắt quả tang. Có lẽ ông Nguyễn Quốc Hùng lại không nghĩ vậy, và chắc vị này còn có giải pháp tốt hơn thế?

Chiều cùng ngày 29/1, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam có buổi làm việc tiếp theo với ông Nguyễn Trọng Phú, Chủ tịch UBND xã Hùng Việt.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Trọng Phú phủ nhận tất cả nội dung trả lời nêu trên của ông Nguyễn Khắc Hùng, ông Phú nói: “Hoạt động khai thác đất đó có đầy đủ hồ sơ theo quy định của cấp có thẩm quyền. Việc ông Hùng trả lời như thế là không đúng, ông Hùng không nắm được vụ việc”.

Khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ, tài liệu của cơ quan chức năng về việc cho phép khai thác đất, tài nguyên khác tại khu vực trên.  Ông Phú thẳng thắn nói: “Tôi sẽ trả lời câu hỏi của các ánh (phóng viên) chứ tôi không phải cung cấp tài liệu?”

Quả thực chúng tôi rất bất ngờ trước câu trả lời bất nhất của lãnh đạo xã Hùng Việt trước vụ việc trên. Mặt khác, nếu ông Nguyễn Trọng Phú  khẳng định hoạt động khai thác đất trên đảm bảo đúng quy định pháp luật, thì tai sao ông không công khai mà phải “ém” tài liệu, hồ sơ liên quan?

Cũng tại buổi làm việc trên, ông Nguyễn Trọng Phú bất ngờ “trách” phóng viên. Ông Phú nói: “Tôi không hài lòng trước việc các anh (phóng viên) lên làm việc với UBND huyện Cẩm Khê (?)

Chúng tôi không hiểu lời nói,  thái độ trên của ông Phú nhằm mục đích gì? Ngay sau đó, PV trả lời thẳng thắn với ông Phú: “Chúng tôi đi làm theo sự phân công của Ban biên tập Toà soạn, việc liên hệ làm việc với cơ quan, đơn vị nào là việc của chúng tôi. Anh (ông Phú) lấy vai trò, tư cách gì để thể hiện hài lòng hay không hài lòng ở đây”.

Con đường dân sinh của người dân địa phương bị đất, cát rơi vãi khắp nơi gây ô nhiễm, xuống cấp nghiêm trọng

Trước thông tin “bất nhất” về sự việc trên, chúng tôi kính đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ, và chính quyền huyện Cẩm Khê cần chỉ đạo các  cơ quan chức năng liên quan vào cuộc kiểm tra, thanh tra toàn diện việc khai thác đất trên có đảm bảo đúng quy định pháp luật hay không, qua đó cần minh bạch thông tin để tránh hoang mang, bức xúc trong dư luận xã hội.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Cẩm Khê–Phú Thọ: “Chảy máu” tài nguyên do chính quyền “nể” quan hệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.